Tiểu Luận Quản lý chất lượng sản phẩm trong các Doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản lý chất lượng sản phẩm trong các Doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh


    TÍNH THIẾT YẾU CỦA ĐỀ TÀI
    Hiện nay xu thế hội nhập về kinh tế và quốc tế hoá đang trở thành xu thế cơ bản của nền kinh tế thế giới. Từ xu thế này khiến cho hàng hoá tràn ngập thị trường, các hàng hoá này có nguồn gốc từ rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Đồng thời cùng với nó là sự xuất hiện của rất nhiều khối liên minh, liên kết kinh tế như hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), khối các nước châu Á Thái Bình Dương (APEC), khối mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), khối liên minh Châu Âu (EU) Giữa các khối hay trong cùng một khối đều có những ưu đãi và các quy định rõ ràng về sản phẩm xuất nhập khẩu hay nói cách khác là các quy định về chất lượng sản phẩm đem ra trao đổi giữa các nước. Khi các công cụ hạn ngạch, thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ các nước đang bị bãi bỏ dần thì để hạn chế hàng nhập khẩu các nước sử dụng công cụ quan trọng đó là tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm hiện nay đều có những tính năng tiên tiến, hiện đại, kiểu dáng đa dạng, phong phú thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với nhau bằng chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm ngày càng giữ vai trò quan trọng, là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
    Đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi mà nước ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO thì vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thấy vai trò quan trọng của chất lượng sản phẩm để tạo uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nhất là khi hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém về nhiều mặt, công nghệ sản xuất lạc hậu nên rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp ở các nước phát triển trên thế giới. Bởi vậy việc các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh là một hướng đi đúng đắn mà các doanh nghiệp cần luôn phải thực hiện, theo đuổi.

    MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
    Là một sinh viên Đại Học, nhất là đang theo học tại trường Đại Học Kinh tế quốc dân Hà Nội, em cũng rất quan tâm đến tình hình nước ta trong tiến trình gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO.Việc nước ta gia nhập WTO đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Tuy nhiên cũng có không ít thách thức với doanh nghiệp của nước ta bởi các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay năng lực cạnh tranh còn chưa cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm ra hướng đi đúng đắn để có thể hoà nhập vào nền kinh tế Thế giới với những cạnh tranh gay gắt, khốc liệt.
    Tuy nhiên, do còn là sinh viên nên em cũng còn nhiều hạn chế về tầm hiểu biết của mình. Khi chọn đề tài làm đề án môn học em đã chọn đề tài: “Quản lý chất lượng sản phẩm trong các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh”. Với hi vọng góp phần nhỏ bé của mình vào việc nghiên cứu một hướng đi cụ thể của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới.
    Để có được những lý luận và thực trạng của việc quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp nước ta hiện nay là nhờ vào sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong khoa Khoa học quản lý nói riêng và các thầy cô trong trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung.
    Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Mai Văn Bưu đã hướng dẫn nhiệt tình và giúp đỡ, tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...