Luận Văn Quá trình Marketing sản phẩm mới. Nghiên cứu tình huống của công ty Honda Việt Nam và sản phẩm Wave

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Quá trình Marketing sản phẩm mới. Nghiên cứu tình huống của Cty Honda VN và sản phẩm Wave


    LỜI MỞ ĐẦU

    Bước vào thế kỷ 21, nền kinh tế thế giới đang có sự phát triển mạnh mẽ. Nó diễn ra nhiều ngành nghề khác nhau. Trog đó ngành sản xuất ô tô xe máy được xem là một trong những ngành diễn ra mạnh mẽ nhất. Ở Việt nam nhu cầu tiêu dùng xe gắn máy là rất lớn và có sự thay đổi thường xuyên với những đặc thù của nó. Bởi thế ở Việt nam ngành sản xuất xe máy rất phát triển với nhiều Công ty cùng tham gia vào việc cung ứng và cạnh tranh quyết liệt với nhau. Ở ngành này Honda là cái tên được người ta biết đến nhiều nhất với hình ảnh về chất lượng, thời gian ra nhập thị trường. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua Honda vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ phía các đối thủ cạnh tranh, vì vậy Honda cũng đã có những đối sách khác nhau như cho ra thị trường sản phẩm Wave để chống lại sự cạnh tranh đó. Để hiểu rõ hơn về sản phẩm Wave cùng với Công ty Honda ta nghiên cứu đề tài: "Quá trình Marketing sản phẩm mới. Nghiên cứu tình huống của Công ty Honda Việt Nam và sản phẩm Wave".
    Nghiên cứu đề tài này sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc, nhiều chiều về Công ty Honda và những chiến lược, phản ứng của Công ty trước những cạnh tranh trên thị trường.

    I- Khái quát thị trường xe gắn máy Việt Nam.
    1. Tình hình sản xuất, lắp ráp xe gắn máy tại thị trường Việt Nam.
    Việt Nam là một nước có nền kinh tế chậm phát triển, đang trong giai đoạn thúc đẩy quá trình CNH - HĐH đất nước . Thu nhập của người dân ở mức thấp GDP bình quân/ người khoảng 300 USD vì vậy việc mua sắm, lựa chọn phương tiện đi lại cho phù hợp là vấn đề rất được quan tâm. Với mức thu nhập như hiện nay xe gắn máy là phương tiện phổ biến nhất đối với người dân Việt Nam.
    Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy trong nước rất được chính Phủ quan tâm và đã có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với việc đầu tư , thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp này. Tính đến ngày 25 / 09 / 2002 cả nước đã có 3495 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 38,9 tỷ USD. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có 7 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 394 triệu USD, vốn thực hiện đạt khoảng 270 triệu USD, tổng công suất của 7 doanh nghiệp này đạt đến 2 000 000 xe trên một năm và trong nước có 55 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy với công suất cũng gần đạt 2 000 000 xe/ năm. Việt Nam là một thị trường rộng lớn, phương tiện phổ biến là xe gắn máy nên hiện nay có rất nhiều chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước. các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu là các doanh nghiệp của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan làm cho lượng xe lưu thông trên thị trường ngày càng tăng mạnh đặc biệt tại các thành phố lớn.
    Cho đến nay chưa có doanh nghiệp nào tại Việt Nam sản xuất đồng bộ xe gắn máy ở trong nước mà chủ yếu nhập linh kiện từ nước ngoài vì vậy lượng xe gắn máy được sản xuất ra phụ thuộc vào số linh kiện được nhập khẩu. Từ năm 1997 Nhà nước xoá bỏ hạn ngạch xuất khẩu linh kiện nên số lượng linh kiện được nhập khẩu tăng mạnh làm cho lượng xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp trong nước có xu hướng tăng trong giai đoạn 1997 - 2001.
     
Đang tải...