Báo Cáo Quan điểm toàn diện trong tư tưởng triết học Hồ chí Minh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- MỞ ĐẦU.
    Trong báo cáo chính trị của ban chấp hành trung Uơng khóa VIII tại ĐHĐB toàn quốc lần thứ IX khẳng định: “tư tưởng Hồ chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vần đề cơ bản của cách mạng việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chũ Nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện củ thể nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại”[1, 22]. Và cũng tại đại hội IX một lần nữa Đảng ta tiếp tục khẳng định lại điều đã ghi trong đại hội VII: “Đảng lấy Chũ Nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ chí Minh làm nền tảng tư tưởng kim chỉ nam cho hành động”[1, 5]. Suốt 80 năm qua, cùng với Chũ Nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ chí Minh là ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam và sẽ tiếp tục soi sáng cho con đường chúng ta tiến lên xây dựng một nước Việt Nam XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Có thể nói, tư tưởng Hồ chí Minh là một tài sản tinh thần vô giá của toàn Đảng, toàn Quân, toàn dân ta.
    Nước ta đang hòa nhập nền kinh tế thị trường thế giới, những mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường đang làm băng hoại mọi truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta chú trọng nghiên cứu tư tưởng của người dưới góc độ triết học để từ đó rút ra ý nghĩ phương pháp luận, biết vận dụng sáng tao tư tưởng của người nói riêng và Chũ Nghĩa Mác- Lênin nói chung vào hoạt động thực tiễn cách mạng Việt Nam là một yêu cầu cấp thiết.
    Trong tư tương Hồ chí Minh, tư tưởng triết học Hồ chí Minh đóng vai trò là thế giới quan và phương pháp luận là một hệ thống toàn vẹn, thống nhất của những quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sữ. Hạt nhân của thế giới quan đó là triết học Mác- Lênin. Sự phong phú của thế giới quan đó là những tổng kết kinh nghiệm cách mạng Việt Nam và cách mạng thế gới. Vẻ đẹp của thế giới quan đó được tạo ra bởi sự kết hợp lô gích giữa tính khoa học của thế giới quan Mác-lenin với các giá trị triết học truyền thống Việt Nam, cũng như các giá trị của triết học phương đông và phương tây. Hồ Chí Minh đã vận dụng thế giới quan duy vật biện chứng và phép biện chứng duy vật để lý giải một cách đúng đắn khoa học những câu hỏi đặt ra của lịch sử Việt Nam thời cận đại mà không một nhà tư tưởng tiến bộ nào có thể làm được và đỉnh cao của sự vận dụng đó là tìm ra lý luận và phương pháp giả quyết đúng đắn khoa học con đường giải phóng dân tộc đồng thời xác định hướng phát triển của xã hội Việt Nam lên hình thái kinh tế xã hội mới sau khi giành được đọc lập đó là con đường định hướng phát triển Xã Hội Chũ Nghĩa.
    Giờ đây việc nghiên cứu và làm sáng tỏ thế giới quan duy vật biện chứng và phép biện chứng duy vật của Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam là một việc làm cần thiết, và điều cốt yếu hơn là khẳng định được tư tưởng triết học Hồ chí Minh không phải là một thứ triết học tự phát ứng dụng mà nó có cơ sỡ lý luận vững vàng đó là Chũ Nghĩa Mác- Lênin mà linh hồn của náo là phép biện chứng duy vật. Vì vậy, tôi quyết định chọn “ quan điểm toàn diện trong tư tương triết học Hồ chí Minh” làm đề tài tiểu luận cho học phần tư tưởng triết học Hồ chí Minh do tiến sĩ Hồ minh Đồng giảng dạy. Thiết nghĩ đây là một vấn đề khó, nhưng nó có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, về mặt lý luận nó không những làm sâu sắc hơn tư tương triết học Hồ chí Minh mà còn là góp phần vào sự phát triển kho tàng lý luận Việt Nam; về mặt thực tiễn, tư tưởng triết học Hồ chí Minh là Chũ Nghĩa Mác- Lênin ở Việt Nam do vậy nghiên cứu vấn đề này nó cung cấp phương pháp luận là quán triệt và biết vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt quan điểm toàn diện vào trong quá trình hoạt động nhận thức cũng như trong hoạt động thực tiễn Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...