Luận Văn Quan hệ cung- cầu tác động đến sự lên xuống của giá cả trong Một số mặt hàng Điện tử, Điện lạnh tron

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quan hệ cung- cầu tác động đến sự lên xuống của giá cả trong Một số mặt hàng Điện tử, Điện lạnh trong thời gian gần đây.


    I > LỜI GIỚI THIỆU


    Trong nền kinh tế hàng hoá, một mặt hàng nào đó muốn có chỗ đứng trên thị trường thì trước hết đó phải là hàng có chất lượng tốt, đáp ứng được đúng nhu cầu của người sử dụng và có giá cả hợp lý. Mỗi người sản xuất hàng hoá đều có thể tự quyết định các hoạt động sản xuất- kinh doanh của mình. Nhưng cho dù đó là mặt hàng gì đi chăng nữa thì người sản xuất đều không thể hoàn toàn quyết định được giá cả của hàng hoá đó, vì họ phải chịu sự tác động, chi phối của ba nhân tố: giá trị thị trường của hàng hoá, quan hệ cung- cầu về hàng hoá và sức mua của đồng tiền trong lưu thông.


    II > MỐI QUAN HỆ CUNG- CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

    1) Định nghĩa về cung và các nhân tố ảnh hưởng tới cung.

    Cung là khối lượng hàng hoá, dịch vụ mà các chủ thể kinh tế đem bán ra trên thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất, chi phí sản xuất nhất định.

    Lượng cung phụ thuộc vào khả năng sản xuất của từng mặt hàng, phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của các nguồn lực, các yếu tố được sử dụng, năng suất lao động và khả năng sản xuất mặt hàng đó.

    2) Định nghĩa về cầu và các nhân tố ảnh hưởng tới cầu.

    Cầu là khối lượng hàng hoá và dịch vụ mà người tiêu dùng mua trong một thời kì tương ứng với giá cả, thu nhập và các biến số kinh tế xác định.

    Lượng cầu phụ thuộc vào các nhân tố chủ yếu như: thu nhập của người tiêu dùng, sức mua của tiền tệ, giá cả của hàng hoá, lãi suất, thị hiếu của người tiêu dùng.

    3) Mối quan hệ tác động qua lại giữa cung- cầu với giá cả.

    Giá cả của hàng hoá và dịch vụ trên thị trường là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới lượng cung về hàng hoá và dịch vụ đó. Cung tỉ lệ thuận với giá cả. Khi giá cả cao thì lượng cung sẽ lớn và ngược lại, giá thấp thì cung cũng giảm.

    Giá cả của hàng hoá là nhân tố tác động trực tiếp và tỉ lệ nghịch với lượng cầu. Giá cả hàng hoá cao thì lượng cầu về hàng hoá đó thấp và ngược lại, giá cả hàng hoá thấp thì lượng cầu sẽ cao.

    Sở dĩ có hiện tượng giá cả tỉ lệ thuận với cung và tỉ lệ nghịch với cầu là do các nhà sản xuất chạy đua theo lợi nhuận siêu ngạch, còn một số không ít người tiêu dùng thi luôn có xu thế mua những mặt hàng mới lạ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mình.

    Khi một mặt hàng nào đó mới được tung ra trên thị trường với những tính năng ưu việt , độc đáo thì sẽ kích thích được người mua và họ chấp nhận mua với giá cao. Khi thấy có lời, các nhà sản xuất đồng loạt tung ra thị trường mặt hàng đó với số lượng lớn. Sau một thời gian, do giá của mặt hàng đó quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người tiêu dùng nên mặt hàng đó trở nên ế ẩm, làm cho giá của chúng giảm xuống.

    Lúc này, các nhà sản xuất lại chuyển sang sản xuất mặt hàng khác, và sau một thời gian hàng hoá bị ế ẩm kia lại trở nên khan hiếm và giá của chúng lại bắt đầu tăng lên.

    Cứ như vậy, giá cả của hàng hoá và mối quan hệ cung- cầu luôn tác động qua lại lẫn nhau.


    III > CÂN BẰNG CUNG- CẦU VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

    1) Các biện pháp cân bằng cung- cầu và vai trò của việc cân bằng cung- cầu.

    Khi cung lớn hơn cầu thì người bán phải giảm giá, giá cả có thể thấp hơn giá trị hàng hoá. Khi cung nhỏ hơn cầu thì người bán có thể tăng giá, giá cả có thể cao hơn giá trị. Khi cung bằng cầu thì người bán sẽ bán hàng hoá theo đúng giá trị, giá cả bằng giá trị.

    Việc cân bằng cung- cầu là một việc làm quan trọng và cần thiết để ổn định thị trường, tránh các cuộc khủng hoảng kinh tế do sự mất cân bằng cung- cầu gây ra, tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển.

    2) Giá cả thị trường.

    Giá cả thị trường là sự biểu hiện bằng tiền của giá trị thị trường và giá cả sản xuất. Song, điều đó không có nghĩa là giá cả thị trường bao giờ cũng bằng giá trị thị trường của nó, vì giá cả còn phụ thuộc vào quan hệ cung- cầu về hàng hoá trên thị trường.

    3) Sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa quan hệ cung- cầu và giá cả thị trường.

    Nếu như quan hệ cung- cầu đều tiết sự chênh lệch giữa giá cả thị trường và giá trị thị trường, thì ngược lại, sự lên xuống của giá cả thị trường lại điều tiết quan hệ cung- cầu. Bởi vì, sự tăng hay giảm giá cả của một mặt hàng nào đó chính là sự tách rời giá cả với giá trị của hàng hoá đó. Nó kích thích hoặc hạn chế nhu cầu có khả năng thanh toán về hàng hoá này hay hàng hoá khác. Từ đó dẫn đến sự chuyển dịch nhu cầu hàng hoá, gây nên sự biến đổi trong quan hệ cung- cầu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...