Tài liệu Quản lí thư viện sách

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Khảo sát hệ thống và phân tích hiện trạng hệ thống:
    1. Khảo sát hệ thống:
    Thư viện sách là khu dành cho mọi người (từ học sinh,sinh viên,tiến sĩ,giáo sư, người cao
    tuổi, ) có nhu cầu về việc tìm hiểu các thông tin về khoa học kỹ thuật, thẩm mỹ, từ căn bản tới
    chuyên sâu có thể tìm được cho mình các thể lọai sách phù hợp với nhu cầu và đúng chuyên môn của
    mình cần tìm hiểu với 2 hình thức chính: đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà để nghiên cứu trong một
    khoảng thời gian ngắn theo qui định riêng của từng thư viện cụ thể. Yêu cầu quản lý về việc nhập
    xuất chung các nguồn sách của thư viện đã rất khó, còn thêm phải quản lý việc cho mượn sách hằng
    ngày đối với các khách hàng có thẻ của thư viện và khách vãng lai. Vì vậy cần 1 chương trình quản
    lý để giúp nhân viên dễ dàng hơn trong công việc của mình.
    Các công việc chính của thư viện gồm: Nhận sách từ các nhà cung cấp xuất truyền về
    từng lọai kho riêng biệt (tùy từng chủng loại riêng biệt khác nhau và trong mỗi kho cũng có phòng
    đọc và quầy thu ngân để hỗ trợ việc cho mượn sách của khách). Xuất (bán) các loại sách đã hư cũ
    không còn sử dụng được để giải phóng không gian, Cho khách hàng mượn sách theo đối tượng qui
    định và thu, trả lại đúng số tiền (tiền mượn, tiền thế chân) trong 1 phiên giao dịch của khách.
    Việc quản lý công việc của thư viện được phân cấp quản lý theo từng bộ phận như sau:
    · Trưởng ca: là người chịu trách nhiệm về hoạt động trong ngày của tất cả các kho và
    công việc của thư viện.
    · Nhân viên thu ngân: là nhân viên của thư viện người chịu trách nhiệm thu chi trong
    từng kho riêng biệt đối với các giao dịch của khách hàng.
    · Bộ phận quản kho: có trách nhiệm kiểm tra và giúp khách chọn được dúng loại sách
    mình cần và việc sắp xếp bảo quản sách, thu dọn sách khi khách mượn đọc xong
    trong thư viện.
    · Bộ phận nghiên cứu-kiểm kê: Có nhiệm vụ mua sách, nhận hàng từ nhà cung cấp
    hay các nguồn khác. Đồng thời nhận báo cáo từ các kho về các loại sách hư cũ nát
    hoặc không cần sử dụng nữa.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...