Thạc Sĩ Quản lý các dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN

    Để hoàn thành chương trình cao học và viết luận văn này, tôi đã nhận
    được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô Trường Đại
    học Kinh tế - Đa ̣i ho ̣c Quốc gia Hà Nô ̣i.
    Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại học
    Kinh tế, đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập.
    Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Chu Đức Dũng đã dành rất
    nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành
    luận văn tốt nghiệp.
    Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thiện
    luận văn, tuy nhiên không thể trá nh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được
    những đóng góp tận tình của quý thầy cô và các bạn.

    MỤC LỤC

    Danh mục bảng . i
    Danh mục hình ii
    MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN
    QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN SỬ DỤNG VỐN NGÂN
    SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG 4
    1. 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến quản lý cá c dự á n đầu
    tư phá t triể n sử dụng vốn ngân sá ch nhà n ước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng . 4
    1.1.1. Các công trình nghiên cứu ngoài nước 4
    1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước . 5
    1.2. Cơ sở lý luận về quản lý dự á n đầu t ư phá t triển sử dụng vốn ngân
    sách nhà nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói riêng 7
    1.2.1. Dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách nhà nước 7
    1.2.2. Quản lý dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách nhà nước: 17
    1.2.3. Các nhân tố tác động đến quản lý các dự án đầu tư phát triển sử
    dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng . 25
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 30
    2.1. Nguồn tài liệu và dữ liệu 30
    2.2. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng . 30
    2.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu 30
    2.2.2. Phương pháp phân tích – tổng hợp 31
    2.2.3. Phương pháp thống kê mô tả 32
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU
    TƯ PHÁT TRIỂN SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
    CAO BẰNG GIAI ĐOẠN 2010 - 2014 33
    3.1. Khá i quá t tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng 33
    3.1.1. Các đặc điểm tự nhiên xã hội của tỉnh Cao Bằng 33

    3.1.2. Đặc điểm xã hội, các đơn vị hành chính . 37
    3.1.3 Tình hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2014 . 39
    3.2. Thực trạng quản lý cá c dự á n đầu tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch
    Nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2014 45
    3.2.1. Kết quả đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2010 -
    2014 . 45
    3.2.2. Phân tích tình hình quản lý các dự án đầu tư phát triển sử dụng
    vốn từ ngân sách. 53
    3.3 Đá nh giá chung về công tá c quản lý cá c dự á n đầu t ư phá t triển sử
    dụng vốn NSNN trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2014 . 66
    3.3.1 Ưu điểm 66
    3.3.2 Hạn chế 68
    3.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế . 69
    CHƯƠNG 4: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
    QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN SỬ DỤNG VỐN NSNN
    TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG 71
    4.1. Định hướng và mục tiêu phá t triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng,
    giai đoạn 2016 - 2020 71
    4.2. Chiến lược đầu tư phá t triển . 72
    4.3. Giải phá p hoàn thiện quản lý dự á n đầu t ư phá t triển sử dụng vốn
    ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 83 i

    DANH MỤC BẢNG

    Stt Bảng Nội dung Trang
    1 Bảng 3.1
    Một số chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu của
    tỉnh Cao Bằng (từ năm 2010 - năm 2014)
    37
    2 Bảng 3.2
    Cơ cấu vốn đầu tư phá t triển thời kỳ 2010 –
    2014 phân theo ngành kinh tế
    43
    3 Bảng 3.3
    GDP và tốc độ tăng trưởng GDP thời kỳ
    2010 - 2014
    46
    4 Bảng 3.4
    Tỷ lệ lực lượng lao động giữa cá c khu
    vựctrong cá c ngành kinh tế thời kỳ 2010 -
    2014
    48
    5 Bảng 3.5 Số việc làm tăng thêm 48
    6 Bảng 3.6
    Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh phân theo
    ba khu vực kinh tế
    49
    7 Bảng 3.7
    Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB
    qua cá c năm
    51 ii

    DANH MỤC HÌNH

    Stt Hình Nội dung Trang
    1 Hình 1.1 Chu kỳ của dự á n đầu tư 11


    1

    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đầu tư phá t triển là nhiệm vụ chiến lược, một g iải phá p chủ yếu để thực
    hiện cá c mục tiêu phá t triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng cao, ổn định
    và bền vững cho một đất nước cũng như trong từng địa phương. Vốn ngân sá ch
    là một nguồn vốn chủ đạo của quốc gia trong phá t triển hạ tầng cơ sở dưới hình
    thức đầu tư trực tiếp như cá c chương trình dự á n đầu tư phá t triển, cá c chương
    trình mục tiêu quốc gia. Vấn đề quản lý hiệu quả dự á n đầ u tư phá t triển sử dụng
    vốn ngân sá ch nhà nước đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm.
    Cao Bằng là một trong những tỉnh nghèo, kém phá t triển nhất cả nước,
    do vậy, nhu cầu vốn đầu tư nhằm phá t triển kinh tế xã hội trên địa bàn còn rất
    lớn trong khi tổng chi ngân sá ch dành cho đầu tư phá t triển còn nhỏ, việc huy
    động cá c nguồn lực xã hội còn rất ít. Bởi vậy, đầu tư p há t triển kinh tế xã hội
    đối với Cao Bằng vẫn chủ yếu trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sá ch nhà nước.
    Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều cố gắng và thu
    được những kết quả nhất định trong việc quản lý cá c dự á n đầu tư phá t triển
    sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước theo Luật Ngân sá ch nhà nước, Luật Xây
    dựng, Luật đầu tư, Luật đấu thầu, cá c Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành
    cá c văn bản luật và cá c văn bản phá p lý có liên quan. Nhiều dự á n đầu tư hoàn
    thành, phá t huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy chu yển dịch cơ cấu kinh tế, xoá
    đói giảm nghèo, cải thiện từng bước đời sống vật chất và tinh thần của nhân
    dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên công tá c quản lý cá c dự á n đầu tư
    phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn
    còn nhiều hạn chế và yếu kém như đầu tư dàn trải, thất thoá t lãng phí vốn đầu
    tư trong cá c khâu, giai đoạn của quá trình đầu tư, hiệu quả đầu tư kém .
    Để hoàn thiện công tá c quản lý dự á n đầ u tư phá t triển sử dụng vốn
    ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, nhiệm vụ đặt ra không chỉ 2

    cho chủ đầu tư, ban quản lý dự á n mà còn là sự quản lý giá m sá t của cá c cơ
    quan quản lý nhà nước có liên quan đặc biệt là sự quản lý giá m sá t của đơn vị
    sử dụng và giá m sá t cộng đồng nơi triển khai thực hiện dự á n. Hoàn th iện
    công tá c quản lý ở tất cả cá c khâu, cá c giai đoạn của quá trình đầu tư, từ chủ
    trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, cấp phá t vốn đầu tư, nghiệm
    thu đưa công trình vào sử dụng và quyết toá n vốn đầu tư xây dựng công trình.
    Việc nghiên cứu tìm ra cá c giải phá p nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
    đầu tư phá t triển từ vốn Ngân sá ch Nhà nước là vấn đề cấp thiết. Xuất phá t từ
    yêu cầu thực tế đó, học viên chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý các dự án đầu
    tư phát triển sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao
    Bằng” làm luận văn cao học của mình, với mong muốn đóng góp một phần
    vào giải quyết vấn đề trên.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
    2.1. Mục tiêu nghiên cứu:
    Đề xuất cá c giải phá p cơ bản nhằm hoàn thiện công tá c quản lý dự án
    đầu tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trong giai đoạn 2016-2020,
    tầm nhìn đến năm 2030
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác
    quản lý dự á n đầu tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh
    Cao Bằng.
    Phân tích thực trạng quản lý dự á n đầ u tư phá t triển sử dụng vốn ngân
    sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
    Đề xuất cá c giải phá p cơ bản nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự á n
    đầu tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trong giai đoạn 2016-2020,
    tầm nhìn đến năm 2030.
    3. Câu hỏi nghiên cứu
    - Thực trạng công tá c quản lý cá c dự á n đầ u tư phá t triển sử dụng vốn ngân
    sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2014 như thế nào?
    - Cần có những giải phá p gì để hoà n thiện công tá c quản lý này trong
    giai đoạn 2016-20120, tầm nhìn 2030?
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
    4.1. Đối tượng nghiên cứu
    Công tá c quản lý cá c dự á n đầ u tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà
    nước trên địa bàn tỉnh tỉnh Cao Bằng.
    4.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Về không gian: Chỉ tập trung vào công tác quản lý các dự á n đ ầu tư
    phát triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nư ớc do tỉnh Cao Bằng quản lý.
    - Về thời gian: Nghiên cứu giai đoạn năm 2010-2014, đề xuất giải pháp
    cho giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030.
    5. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kiến nghị và danh mục tài liệu tham khảo, luận
    văn được kết cấu thành 4 chương:
    Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý cá c dự á n đầu tư
    phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
    Chương 2. Phương phá p và thiết kế nghiên cứu.
    Chương 3. Phân tích thực trạng quản lý cá c dự á n đầu tư phá t triển sử dụng
    vốn ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010 -2014.
    Chương 4. Định hướng và giải phá p h oàn thiện công tá c quản lý cá c dự án
    đầu tư phá t triển sử dụng vốn ngân sá ch nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
     
Đang tải...