Luận Văn Quan hệ thương mại Việt – Nhật từ năm 1986 đến nay

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Nhật Bản là một quốc gia nằm trong khu vực Châu á Thái Bình
    Dương, hai nước có những điểm tương đồng, đều là những nước nông
    nghiệp trồng lúa, nhân sinh quan và thế giới quan có nhiều ảnh hưởng của
    đạo phật và nho giáo. Đều có dân số khá đông sống trên một diện tích hẹp.
    Giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có lịch sử buôn bán lâu đời. Tuy hai nước đi
    theo hai chế độ khác nhau (Nhật Bản dựa trên chế độ quân chủ lập hiến –
    Việt Nam đi theo chế độ xã hội chủ nghĩa), mặc dù có những ảnh hưởng
    của vấn đề chính trị mà quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đã
    có lúc phải tiến hành một cách không chính thức nhưng vẫn duy trì và có
    xu hướng phát triển. Đặc biệt, ngày nay khi những cản trở về chính trị
    không còn nữa thì quan hệ thương mại giữa hai nước càng có cơ hội phát
    triển hơn bao giờ hết.
    Với truyền thống dân tộc cùng với sự nhạy cảm trước xu thế của thời
    đại trong những thập kỷ qua, là một quốc gia nghèo về tài nguyên thiên
    nhiên này đã khẳng định vị trí của mình trước thế giới. Nhật Bản đã trở
    thành một quốc gia với nền công nghiệp và kinh tế phát triển, có những giai
    đoạn sự tăng trưởng kinh tế vượt mức tương đối. Từ năm 1999 đến nay
    Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí là nước có tiềm năng lớn thứ 2 trên thế giới về
    kinh tế và tài chính.
    Quan hệ thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam đã đạt được nhiều
    thành tựu và có nhiều hứa hẹn phát triển trội đối với cả hai phía. Đẩy mạnh
    quan hệ với Nhật Bản, Việt Nam có cơ hội tăng thêm vốn công nghệ và
    kinh nghiệm quản lý, đồng thời Nhật Bản có thể tăng khối lượng hàng
    nông, lâm , thủy sản và hàng nguyên liệu mua từ Việt Nam. Tiềm năng phát
    triển kinh tế của cả hai nước là rất lớn. Vì vậy mà việc nghiên cứu quan hệ
    thương mại Việt - Nhật để đề ra những biện pháp thúc đẩy quan hệ thương
    Quan hệ thương mại Việt - Nhật từ năm 1986 đến nay
    Bùi Quang Sắc; A1-CN9- Đại Học Ngoại Thương
    5
    mại giữa hai nước là vấn đề rất quan trọng và cần thiết trong xây dựng cũng
    như thực hiện các chính sách phát triển kinh tế đối ngoại của Việt Nam.
    Nhật Bản là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam. Trước một đối tác có
    vị trí và tiềm lực kinh và có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế
    không những nước ta mà cả các nước trên thế giới, các hoạt động đối ngoại
    Việt Nam - Nhật Bản hết sức có ý nghĩa. Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt
    Nam đã - đang và sẽ tiếp tục được củng cố với quan tâm ở mức cao nhất để
    phục vụ cho công cuộc xây dựng và đổi mới của đất nước ta.
    Là một sinh viên khoa “Kinh Tế Ngoại Thương” của trường Đại Học
    Ngoại Thương nhận thức được tầm quan trọng của Nhật Bản đối với nền
    ngoại thương của các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
    Sau một thời gian tìm hiểu em quyết định chọn đề tài “Quan Hệ Thương
    Mại Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn từ 1986 đến nay” cho khoá luận tốt
    nghiệp của mình. Là một sinh viên chưa có kinh nghiệm thực tế, trình độ lý
    luận chưa sâu nên khoá luận không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy em rất
    mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô giáo và bạn bè để em hoàn
    thành tốt khóa luận này.
    Cuối cùng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo Thạc sĩ
    Đặng Thị Lan cùng với các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế Ngoại thương
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...