Thạc Sĩ Quản lí việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo, Bình Dương

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Quản lí việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo, Bình Dương​
    Information
    MS: LVQLGD015
    SỐ TRANG: 74
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    NĂM: 2007



    Information


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài.

    - Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan
    trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, là điều kiện nâng dần mức
    sống của nhân dân và phát huy nguồn lực của con người.
    Tuy nhiên trước yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã
    và đang bộc lộ những hạn chế, yếu kém cần nhanh chóng khắc phục. Đội ngũ nhà giáo và cán
    bộ quản lý giáo dục còn nhiều yếu kém bất cập cả về tổ chức, cơ cấu, chất lượng, số lượng giáo
    viên; cán bộ quản lý giáo dục vừa thiếu lại vừa thừa, đang mất cân đối giữa các môn học, cấp
    học, các vùng, miền, nhất là chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên có mặt chưa
    đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đổi mới phát triển kinh tế xã hội. [28, tr.33]
    - Trước tình hình trên, đòi hỏi phải tăng cường quản lý nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo
    nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu
    cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm góp phần thực hiện thành công chiến
    lược phát triển giáo dục 2001-2010 và góp phần xây dựng, phát triển đất nước.
    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của đảng cũng nêu: “Tạo chuyển biến cơ bản về phát
    triển giáo dục và đào tạo, tăng cường đào tạo giáo viên, ổn định lâu dài hệ thống giáo dục quốc
    dân”. [38, tr.65]
    Hệ thống giáo dục của nước ta, bậc Tiểu học là “bậc nền tảng”, là nơi vận dụng và triển
    khai các hoạt động giáo dục theo định hướng chiến lược phát triển giáo dục của Đảng. Vì vậy
    đội ngũ GV tiểu học có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo thời
    kỳ CNH-HĐH đất nước.
    Phú Giáo là huyện được tái lập vào ngày 20/8/1999 thuộc phía Bắc Tỉnh Bình Dương,
    ngành giáo dục đào tạo có xuất phát thấp cả về hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy
    học, đặc biệt là đội ngũ giáo viên vừa thiếu lại vừa yếu. Trong đó, giáo viên tiểu học có trình độ
    nghiệp vụ sư phạm đạt chuẩn mới đạt 30% vào năm 2000. Trong những năm gần đây dưới sự
    lãnh đạo của Đảng, Chính quyền, sự nổ lực phấn đấu của ngành giáo dục và sự đóng góp tích
    cực của nhân dân; giáo dục huyện đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ.
    Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu phát triển giáo dục đến năm 2010 của đất nước và của
    huyện, nhất là đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông ở các cấp học và bậc học; tiến tới
    việc tổ chức học 2 buổi/ngày và nâng dần tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ Cao đẳng, Đại học

    sư phạm, đồng thời xây dựng 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2010 theo
    chương trình hành động của Tỉnh. Vì vậy đòi hỏi giáo dục tiểu học ở huyện phải phấn đấu
    nhiều hơn nữa, trước hết là phải nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học, xem
    công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định
    việc thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục của Tỉnh và huyện đã đề ra. Từ những lý do trên, đề
    tài “Quản lý việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo, tỉnh Bình
    Dương” được nghiên cứu thực hiện.

    2. Mục đích nghiên cứu.

    Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá đúng thực trạng về trình độ đội ngũ giáo viên
    tiểu học ở huyện, từ đó đề xuất một số biện pháp hướng đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
    trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, nhằm đáp ứng yêu cầu
    đổi mới giáo dục.

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.

    3.1. Khách thể nghiên cứu.
    Đội ngũ giáo viên tiểu học và cán bộ quản lý giáo dục ở huyện Phú Giáo.

    3.2. Đối tượng nghiên cứu.

    Quản lý việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Phú
    Giáo, tỉnh Bình Dương.

    4. Giả thuyết khoa học.

    Do yêu cầu nâng dần trình độ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiểu học 100% đạt chuẩn,
    nhiều giáo viên tiểu học có trình độ Cao đẳng sư phạm và Đại học sư phạm; nên việc đánh giá
    và phân tích đúng đắn thực trạng về đội ngũ giáo viên tiểu học tại huyện Phú Giáo là cần thiết
    để có thể đề xuất những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học
    một cách toàn diện.

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu.

    5.1. Nghiên cứu tài liệu để hình thành cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ và nâng
    cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học.

    5.2. Phân tích đánh giá thực trạng về trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học; Trên cơ
    sở đó đề xuất một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên.

    6. Phương pháp nghiên cứu.

    Trong đề tài này, các phương pháp dưới đây được sử dụng:

    6.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu.

    - Hệ thống hóa và phân tích các tài liệu lý luận về quản lý đội ngũ giáo viên, quản lý việc
    nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học.
    - Phân tích các nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật và tham khảo các công trình
    nghiên cứu có liên quan.
    Qua đó xây dựng cơ sở lý luận và định hướng các phương pháp nghiên cứu của đề tài.

    6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
    Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến.

    6.3. Phương pháp thống kê toán học, ứng dụng phần mềm SPSS for Win để xử lý
    số liệu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...