Thạc Sĩ Quản lý chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa liên thông tại UBND các quận của

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản lý chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa liên thông tại UBND các quận của thành phố Hải Phòng

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong tiến trình đổi mới đất nước Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề cải cách hành chính Nhà nước, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước. Mục tiêu của cải cách hành chính là nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực quản lý công việc của Nhà nước, thúc đẩy xã hội phát triển. Điều đó đã được thể chế hoá bằng các Nghị quyết, Quyết định của Đảng qua các kỳ Đại hội kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI đến nay.
    Hiện nay, khi nước ta đang từng bước hiện đại hoá nền hành chính, vấn đề đặt ra là cần có một bộ máy tinh gọn, hợp lý; một đội ngũ cán bộ công chức chất lượng, đủ năng lực trình độ để có thể đảm đương nhiệm vụ. Điều này đòi hỏi cuộc cải cách phải có những biến đổi lớn về tư duy, phương thức quản lý, đào tạo .Việc cải cách thủ tục hành chính là một khâu đột phá và là một yêu cầu khách quan trong nội dung chính của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước. Trong quán trình cải cách thủ tục hành chính mô hình Một cửa liên thông trong việc giải quyết một số thủ tục hành chính cơ bản như: cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, chứng thực là một trong những giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của bộ máy hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
    Ngày 4/9/2003 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 181/2003/QĐ- TTg về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “Một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, theo đó bắt đầu từ ngày 01/01/2004 triển khai thực hiện cơ chế “ Một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện; Ngày 22/6/2007 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 93/2007/QĐ – TTg về Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
    Mô hình “ Một cửa liên thông” tại thành phố Hải Phòng đã qua quá trình thí điểm và chính thức thực hiện từ ngày 14/2/2008 tại UBND quận Ngô Quyền và 28/1/2009 tại UBND quận Kiến An cùng một số quận huyện khác. Trải qua một thời gian thực hiện hiệu quả đạt được từ mô hình này là rất đáng ghi nhận, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những bất cập, khó khăn từ việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”. Như vậy việc nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thực hiện từ đó đề ra các giải pháp quản lý chất lượng mô hình “Một cửa liên thông” có ý nghĩa quan trọng và thiết thực.
    Lý do chọn UBND các quận của thành phố Hải Phòng( liên hệ UBND quận Kiến an và Ngô Quyền) là nơi tìm hiểu khảo sát thực trạng và tìm ra những giải pháp quản lý chất lượng mô hình “Một cửa liên thông” là:
    Thứ nhất: Thành phố Hải phòng là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện điểm mô hình “Một cửa liên thông” . Đây là một địa bàn hành chính khá rộng với quy mô dân số đông, trình độ dân trí khá đồng đều và lượng hồ thủ tục hành chính tại đây là rất lớn đồng thời đây là một đơn vị đi đầu trong tiến trình thực hiện cải cách hành chính trên cả nước.
    Thứ hai: trong những năm gần đây đã có nhiều công trình đề tài nghiên cứu về mô hình “Một cửa liên thông”, tuy nhiên hiện nay chưa có đề tài nào đánh giá toàn diện từ góc độ khoa học hành chính về quản lý chất lượng theo mô hình “Một cửa liên thông” tại UBND các quận trên địa bàn thành phố Hải phòng
    Thứ ba: Tác giả hiện đang làm việc tại UBND cấp quận (UBND quận Kiến An) nên việc thực hiện công trình này nhằm tìm hiểu sâu hơn việc quản lý chất lượng theo cơ chế “Một cửa liên thông” tại địa phương mình đang công tác qua đó thu thập tư liệu và quan sát thực tiễn, đánh giá những mặt được và chưa được của mô hình để tiếp tục cải tiến.Với những lý do trên tôi chọn đề tài nghiên cứu: “ Quản lý chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa liên thông tại UBND các quận của thành phố Hải Phòng” làm luận văn tốt nghiệp cao học.

    MỤC LỤC


    PHẦN MỞ ĐẦU 4
    CHƯƠNG 1.CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG 9
    1.1. Yêu cầu khách quan của cải cách thủ tục hành chính. 9
    1.1.1. Khái niệm, vai trò của thủ tục hành chính trong quản lý hành chính công. 9
    1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính trong công cuộc xây dựng nền hành chính của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. 15
    1.2. Một số vấn đề lý luận về cái cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. 17
    1.2.1. Khái niệm cơ chế “Một cửa” – “Một cửa liên thông”. 18
    1.3. Quá trình triển khai cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” ở nước ta. 21
    1.3.1. Các mô hình thí điểm cơ chế “Một cửa”. 21
    1.3.2. Cải cách hành chính từ cơ chế “ Một cửa” đến cơ chế “Một cửa liên thông” ở nước ta. 26
    CHƯƠNG II.THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC QUẬN CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 29
    2.1. Quá trình thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân các quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 29
    2.1.1. Những yếu tố tự nhiên và xã hội tác động đến tình hình cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “Một cửa – Một cửa liên thông”tại UBND các quận của thành phố Hải Phòng. 29
    2.1.2. Sự cần thiết khách quan của việc thực hiện cơ chế “Một cửa – Một cửa liên thông” tại UBND các quận của thành phố Hải Phòng. 30
    2.2. Tổ chức thực hiện. 34
    2.2.1. Công tác chỉ đạo thực hiện. 34
    2.2.2. Nội dung các bước tiến hành để xây dựng và phát triển mô hình “một cửa liên thông”. 36
    2.2.3. Vị trí, điều kiện làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế ‘‘một cửa liên thông’’ ( sau đây gọi tắt là bộ phận một cửa liên thông). 37
    2.2.4. Cơ cấu tổ chức và hoạt động của bộ phận “một cửa liên thông” tại UBND các quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 39
    2.2.5. Mô hình và quy trình giải quyết công việc của Bộ phận “một cửa liên thông” tại UBND các quận thành phố Hải Phòng. 43
    2.2.6. Quy định chung về trình tự, thủ tục hành chính các lĩnh vực giải quyết hồ sơ theo cơ chế “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân các quận Thành phố Hải Phòng. 44
    2.3 Đánh giá kết quả cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân các quận của thành phố Hải Phòng. 76
    2.3.1.Những thành tựu chung. 76
    2.3.2. Các hạn chế và tồn tại. 83
    2.3.3. Nguyên nhân và một số bài học kinh nghiệm. 89
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ MỞ RỘNG MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC TẠI TP HẢI PHÒNG 95
    3.1. Phương hướng chung. 95
    3.2. Một số giải pháp quản lý chất lượng cơ chế “một cửa liên thông” giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các quận Thành phố Hải Phòng. 98
    3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện mô hình “một cửa liên thông” từ quận xuống phường. 98
    3.2.2. Xác định rõ vị trí pháp lý của mô hình “một cửa liên thông” trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế mới. 100
    3.2.3. Đẩy mạnh việc thực hiện chế độ ủy quyền cho Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và ủy nhiệm cho cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ hành chính công. 101
    3.2.4. Đơn giản hóa các loại hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, mẫu hóa một số giấy tờ phục vụ thủ tục hành chính. 103
    3.2.5. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách chế độ tiền lương, có chế đãi ngộ thích hợp đặc biệt là chế độ cho các cán bộ, công chức làm việc theo chế độ “ một cửa liên thông”. 107
    3.2.6. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. 110
    3.2.7. Tiếp tục học tập, trao đổi về kinh nghiệm vận hành bộ phận “một cửa liên thông” với các địa phương bạn nhằm không ngừng học hỏi những tiến bộ của các đơn vị đi trước. 113
    3.2.8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “ một cửa liên thông” tại địa phương. 113
    KẾT LUẬN 116
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 120
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...