Tiến Sĩ Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên của trường trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghi

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/9/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iv

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT iii
    MỤC LỤC iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG . . viii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ . x
    DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC . xi
    MỞ ĐẦU . . 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO
    GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO CHUẨN NGHỀ
    NGHIỆP .


    8
    1.1. Tổng quan nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT
    theo CNN

    8
    1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước . 8
    1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam 13
    1.2. Năng lực dạy học và NLDH của giáo viên theo CNN . 19
    1.2.1. Năng lực . 19
    1.2.2. Năng lực dạy học 21
    1.2.3. Chuẩn nghề nghiệp 21
    1.2.4. Năng lực dạy học của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp . . 22
    1.3. Bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT theo CNN 25
    1.3.1. Bồi dưỡng NLDH cho GV . 25
    1.3.2. TCM và vai trò của TCM ở trường THPT trong BD NLDH cho GV . 38
    1.4. Quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT theo CNN . 41
    1.4.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng NLDH cho GV 41
    1.4.2. Tổ chức bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT 43
    1.4.3. Chỉ đạo, điều hành bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT 44
    1.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động BD NLDH cho GV của trường THPT 46
    1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến QL BDNLDH cho GV của trường THPT theo CNN . 47
    1.5.1. Nhóm yếu tố thuộc về chủ thể quản lý . 47 v

    1.5.2. Nhóm các yếu tố thuộc về đối tượng quản lý 48
    1.5.3. Nhóm các yếu tố thuộc về môi trường quản lý và điều kiện làm việc . 49
    1.6. Kinh nghiệm về quản lý bồi dưỡng GV của một số nước trên thế giới 49
    1.6.1. Quan điểm chỉ đạo thống nhất theo hướng tận dụng công nghệ cao . 49
    1.6.2. Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng 50
    1.6.3. Nội dung BD vừa đáp ứng yêu cầu chuẩn Quốc gia vừa phù hợp với điều
    kiện cụ thể với nhu cầu địa phương .

    51
    1.6.4. Quyền tuyển dụng GV, chế độ đãi ngộ cho GV dựa trên bằng cấp và do cơ
    sở giáo dục quyết định .

    51
    1.6.5. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam 52
    Tiểu kết chương 1 53
    Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO
    VIÊN CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP .

    54
    2.1. Tổ chức khảo sát thực tiễn . 54
    2.1.1. Mục đích 54
    2.1.2. Nội dung 54
    2.1.3. Đặc điểm mẫu đối tượng khảo sát 54
    2.1.4. Phương pháp khảo sát . 55
    2.2. Đánh giá NLDH và mức độ đạt được NLDH của GV THPT công lập ở Hà Nội
    theo CNN

    60
    2.2.1. Nhận thức về sự cần thiết NLDH của GV THPT công lập ở Hà Nội theo
    CNN . .

    60
    2.2.2. Mức độ đạt được NLDH của GV THPT công lập ở Hà Nội 62
    2.3. Thực trạng về việc thực hiện các chủ trương BD NLDH cho GV của trường
    THPT công lập ở Hà Nội theo CNN .

    65
    2.3.1. Thực trạng về việc thực hiện các chủ trương BD NLDH cho GV của trường
    THPT công lập ở Hà Nội theo CNN .

    65
    2.3.2. Nhận định về công tác BDGV và BD NLDH cho GV của trường THPT
    công lập hiện nay trên địa bàn Hà Nội . .

    83
    2.4. Về quản lý hoạt động BD NLDH cho GV của trường THPT công lập ở Hà Nội

    86 vi

    theo CNN .
    2.4.1. Về quản lý hoạt động BD NLDH cho GV của trường THPT công lập ở Hà
    Nội theo CNN

    86
    2.4.2. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý BD NLDH cho GV của
    trường THPT . . .

    95
    2.5. Đánh giá chung về thực trạng 97
    2.5.1. Những mặt đã đạt được . 97
    2.5.2. Những hạn chế 98
    2.5.3. Những vấn đề cần giải quyết từ thực trạng 99
    Tiểu kết chương 2 100
    Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO
    VIÊN CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP

    102
    3.1. Những thách thức và điều kiện mới trong BDGV THPT . 102
    3.1.1. Đổi mới tiếp cận mục tiêu . 102
    3.1.2. Đổi mới công tác quản lý chương trình và kế hoạch dạy học 103
    3.1.3. Thay đổi môi trường/điều kiện bồi dưỡng giáo viên 103
    3.1.4. Đổi mới cách đánh giá, đãi ngộ, sử dụng GV/CBQL 104
    3.2. Một số nguyên tắc đổi mới quản lí bồi dưỡng giáo viên . 105
    3.2.1. Đảm bảo BD NLDH cho GV trong trường THPT một cách dân chủ để phát
    huy tính chủ động, sáng tạo của cá nhân, hợp tác trong TCM .

    106
    3.2.2. Đảm bảo tính kế thừa, học tập kinh nghiệm quốc tế và trong nước về BD
    NLDH cho GV trường THPT. .

    106
    3.2.3. Đảm bảo tính thực tiễn, khả thi, hiệu quả của BD NLDH cho GV trong hoàn
    cảnh mới thường xuyên thay đổi . .

    106
    3.3. Các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT theo
    CNN

    107
    3.3.1. Cụ thể hoá NLDH của GV trong CNN bằng các bậc năng lực và đưa vào
    phục vụ công tác BDNLDH cho GV

    107
    3.3.2. Đổi mới việc xây dựng kế hoạch BD NLDH cho GV 110
    3.3.3. Tổ chức BD NLDH cho GV gắn với môi trường làm việc là TCM thông qua

    vii

    các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo phát huy tính chủ động, tích cực của GV . 115
    3.3.4. Chỉ đạo các TCM đẩy mạnh ứng dụng ICT trong BD NLDH cho GV 120
    3.3.5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động BD NLDH cho GV thông qua các hoạt
    động phù hợp. .

    124
    3.3.6. Đảm bảo các nguồn lực trong triển khai BD NLDH cho GV 127
    3.4. Thử nghiệm và khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi một số biện pháp quản lý bồi
    dưỡng NLDH cho GV của trường THPT theo CNN .

    132
    3.4.1. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất 132
    3.4.2. Thử nghiệm một số biện pháp . . 134
    3.5. Bàn luận. . 143
    Tiểu kết chương 3 . 145
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 147
    Kết luận . 147
    Khuyến nghị . 148
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN
    LUẬN ÁN ĐƯỢC CÔNG BỐ .

    150
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 151
    PHỤ LỤC . 161












    viii

    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1 Đặc điểm mẫu đối tượng khảo sát thực trạng 54
    Bảng 2.2 Đánh giá về sự cần thiết NLDH của GV trường THPT . 60
    Bảng 2.3 Đánh giá về mức độ đạt được NLDH của GV trường THPT 62
    Bảng 2.4 Đánh giá về các quy định của ngành đối với công tác BDTX . 65
    Bảng 2.5 Đánh giá mức độ cần thiết của các nội dung bồi dưỡng NLDH hiện
    nay

    67
    Bảng 2.6 Đánh giá kết quả thực hiên các nội dung BD NLDH hiện nay . 68
    Bảng 2.7 Đánh giá mức độ cần thiết của các hình thức bồi dưỡng NLDH . 70
    Bảng 2.8 Đánh giá mức độ thường xuyên áp dụng các hình thức BD NLDH 74
    Bảng 2.9 Đánh giá sự cần thiết và mức độ thực hiện của việc sử dụng các PP
    BD

    76
    Bảng 2.10 Mức độ cần thiết và phù hợp của thời điểm bồi dưỡng NLDH . 78
    Bảng 2.11 Đánh giá về mức độ cần thiết của các lực lượng làm công tác hướng dẫn
    trong quá trình bồi dưỡng NLDH .

    80
    Bảng 2.12 Đánh giá về hiệu quả của các lực lượng làm công tác hướng dẫn trong
    quá trình bồi dưỡng NLDH

    81
    Bảng 2.13 Sự cần thiết của các hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH . 81
    Bảng 2.14 Mức độ thường xuyên áp dụng các hình thức đánh giá kết quả
    BD

    82
    Bảng 2.15 Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến BD NLDH GV 84
    Bảng 2.16 Đánh giá về thuận lợi và khó khăn trong BD NLDH hiện nay 85
    Bảng 2.17 Kết quả đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc lập kế
    hoạch bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT . .

    86
    Bảng 2.18 Kết quả đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc tổ chức
    bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT

    89
    Bảng 2.19 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc chỉ đạo, điều hành
    bồi dưỡng NLDH GV của trường THPT .

    91
    Bảng 2.20 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc kiểm tra bồi
    dưỡng NLDH cho GV của trường THPT

    94 ix

    Bảng 2.21 Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý bồi dưỡng
    NLDH cho GV của trường THPT . .

    95
    Bảng 3.1 Ý kiến đánh giá về các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của
    trường THPT theo CNN . . .

    132
    Bảng 3.2 Những đổi mới chỉ đạo trong việc ứng dụng ICT vào bồi dưỡng NLDH
    cho GV ở trường THPT .

    137
    Bảng 3.3 Kết quả tự đánh giá NLDH của GV theo CNN 139
    Bảng 3.4 Kết quả đánh giá năng lực sử dụng ICT trong hoạt động dạy học của
    GV

    141



















    x

    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ
    Sơ đồ 1.1 Cấu trúc năng lực dạy học . 25
    Sơ đồ 1.2 Mối quan hệ giữa các thành tố trong bồi dưỡng giáo viên 27
    Sơ đồ 1.3 Các lĩnh vực của mục tiêu bồi dưỡng 30
    Sơ đồ 3.1 Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV
    của trường THPT theo CNN .

    131
    Biểu đồ 2.1 Kết quả đánh giá mức độ cần thiết và đạt được NLDH của GV THPT
    ở HN .

    64
    Biểu đồ 2.2 Kết quả đánh giá sự cần thiết và việc thực hiện các nội dung BD
    NLDH hiện nay

    70
    Biểu đồ 2.3 Kết quả đánh giá sự cần thiết và mức độ thường xuyên áp dụng các
    hình thức BD NLDH hiện nay .

    75
    Biểu đồ 2.4 Kết quả đánh giá mức độ cần thiết và việc sử dụng các PP BD NLDH 77
    Biểu đồ 2.5 Mức độ cần thiết của của thời điểm bồi dưỡng NLDH 79
    Biểu đồ 2.6 Mức độ phù hợp của của thời điểm bồi dưỡng NLDH cho GV 79
    Biểu đồ 2.7 Kết quả đánh giá mức độ cần thiết và thực tế áp dụng các hình thức
    đánh giá kết quả BD NLDH .

    83
    Biểu đồ 2.8 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc lập kế hoạch
    BD NLDH cho GV của trường THPT

    88
    Biểu đồ 2.9 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc tổ chức bồi
    dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT .

    91
    Biểu đồ 2.10 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc chỉ đạo, điều
    hành bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT .

    93
    Biểu đồ 2.11 Đánh giá về sự cần thiết và kết quả thực hiện của việc kiểm tra bồi
    dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT

    95







    xi

    DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
    I. Các phiếu điều tra, khảo sát, trưng cầu ý kiến
    PL-1.1 Phiếu xin ý kiến về NLDH cho GV trường THPT (dành cho CBQL) 161
    PL-1.2 Phiếu xin ý kiến về NLDH cho GV trường THPT (dành cho GV) . 163
    PL-2.1
    Phiếu xin ý kiến về hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT
    theo CNN (dành cho CBQL)

    165
    PL-2.2
    Phiếu xin ý kiến về hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT
    theo CNN (dành cho GV) .

    170
    PL-3.1
    Phiếu xin ý kiến về quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường
    THPT theo CNN (dành cho CBQL)

    175
    PL-3.2
    Phiếu xin ý kiến về quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường
    THPT theo CNN (dành cho GV) .

    178
    PL-4
    Phiếu xin ý kiến chuyên gia về tính cần thiết và tính khả thi của các giải
    pháp .

    181
    PL-5
    Phiếu xin ý kiến về việc tự đánh giá mức độ đạt được về năng lực dạy học
    cho GV ở trường THPT theo chuẩn nghề nghiệp

    183
    PL-6
    Phiếu xin ý kiến về hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV ở
    trường THPT theo chuẩn nghề nghiệp

    186
    PL-7 Biểu hiện/yêu cầu NLDH của CNN giáo viên THPT 188
    II. Kết quả các ý kiến đánh giá
    PL1.01 Kết quả đánh giá về NLDH cho GV trường THPT (của CBQL) . 192
    PL1.02 Kết quả đánh giá về NLDH cho GV trường THPT (cho GV) 199
    PL2.01
    Kết quả đánh giá về hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT
    theo CNN (của CBQL) .

    206
    PL2.02
    Kết quả đánh giá về hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở trường THPT
    theo CNN (cho GV)

    217
    PL3.01
    Kết quả đánh giá về quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở
    trường THPT theo CNN (của CBQL)

    228
    PL3.02
    Kết quả đánh giá về quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV ở
    trường THPT theo CNN (cho GV) .

    234
    PL4.01 Tổng hợp ý kiến đánh giá về tính cần thiết của các giải pháp 240
    PL4.02 Tổng hợp ý kiến đánh giá về tính khả thi của các giải pháp 241


    1


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    1.1. Luật giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
    giáo dục (2009) khẳng định “nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo
    chất lượng giáo dục”. Văn kiện Đại hội Đảng XI xác định “đổi mới cơ chế quản lí
    giáo dục, phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lí là khâu then chốt của đổi mới
    căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”. Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI yêu
    cầu “nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục của đội ngũ nhà
    giáo và cán bộ quản lí giáo dục”[23]. Vì vậy mỗi GV đều phải đạt chuẩn về trình
    độ đào tạo, vững vàng về năng lực chuyên môn, có phẩm chất tốt, tận tụy với
    nghề đáp ứng yêu cầu của mục tiêu dạy học và giáo dục. Hiệu trưởng nhà
    trường cần phải có năng lực quản lí công tác BDGV để đội ngũ GV đoàn kết và
    đủ điều kiện để sáng tạo trong việc thực hiện tốt nhất mục tiêu giáo dục, giúp họ
    thấy được sự phát triển của cá nhân gắn bó mật thiết với sự phát triển chung của
    nhà trường. Nói một cách khác, một trong những nhiệm vụ quan trọng phát triển
    đội ngũ GV phải gắn bó giữa bồi dưỡng với việc sử dụng hợp lý; tạo môi trường
    công tác thuận lợi cho GV phấn đấu và trưởng thành.
    1.2. Ngày 22 tháng 10 năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành
    Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT quy định CNN GV trung học cơ sở, GV THPT
    (gọi tắt là CNN). Theo quy định này, CNN gồm 6 tiêu chuẩn: (1) Phẩm chất chính
    trị, đạo đức, lối sống; (2) Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục;
    (3) Năng lực dạy học; (4) Năng lực giáo dục; (5) Năng lực hoạt động chính trị,
    xã hội; (6) Năng lực phát triển nghề nghiệp[9].
    Mục đích của việc ban hành CNN là giúp GV tự đánh giá phẩm chất chính
    trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện
    phẩm chất và nâng cao tr nh độ chuyên môn, nghiệp vụ; làm cơ sở để nhà trường
    và các cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại GV hằng năm, phục vụ công
    tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ GV; xây
    dựng, phát triển chương tr nh đào tạo, bồi dưỡng GV; nghiên cứu, đề xuất và thực
    hiện chế độ chính sách đối với GV; cung cấp dữ liệu cho các hoạt động quản lý
    khác.
    1.3. Thời gian qua, cùng với việc đổi mới công tác đào tạo, công tác BDGV
    ở trường phổ thông đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua theo dõi
    thực tế có thể thấy rằng, hoạt động này ở trường THPT còn khá nhiều bất cập.

    2


    Các hoạt động được tổ chức tương đối nhiều là dự giờ, b nh xét thi đua, tự đánh
    giá GV, thanh tra chuyên môn. Tuy nhiên, những hoạt động này còn mang nặng
    tính h nh thức, chưa phát huy được tính tự giác, chưa thực sự xuất phát từ nhu
    cầu của người GV nên chưa có nhiều tác dụng trong việc nâng cao năng lực
    chuyên môn, nghiệp vụ cho GV.
    Hoạt động TBD của GV còn rất hạn chế. GV ít khi sử dụng thời gian nhàn
    rỗi để đọc sách chuyên môn, đọc báo, tạp chí, truy cập Internet liên quan đến
    khai thác chuyên môn, tham gia các diễn đàn liên quan đến dạy học, tham gia
    biên soạn tài liệu giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng,
    sáng kiến cải tiến công tác dạy học
    1.4. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện
    nay, việc phát triển năng lực dạy học cho GV trung học là rất quan trọng và cấp
    thiết. Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng tại các lớp tập trung do các cấp quản lý
    tổ chức, việc tổ chức bồi dưỡng, TBD nhằm phát triển năng lực chuyên môn,
    nghiệp vụ cho GV tại trường thông qua hoạt động của TCM là hết sức quan
    trọng.
    1.5. Trong những năm vừa qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về đào
    tạo, BDGV ở trường phổ thông nhưng việc nghiên cứu về quán triệt CNN, quản
    lý bồi dưỡng nâng cao NLDH cho GV của trong trường THPT theo CNN chưa
    được quan tâm nghiên cứu một cách hệ thống.
    Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu:
    “Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên của trường trung học phổ
    thông theo chuẩn nghề nghiệp”
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV của
    trường THPT theo CNN, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV trường
    THPT gắn với yêu cầu đổi mới giáo dục.
    3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động bồi dưỡng giáo viên của trường
    THPT.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV
    của trường THPT theo CNN.
    4. Phạm vi nghiên cứu

    3


    4.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp quản lý BD năng
    lực dạy học cho GV ở trường của hiệu trưởng trường THPT công lập theo CNN.
    4.2. Giới hạn địa bàn: Các trường THPT công lập ở các quận Hoàn Kiếm,
    Ba Đ nh, Hai Bà Trưng, Long Biên (nội thành), huyện Thường Tín, Phú Xuyên
    (ngoại thành) của thành phố Hà Nội.
    4.3. Giới hạn khách thể khảo sát:
    Tổng số 604 người được chia làm 2 nhóm:
    - Nhóm cán bộ quản lý quản lý giáo dục: 64 người.
    - Nhóm GV trường THPT: 540 người.
    5. Giả thuyết khoa học
    Nếu biết vận dụng sáng tạo các quy định và hướng dẫn áp dụng CNN, đề
    xuất được hệ thống các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo
    viên của trường THPT gắn với CNN giáo viên trung học thì sẽ nâng cao hiệu quả
    hoạt động bồi dưỡng, khắc phục được những hạn chế trong công tác bồi dưỡng
    giáo viên hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường
    THPT theo yêu cầu đổi mới giáo dục.
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu
    6.1. Hệ thống cơ sở lý luận về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng năng lực
    dạy học cho GV của trường THPT theo CNN.
    6.2. Khảo sát và phân tích thực trạng năng lực dạy học, bồi dưỡng NLDH
    cho GV và thực trạng quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT.
    6.3. Đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường
    THPT công lập theo CNN.
    6.4. Khảo nghiệm và thử nghiệm để khẳng định tính khả thi và hiệu quả
    của các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường THPT theo
    CNN.
    7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu
    7.1. Phương pháp luận
    7.1.1. Phép duy vật biện chứng
    Quan điểm duy vật biện chứng là cơ sở chung của hoạt động nhận thức
    khoa học. Phép duy vật biện chứng dựa trên hai nguyên lý cơ bản: Nguyên lý về
    mối liên hệ phổ biến của thế giới, chỉ ra cho các nhà nghiên cứu tính vô hạn của
    thế giới và tính hữu hạn của các sự kiện, hiện tượng cụ thể và mối liên quan phức
    tạp giữa chúng; Nguyên lý về tính phát triển của thế giới chỉ ra rằng mọi sự vật

    4


    hiện tượng đều chuyển động, biến đổi không ngừng và đều có xu hướng phát
    triển.
    Theo các nguyên lý này, luận án nghiên cứu phân tích hoạt động BDGV
    của trường THPT nhằm phát triển NLDH theo CNN GV trung học trên cơ sở
    tính hệ thống và tính toàn diện; xem xét các hoạt động BDGV trong trạng thái
    vận động và biến đổi không ngừng, đặt trong mối quan hệ biện chứng với các
    điều kiện kinh tế-xã hội và các yếu tố khác bên ngoài, bên trong nhà trường.
    7.1.2. Tiếp cận hệ thống
    Sử dụng tiếp cận hệ thống, luận án xem xét mối quan hệ tác động qua lại
    giữa GV với hệ thống nhà trường, TTCM với GV để đánh giá các tác động của
    bối cảnh bên trong, bên ngoài nhà trường đến BDGV. Nghiên cứu BDGV của
    trường THPT nhằm phát triển NLDG theo CNN, đặt CBQL trường học trong
    mối quan hệ tổng thể, tác động qua lại với các đối tượng quản lý cũng như xem
    xét trách nhiệm của CBQL trường học với hệ thống xã hội.
    7.1.3. Tiếp cận chức năng
    Luận án sử dụng tiếp cận chức năng để xem xét chức năng quản lý của
    hiệu trưởng và TTCM ở trường THPT nhằm xác định đúng những việc mà hiệu
    trưởng và tổ trưởng chuyên môn phải làm trong quản lý bồi dưỡng năng lực dạy
    học cho GV theo CNN xác định các biện pháp cần thiết và phù hợp có thể áp
    dụng trong quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV ở trường THPT phù
    hợp thẩm quyền, chức năng của hiệu trưởng, của tổ trưởng chuyên môn.
    7.1.4. Tiếp cận theo vai trò quản lý
    Về căn bản cách tiếp cận này là quan sát những cái thực tế mà các nhà
    quản lý làm và từ các quan sát đó đi tới những kết luận xác định hoạt động (hoặc
    vai trò) quản lý là gì. Cách tiếp cận này cũng giúp các nhà quản lý ý thức được
    các vai trò tổng quát của m nh để xác định các kiến thức, kĩ năng cần có cũng
    như yêu cầu của việc thực hiện mỗi vai trò để định hướng cho việc thực hiện
    trách nhiệm trong thực tế. Luận án sử dụng tiếp cận này trong nghiên cứu xác
    định các vai trò của hiệu trưởng trường THPT trong việc quản lý bồi dưỡng GV
    làm cơ sở cho đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp.
    7.1.5. Tiếp cận năng lực
    Tiếp cận năng lực trong nghiên cứu hoạt động tác nghiệp cho GV là xác
    định năng lực cần có, xác định các tiêu chuẩn năng lực đối với GV. Trên cơ sở
    đó tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để hình thành và phát triển ở GV những

    5


    năng lực thực hiện phù hợp với yêu cầu thực tế dạy học và giáo dục hiện nay ở
    trường THPT. Luận án sử dụng tiếp cận năng lực để phân tích, nhận diện các
    NLDH cơ bản của GV ở trường THPT được quy định trong CNN làm cơ sở cho
    công tác quản lí BDGV trong trường THPT.
    7.1.6. Tiếp cận chuẩn
    Quản lý dựa vào chuẩn là một trong những xu hướng của quản lý hiện đại.
    Theo xu hướng này, yêu cầu chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa đội ngũ giáo viên là
    một đòi hỏi tất yếu trong quản lý đội ngũ giáo viên cả ở bình diện vĩ mô và vi
    mô. Trong luận án này tác giả sử dụng tiếp cận CNNGV THPT với quan niệm
    CNN GV là yêu cầu, cũng là “thước đo” năng lực nghề nghiệp của GV. Theo đó
    sử dụng chuẩn nghề nghiệp GV trung học để xác định mức độ đáp ứng các yêu
    cầu cơ bản về NL chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ GV ở các trường
    THPT trong phạm vi nghiên cứu; Đồng thời luận án cũng sử dụng CNN GV
    trung học để xác định các biện pháp QL phù hợp đối với công tác BDGV của
    trường THPT, nhằm phát triển đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ,
    góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh .
    Mặt khác do khoa học QL là khoa học liên ngành, nên một số tiếp cận từ
    góc độ tâm lý học, giáo dục học, điều khiển học cũng được sử dụng khi đề xuất
    các biện pháp đổi mới công tác BDGV theo yêu cầu xã hội.
    7.2. Các phương pháp nghiên cứu
    7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
    - T ng qu n ph n t h các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của
    Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ GV.
    - Nghiên cứu và phân tích lý thuyết các vấn đề liên quan đến quản lý, tổ
    chức các hoạt động BDGV của trường THPT theo yêu cầu nâng cao năng lực
    dạy học.
    7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Ph ng v n chuyên gia, cán bộ quản lý Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ
    quản lý nhà trường, GV về các vấn đề thực tiễn.
    - Điều tra xã hội học bằng bộ công cụ phiếu hỏi (anket).
    - T ng kết kinh nghiệm quản lý BDGV tại một số trường THPT.
    - Thử nghiệm sư phạm: thử nghiệm một số biện pháp tổ chức BDGV của
    trường THPT để khẳng định tính phù hợp, khả thi và hiệu quả của biện pháp
    được đề xuất.

    6


    7.2.3. Phương pháp xử lý số liệu
    - Dùng thống kê toán xử lý các số liệu thu được qua khảo sát, thử nghiệm
    8. Luận điểm bảo vệ
    8.1. BDGV ở trường THPT thông qua các hoạt động chuyên môn theo
    hướng phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, hợp tác của từng cá nhân và tập thể
    TCM theo yêu cầu của CNN là một trong những con đường thiết thực và hiệu
    quả, có ý nghĩa tác động trực tiếp nâng cao năng lực dạy học của giáo viên
    8.2. Trong trường THPT, đổi mới quản lý hoạt động BDGV theo chức
    năng quản lí nói chung và quản lí chất lượng nói riêng, phù hợp với yêu cầu đổi
    mới cơ chế quản lí giáo dục hiện nay sẽ nâng cao được chất lượng, hiệu quả hoạt
    động bồi dưỡng NLDH cho GV.
    8.3. Bồi dưỡng GV ở trường THPT theo CNN để nâng cao NLDH của
    GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các trường THPT là một nội dung
    không thể thiếu được trong lý luận phát triển nguồn nhân lực nói chung và trong
    phát triển đội ngũ giáo viên THPT nói riêng sẽ được thực hiện thông qua việc
    tham gia trực tiếp và gián tiếp của các nhà quản lý giáo dục.
    9. Những đóng góp mới của Luận án
    - Làm phong phú thêm cơ sở lý luận của việc quản lý bồi dưỡng NLDH cho
    GV ở trường THPT theo yêu cầu của CNN.
    - Phát hiện được những ưu, nhược điểm chính trong công tác quản lý bồi
    dưỡng nhằm phát triển năng lực dạy học cho GV của trường THPT theo yêu cầu
    của CNN ở một số trường THPT công lập thuộc các địa bàn khác nhau của Hà
    Nội.
    - Đề xuất và khẳng định tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp quản lý
    bồi dưỡng NLDH cho GV của hiệu trưởng trường THPT theo CNN để nâng cao
    NLDH của GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường THPT.
    10. Cấu trúc Luận án
    Luận án gồm các phần:
    Mở đầu
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng NLDH cho GV của trường
    THPT theo CNN.
    Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV của trường
    THPT theo CNN

    7


    Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV của trường
    THPT theo CNN
    Kết luận và khuyến nghị
    Danh mục các công trình khoa học của tác giả liên quan đến luận án đã
    được công bố
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     
Đang tải...