Chuyên Đề Quản lý giảng dạy của giảng viên tại trường ĐHCN Hà Nội

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 28/11/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    I. Phân tích thiết kế hệ thống 3
    Lời mở đầu .3
    1. Mô hình phân cấp chức năng của hệ thống. 6
    2. Mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh 7
    3. Mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh. 8
    4. Xây dựng mô hình thực thể liên kết .9
    4.1 Xác định các thực thể, định danh tương ứng 9
    4.2 Xác định liên kết giữa cá thực thể . 10
    4.3 Xác định các thuộc tính . 11
    5. Chuyển mô hình thực thể thành các bản ghi logic. 12
    6. Thiết kế CSDL vật lý . 13
    6.1 Lập từ điển dữ liệu 13
    6.2 Mô hình dữ liệu vật lý. 18
    7. Thiết kế giao diện 20
    7.1 Giao diện chương trình 20
    7.2 Hệ thống . 22
    7.3 Nhập dữ liệu 23
    7.4 Thống kê . 26
    7.5 Tìm kiếm 29
    II. Lập trình Winform 31
    Phần I. Cơ sở dữ liệu . 31
    1. Tạo cơ sở dữ liêu 31
    2. Mô hình diagrams . 32
    Phần II. Chương trình quản lý giảng dạy 33
    1. Tạo giao diện chương trình 33
    2. Đăng nhập, phân quyền cho người dùng 35
    3. Kết nối tới Cơ sở dữ liệu . 42
    4. Nhập, sửa, xóa thêm dữ liệu . 43
    5. Thống kê, báo cáo 76
    6. Tìm kiếm 86
    I. Phân tích thiết kế hệ thống

    Lời mở đầu
    Việc quản lý giảng viên và công tác giảng dạy là vấn đề vô cùng quan trọng trong các trường đại học và cao đẳng hiện nay của nước ta. Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý giảng dạy tốt sẽ giúp cho việc tổ chức điều hành công việc được hợp lý hơn, có hiệu quả cao và đồng thời giúp cho giảng viên có thể chủ động về thời gian giảng dạy. Đặc biệt là các nước phát triển có điều kiện nghiên cứu triển khai các ngành công nghệ cao, cả về giáo dục và ứng dụng kinh tế. Công nghệ thông tin đã và đang xuấ hiện ở khắp nơi như trong các trường học, trong công ty và trong ngân hàng.
    Yêu cầu lớn nhất hiện nay của nước ta đối với cán bộ tin học ở mọi cơ quan là phải có khả năng phân tích, hiểu được tình trạng nghiệp vụ của cơ quan và từ đó thiết kế, xây dựng lên các hệ thống tin học sử dụng máy tính là phương tiên truyền thông đáp ứng cho công tác quản lý, có nhiều nguyên nhân song nguyên nhân vô cùng quan trọng đó là các nhà xây dựng hệ thống thông tin không được trangh bị cơ bản về phân tích thiết kế hệ thống, thiếu kinh nghiệm tham gia vào quá trình phân tích và dẫn đến giai đoạn cìa đặt thay đổi nhiều.
    Để đáp ứng được nhu cầu này thì môn phân tích thiết kế hệ thống đã trở thành một môn quan trọng không thể thiếu được trong ngành công nghệ thông tin.
    Việc ứng dụng tin học trong công tác quản lý đã phát triển hợp lý, nó đã giúp cho việc quản lý ngày càng trở nên hiệu quả và dễ dàng xử lý các tình huống, các yêu cầu, đưa ra các con số và báo cáo một cách chính xác và nhanh chóng nhất, bên cạnh đó nó còn giảm thiểu thời gian và công sức hoàn thành công việc, nó giảm nhẹ bộ máy quản lý vốn rất phức tạp từ trước. Xuất phát từ vấn đề trên, trong thời gian làm báo cáo thưc hành cơ sở dữ liệu nhóm em đã nghiên cứu và thực hiện bài “Xây dựng hệ thống quản lý giảng dạy của giảng viên tại Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội”.
    Trong quá trình làm bài do trình độ hiểu biết chưa được sâu rộng, kinh nghiệm còn hạn chế, nên báo cáo còn nhiều thiếu xót. Nhóm em kính mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy, cô để bản báo cáo của em được hoàn thiện hơn.
    Cơ cấu hoạt động của hệ thống:
    - Quản lí hồ sơ giáo viên: Khi được chuyển vào một trường để giảng dạy, giáo viên đó sẽ được phân công về một khoa nào đó theo đúng chuyên ngành khả năng của mình. Hồ sơ đó sẽ được lưu trữu tại khoa, bộ phận văn thư sẽ cập nhật thông tin của giáo viên đó như học hàm, học vị, quá trình phấn đấu. Hồ sơ giáo viên bao gồm: Họ và tên, ngày sinh, giớ tính, quê quán, cấp bậc, ngành học, học hàm, học vị
    - Quản lí môn học: Khi vào năm học mới bộ phận quản lí môn học sẽ lập danh sách các môn học trong học kì theo từng khoa. Danh sách môn học sẽ được sắp xếp và điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Cập nhập danh sách môn học mới và xóa những môn học không còn phù hợp với chương trình giảng dạy, thông tin về môn học sẽ được lưu trữ theo từng khoa. Bộ phận quản lí môn học có nhiệm vụ gửi thong tin về môn học cho bộ phận quản lí phân công giảng dạy để lập thời khóa biểu trong năm học mới.
    - Quản lí lớp học: Các tân sinh viên khi đỗ vào trường sẽ được phân vào học theo đúng nghành và nguyện vọng đã đăng kí, các sinh viên trong cùng một nghành sẽ được sắp xếp vào các lớp, số sinh viên trong lớp sẽ được chia theo đúng quy định của bộ giáo dục và đào tạo.Danh sách lớp học mới được cập nhật vào danh mục quản lí lớp học. Khi các sinh viên tốt nghiệp ra trường, bộ phận quản lí lớp học sẽ xóa danh sách và những thông tin liên quan đến lớp học đó.
    - Quản lí phòng học: Mỗi lớp học sẽ được phân một phòng học, phân theo số tiết và ca học để không có sự trùng lặp giữa các lớp với nhau. Bộ phận quản lí phòng học sẽ quản lí các trang thiết bị trong phòng, tu sửa khi các thiết bị xảy ra sự cố hay hỏng hóc, lắp đặt trang thiết bị mới phục vu cho việc giảng dạy của giảng viên và nhu cầu học tập của sinh viên. Phòng học được chia thành phòng học lí thuyết và phòng học thực hành, bộ phận này sẽ phân công phòng theo yêu cầu của chương trình học(số tiết lí thuyêt và số tiết thực hành).
    - Bộ phận lập phân công giảng dạy: Trước ki bắt đầu kì học tiếp theo ít nhất 30 ngày, bộ phận phân công giảng dạy thống nhất với các bộ môn về kế hoach đào tạo và yêu cầu bộ môn dự kiến phân công giảng dạy. Trên cơ sở kế hoạch đào tạo của khoa , trưởng bộ môn tổ chức họp để phân công giảng dạy và gửi danh sách phân công dự kiến cho ban chủ nhiệm khoa(Mỗi học phần phải dự kiến một GV chính thức và một GV dự phòng). Trưởng bộ môn có nhiệm vụ thông báo cho các GV có tên trong danh sách phân công giảng dạy chuẩn bị đề cương dựa trên cơ sở đề cương chung của học phần. Sau khi thông qua đề cương giảng dạy lich phân công giảng dạy đã được hoàn thành. Lịch phân công giảng dạy sau khi được duyệt sẽ được thông báo lại cho các giảng viên có trong danh sách.
    - Quản lí tiết dạy: Sau hi nhận được thới khóa biểu cho học kì mới, các giảng viên trong bộ môn phải thực hiên việc giảng dạy theo đúng thời gian quy định, địa điểm lớp học và tổng số tiết như trên thời khóa biểu quy định. Để đóng góp một phần vào việc đánh giá quá trình phấn đấu của giảng viên bộ phận quản lí tiết dạy có nhiệm vụ mỗi tuần, tháng, kì học sẽ thực hiện thống kê giờ lên lớp, số giờ vượt tải, số giờ nghỉ dạy của giáo viên trong từng bộ môn. Bộ phận này có nhiệm vụ báo cáo lên khoa về tình hình nhân sự, chất lượng giảng dạy của giảng viên trong bộ môn. Tình hình giảng dạy và quá trình hoạt động phấn đấu của các cán bộ trong suốt kì học đó. Xem xét đối chiếu khối lượng giảng dạy của giảng viên với thời khóa biểu.
    - Bộ phận thống kê và báo cáo: Bộ phận này lấy thông tin từ bộ phận quản lí tiết dạy có nhiệm vụ thống kê khối lượng giảng dạy của từng giảng viên trong bộ môn căn cứ vào lịch phân công giảng dạy. Báo cáo khối lượng giảng dạy của giảng viên lên phòng đào tạo và khoa để kiểm tra chất lượng giảng dạy của giảng viên, có năng lực hay không, mức độ hoàn thành với nhiệm vụ được giao. Để đưa ra quyết định khen thưởng khi giảng viên đó có khả năng hoặc phê bình kiểm điểm khi năng lực và trách nhiệm với công việc của giảng viên có thể nói là yếu kếm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...