Luận Văn Quan hệ thống nhất - đa dạng trong phát triển môi trường văn hoá quân sự ở các trường sĩ quan Quân đ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Xây dựng môi trường văn hoá quân sự (MTVHQS) đang là yêu cầu
    khách quan đặt ra trong tổng thể quá trình xây dựng quân đội “cách
    mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, trước hết là xây dựng
    về chính trị, tạo cơ sở nền tảng giữ vững sự ổn định trận địa chính trị tư
    tưởng trong quân đội. Đối với các trường sĩ quan, nơi trực tiếp đào tạo
    đội ngũ cán bộ - những người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
    quốc trong tương lai, yêu cầu đó lại có tầm quan trọng đặc biệt, nhất là
    trong bối cảnh toàn cầu hoá; sự ảnh hưởng của các kênh tác động từ
    phía môi trường xã hội đang chứa đựng những khía cạnh phức tạp. Bởi
    vậy, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay đối với quá trình phát triển
    MTVHQS nói chung, MTVHQS ở các trường sĩ quan nói riêng là phải
    đồng thời vừa khẳng định được những chân giá trị truyền thống của dân
    tộc, văn hoá quân sự Việt Nam, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hoá
    nhân loại. Vấn đề đó chỉ được giải quyết khi các chủ thể MTVHQS
    nhận thức và vận dụng sáng tạo các quy luật và những vấn đề có tính
    qui luật phát triển văn hoá phù hợp với môi trường hoạt động quân sự.
    Trong đó, việc nhận thức và giải quyết đúng quan hệ thống nhất - đa
    dạng trong phát triển MTVHQS có tầm quan trọng đặc biệt.
    Một trong những đặc trưng cơ bản của văn hoá là tính phổ quát và
    tính bản sắc, vừa chứa đựng những giá trị chân, thiện, mỹ chung của
    nhân loại, vừa chứa đựng những đặc điểm, sắc thái riêng của mỗi dân
    tộc, khẳng định bản sắc, truyền thống của mỗi cộng đồng, dân tộc, mặt
    khác, trong quá trình phát triển, tính phổ quát và tính bản sắc của văn
    hoá còn được thể hiện ở tính kế thừa và phát triển, qua đó làm giàu
    thêm, phong phú thêm văn hoá của mỗi dân tộc. Nếu không chú ý giải
    quyết hài hoà quan hệ ấy thì có thể dẫn đến kìm hãm sự phát triển của
    mỗi cộng đồng văn hoá, cũng như của từng môi trường văn hoá
    (MTVH) nhất định. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Vì
    2
    vậy, việc giải quyết đúng đắn quan hệ thống nhất - đa dạng trong phát
    triển MTVHQS không những cho phép gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc
    trong quá trình hiện đại hoá MTVHQS, mà còn làm cho MTVHQS ở
    các trường sĩ quan thực sự trở thành pháo đài vững chắc về chính trị tư
    tưởng, đồng thời là nơi tiếp nhận những chuẩn mực giá trị mới hoà
    nhập với mặt bằng chung của giáo dục trong nước và quốc tế, đáp ứng
    yêu cầu nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên” cho
    quân đội và Tổ quốc.
    Thực hiện “Cuộc vận động xây dựng MTVH trong các đơn vị
    quân đội” do Tổng cục Chính trị phát động và thực hiện Nghị quyết
    86/NQ-ĐUQSTW “Về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình
    mới”, trong những năm qua, MTVHQS trong các trường sĩ quan đã
    được xác lập, từng bước củng cố về nhiều mặt và đã phát huy vai trò
    quan trọng trong giáo dục - đào tạo, định hướng phát triển nhân
    cách đội ngũ học viên sĩ quan. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm,
    những cách làm hay, sáng tạo, vẫn còn bộc lộ những biểu hiện lệch
    lạc, phiến diện, chưa bắt kịp xu thế phát triển của thời đại và yêu
    cầu giáo dục - đào tạo, do đó không chỉ làm hạn chế chất lượng đời
    sống văn hoá bộ đội, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng
    giáo dục - đào tạo của các nhà trường. Nguyên nhân cơ bản của tình
    trạng đó là do chưa nhận thức, vận dụng đúng qui luật và những vấn
    đề có tính qui luật phát triển văn hoá, đặc biệt là chưa nhận thức và
    giải quyết đúng quan hệ thống nhất - đa dạng trong phát triển
    MTVHQS ở các trường sĩ quan, dẫn đến có những bộ phận, những
    thời điểm hoặc quá nhấn mạnh đến phát triển thống nhất của
    MTVHQS, hoặc buông lỏng, thả nổi . Tình trạng trên nếu chậm
    được khắc phục sẽ trực tiếp làm giảm sút chất lượng giáo dục - đào
    tạo đội ngũ sĩ quan trong tình hình mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...