MỤC TIÊU Chương này trình bày những vấn đề liên quan đến quản lý rủi ro tín dụng đứng trên cả hai góc độ khách hàng và ngân hàng. Học xong chương này sinh viên có thể:· Hiểu được quan hệ giữa rủi ro tín dụng trong hoạt động của khách hàng và của ngân hàng. Từ đó, hiểu được tại sao cần xem xét quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng gắn liền với quản lý rủi ro tín dụng của khách hàng.· Biết tư vấn và thực hiện các giao dịch nhằm hỗ trợ cho khách hàng quản lý rủi ro tín dụng.· Biết cách phân tích xác định nguồn gốc rủi ro tín dụng của ngân hàng.· Biết cách thực hiện các giải pháp nhằm quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng. A.QUAN HỆ GIỮA RỦI RO TÍN DỤNG CỦA KHÁCH HÀNG VÀ CỦA NGÂN HÁNG1.QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG a.Tư vấn chính sách tín dụng b.Cung cấp công cụ phòng ngừa rủi ro tín dùng2.QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG a.Tại sao cần quản lý rủi ro tín dụng? b.Phân tích nguồn gốc phát sinh rủi ro tín dụngc c.Rủi ro giao dịch d.Rủi ro danh mục tín dụng – Rủi ro liên quan đến sự kết hợp nhiều khoản tín dụng trong e.Các biện pháp quản lý rủi ro tín dụng