Luận Văn Quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia: thực trạng và giải pháp phát triển

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 25/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Sau hơn 10 năm thực hiện chính sách mở cửa và cải cách nền kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: an ninh lương thực được đảm bảo, GDP tăng gấp đôi trong vòng 10 năm, nhiều triệu công ăn việc làm được tạo ra, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt . Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, về mặt xã hội, Việt Nam đã xây dựng được một nền chính trị và xã hội ổn định, tạo dựng được một chỗ đứng trên trường quốc tế .
    Trong những năm qua Việt Nam đã thực hiện đường lối hội nhập khu vực và trên thế giới theo định hướng của Đảng Cộng Sản Việt Nam:'' mở rộng đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ kinh tế đối ngoại trên nguyên tắc giữ vững độc lập chủ quyền, bình đẳng cùng có lợi, thu hút nguồn lực bên ngoài để phát huy mạnh mẽ các lợi thế và nguồn lực bên trong". Đường lối này đã đưa Việt Nam đến với thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.
    Cho đến nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đều tăng, thu hút được nhiều tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài vào phát triển sản xuất, nhờ đó tạo ra hàng triệu công ăn việc làm mới, góp phần xoá đói giảm nghèo.
    Những thành công này có được một phần là nhờ hoạt động ngoại thương được quan tâm và tạo thuận lợi để phát triển.
    Indonesia là một trong những đối tác truyền thống của Việt Nam, một thành viên của ASEAN. Hai nước đã có những quan hệ truyền thống tốt đẹp từ lâu và đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện hơn nữa trên mọi lĩnh vực theo cả hai hướng song phương và đa phương.
    Hai nước - Indonesia và Việt Nam có nhiều lợi thế so sánh tương đồng, chính điều này vừa là thách thức vừa là cơ hội cho phát triển quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước. quan hệ với Indonesia, Việt Nam có được nguồn nguyên liệu dồi dào cho nhiều ngành công nghiệp, nông nghiệp trong nước, đồng thời Indonesia cũng là một thị trường rộng lớn với nhiều tiềm năng mà Việt Nam chưa khai thác được.
    Trong những năm gần đây quan hệ thương mại giữa hai nước đã có những bước tiến quan trọng nhưng chưa xứng với tiềm năng có thể đạt được. Để thực hiện mục tiêu 2 tỉ USD kim ngạch buôn bán hai chiều trong thời gian tới, hai bên còn phải nỗ lực nhiều trong việc khai thác thị trường của nhau.
    Hi vọng việc nghiên cứu đề tài " quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia: thực trạng và giải pháp phát triển " sẽ góp phần thực hiện mục tiêu tăng cường hiệu quả và kim ngạch buôn bán giữa hai nước: Việt Nam - Indonesia .
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài gồm hai lĩnh vực chính là quan hệ thương mại và quan hệ đầu tư Việt Nam - Indonesia .
    Phạm vi của đề tài đề cập đến thực trạng, triển vọng và giải pháp phát triển quan hệ buôn bán, đầu tư giữa hai nước.
    Khoá luận được hoàn thành bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu, chọn lọc, tổng hợp và phân tích thông tin.
    Khoá luận gồm 3 chương:
    Chương 1: Khái quát về đất nước và kinh tế Indonesia
    Chương 2: Thực trạng quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Indonesia
    Chương 3: Triển vọng và giải pháp phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam-Indonesia
    Em xin chân thành cảm ơn thầy TS. Bùi Ngọc Sơn đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành khoá luận này.

    Chương 1: Khái quát về đất nước và kinh tế Indonesia 1
    1.1. Khái quát về đất nước và con người Indonesia 1
    1.1.1. Đặc điểm tự nhiên 1
    1.1.1.1. Vị trí địa lí và đặc điểm địa hình, địa chất 1
    1.1.1.2. Khí hậu 2
    1.1.1.3. Các lâm khoáng sản chủ yếu 3
    1.1.2. Đặc điểm về văn hoá - kinh tế xã hội 4
    1.1.2.1. Đặc điểm về dân số 4
    1.1.2.2. Đặc điểm về tôn giáo 5
    1.1.2.3. Đặc điểm về ngôn ngữ và hệ thống giáo dục 6
    1.1.2.4. Chế độ chính trị 6
    1.1.2.5. Các đô thị và thành phố chính 10
    1.2 Quá trình phát triển kinh tế - thương mại của Indonesia 10
    1.2.1. Các chính sách phát triển kinh tế của Indonesia 10
    1.2.1.1. Các chính sách phát triển kinh tế của Indonesia từ khi dành độc lập đến 1967 11
    1.2.1.2. Các chính sách phát triển kinh tế của Indonesia từ năm 1967 đến nay 13
    1.2.1.3. Một số quy định về kinh doanh tại thị trường Indonesia. 19
    1.2.2. Những thành tựu trong phát triển kinh tế - thương mại của Indonesia 22
    1.2.2.1. Những thành tựu chung về kinh tế 22
    1.2.2.2. Những thành tựu trong hoạt động ngoại thương của Indonesia 26
    1.2.2.3. Những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế khác 31
    1.2.3. Những tồn tại và hạn chế của nền kinh tế - xã hội Indonesia 37
    1.2.3.1. Những tồn tại trong kinh tế 37
    1.2.3.2 Những tồn tại trong xã hội. 40
    Chương 2: Thực trạng quan hệ kinh tế thương mại giữa
    việt Nam và Indonesia 41
    2.1 lịch sử quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia 41
    2.1.1 quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức đến nay 41
    2.1.2. Một số chuyến viếng thăm của các nhà đứng đầu chính phủ hai nước góp phần phát triển quan hệ ngoại giao và kinh tế 42
    2.2. Các văn bản thoả thuận về hợp tác kinh tế giữa
    Việt Nam - Indonesia 43
    2.3. Thực trạng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia trong thời gian qua 44
    2.3.1. Thực trạng xuất khẩu từ Việt Nam sang Indonesia 45
    2.3.1.1. Kim ngạch xuất khẩu qua các năm 45
    2.3.1.2. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu 46
    2.3.2. Thực trạng xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam 54
    2.3.2.1. Kim ngạch nhập khẩu qua các năm 55
    2.3.2.2. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu 56
    2.3.3. Đánh giá chung về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia 65
    2.4. Thực trang đầu tư của Indonesia vào Việt Nam 67
    2.4.1 Tình hình đầu tư của Indonesia vào Việt Nam 67
    2.4.2. Hình thức và lĩnh vực đầu tư chủ yếu 68
    2.4.3. Đánh giá chung về hiện trạng quan hệ đầu tư của Indonesia vào Việt Nam 68
    2.5. Thực trạng hợp tác trên các lĩnh vực khác 69

    Chương 3: Triển vọng và giải pháp phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia
    71
    3.1. Triển vọng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia 71
    3.1.1. Chính sách phát triển quan hệ thương mại, đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới 71
    3.1.2 Triển vọng phát triển quan hệ buôn bán thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế của Việt Nam với Indonesia 75
    3.1.2.1. Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian qua 75
    3.1.2.2. Triển vọng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Indonesia 79
    3.2. Các giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia 90
    3.2.1. Các giải pháp vĩ mô 90
    3.2.1.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật 90
    3.2.1.2. xây dựng - bổ sung- hoàn thiện hệ thống chính sách tạo thuận lợi cho phát triển ngoại thương 91
    3.2.1.3. Về quản lí nhà nước 92
    3.2.1.4. phát triển và hoàn chỉnh hệ thống kinh doanh phục vụ 93
    3.2.1.5. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực 94
    3.2.2. Các giải pháp vi mô 95
    3.2.2.1. Nâng cao sức cạnh trạnh của doanh nghiệp 95
    3.2.2.2. Giải pháp mở rộng thị trường 96
    3.2.2.3. Một số giải pháp khác 97
     

    Các file đính kèm:

    • B14.doc
      Kích thước:
      755.5 KB
      Xem:
      0
Đang tải...