Tiến Sĩ Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường Đại học Tư thục khu vực miền Trung Việt Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/9/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2015
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong những thập kỷ gần đây, phong trào ĐBCL trong GDĐH t rên t hế
    giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ về QLCL ĐT đáp ứng nhu cầu sử
    dụng. Nền kinh tế tri thức đã đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực qua ĐT có thể làm
    việc trong các môi trường khác nhau và có trì nh độ được chấp nhận rộng rãi trên
    toàn thế giới. Chính vì vậy, các tổ chức GDĐH phải phấn đấu liên tục đạt tiêu
    chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo rằng SV có CLĐT cao và được
    quốc tế công nhận. Do đó ĐBCL đã trở thành một trung tâm các mối quan tâm
    của tất cả các tổ chức GDĐH.
    Tại Việt Nam, CLĐT đã và đang là mối quan t âm của toàn xã hội và trở
    thành yếu tố quan trọng hàng đầu trong cơ chế thị trường, trong điều kiện cạnh
    tranh và hội nhập quốc tế. Nhà trường là nơi t rực tiếp tạo ra và chịu trách nhiệm
    về CLĐT. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua t hực trạng CLĐT chưa đáp ứng
    được nhu cầu phát triển kinh tế xã hộ i, CLĐT đã bị các cấp, ngành, các cơ sở,
    than phiền (như nhiều bài báo đang đề cập hiện nay) và một trong nguyên nhân
    gây nên kém CL là công tác QL của nhà trường nói chung và công tác QL
    CLĐT nói riêng.
    Nâng cao CLĐT, đáp ứng chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện nền
    GDĐH như t inh thần Nghị Quyết Trung ương Đảng và chiến lược phát triển GD
    Việt Nam 2012-2020 đã đề ra, đây chí nh là nhiệm vụ và vai trò cấp bách của các
    trường ĐH t rong việc ĐT và cung ứng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển kinh
    tế xã hội.
    Chủ trương xã hộ i hóa trong lĩ nh vực GD của Đảng và nhà nước đã hì nh
    thành hệ thống GD TT. Trong thời gian qua, các trường ĐHTT đã phát triển
    nhanh về SL, lẫn quy mô. Tuy nhiên đến t hời điểm này các trường ĐHTT sẽ
    phải lựa chọn, hoặc là CL thấp (nằm dưới đáy của hệ thống GDĐH) hoặc là sẽ
    chiếm những đỉ nh cao của GD như các trường ĐHTT ở một vài nước trên t hế
    giới đã thực hiện.
    Một số lý do các trường ĐHTT cần thiết QLCL ĐT:



    Nâng cao khả năng cạnh tranh: Việc quốc tế hóa nghề nghiệp và t hế giới
    xích lại gần nhau, Việt Nam gia nhập WTO sẽ tạo ra sự cạnh tranh nhiều hơn
    trước, một trường ĐH không chỉ cạnh tranh với các trường ĐH trong nước mà
    còn phải cạnh tranh với các trường ĐH nước ngoài. Thực trạng các trường
    ĐHTT Việt Nam nói chung, ĐHTT miền Trung nói riêng đang được xã hội đánh
    giá ở tầng thấp hơn so với các trường ĐH công lập lâu đời. Nâng cao khả năng
    cạnh tranh để tồn tại là vấn đề cần thiết, nếu các trường ĐHTT không muốn bị
    phá sản.
    Mang lại sự hài lòng cho các bên liên quan: SV, phụ huynh, nhà sử dụng
    lao động, cơ quan QL là các bên liên quan của nhà trường. Thị trường lao
    động kỳ vọng nhà t rường cung cấp cho họ những SV có đủ kiến thức, kỹ năng
    và thái độ thí ch hợp với công việc. SV, phụ huynh đã tốn kém nhiều chi phí cho
    việc học tập, vì vậy, họ sẽ chọn những trường có CL ĐT, ĐHTT muốn tuyển
    sinh trước hết phải quan tâm đến QLCL ĐT.
    Duy trì và nâng cao chất lượng: QLCL một khi đã bắt đầu nó sẽ là một
    phần năng động của tổ chức, nó sẽ yêu cầu cải t iến liên tục từ việc thiết lập t iêu
    chuẩn mới, chỉ số mới, duy trì và cải t iến liên tục nhằm nâng cao CL vươn tầm
    từ ĐBCL trong nước ra khu vực (quốc tế).
    Nâng cao tinh thần và tạo động lực cho CBGV: Khi CL là chìa khóa cho
    sự thành công của nhà trường, QLCL sẽ cho phép các phòng/ ban/khoa/tổ trong



    nhà trường t heo kịp và đáp ứng mức CL đã công bố. QLCL đòi hỏi phải có sự
    thay đổi tí ch cực và lãnh đạo là chất xúc tác để t hực hiện sự t hay đổi QL, t ạo
    điều kiện cho tất cả mọi người trong nhà trường tập trung vào việc làm hài lòng
    các bên liên quan, phát t riển quy trì nh, đo lường mục t iêu và truyền cảm hứng
    cho tất cả mọi người để tì m kiếm CL trong tất cả các khí a cạnh của công việc.
    Sự tín nhiệm của cộng đồng nếu nhà t rường có CL ĐT tốt, nó sẽ mang lại
    sự tin cậy cho các bên liên quan. Từ đó nhà trường sẽ có khả năng thu hút và
    được các bên liên quan ủng hộ, hỗ trợ.


    Từ những lý do nêu trên, cho thấy, các trường ĐHTT muốn tồn tại và phát
    triển cần phải khẳng đ ịnh được CL ĐT nghĩ a là SV tốt nghiệp ra trường phải
    được công nhận đạt t iêu chuẩn trong nước và khu vực . Đây chí nh là lý do để
    chọn đề tài: “Quản lý chất lượng đào tạo trong các trường Đại học Tư thục
    khu vực Miền Trung Việt Nam”.
    2. Mục đ ch nghiên cứu
    Xây dựng cơ sở lý luận về QLCL ĐT trong trường ĐH theo tiếp cận
    ĐBCL của AUN-QA, phân tí ch thực ti n của Việt Nam về QLCL ĐT trong
    trường ĐHTT, từ đó đề xuất các giải pháp QLCL ĐT phù hợp với đặc điểm các
    trường ĐHTT khu vực miền Trung Việt Nam theo hướng đáp ứng yêu cầu và
    chuẩn đầu ra cho SV, nâng cao hiệu quả QL CLĐT, góp phần phát triển bền
    vững hệ t hống các trường ĐHTT.
     
Đang tải...