Báo Cáo Quá trình hình thành - phát triển. Chức năng,nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cục hàng không dân dụng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quá trình hình thành - phát triển. Chức năng,nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cục hàng không dân dụng việt nam.

    QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH - PHÁT TRIỂN. CHỨC NĂNG,NHIỆM VỤ VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CỤC HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG VIỆT NAM.
    Lời nói đầu
    Việc ban hành nghị định số 666 của Thủ tướng chính phủ ngày 15 tháng 1 năm 1956 đã đánh dấu sự ra đời của Cục hàng không dân dụng Việt Nam. Kể từ đó cho đến nay, ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói chung và cơ quan quản lý Nhà nước về ngành hàng không nói riêng đã từng bước phát triển và ngày càng trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước.
    Quá trình phát triển của ngành hàng không có thể khái quát qua các giai đoạn sau:
    Ngày 15/1/1956, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ban hành Nghị định số 666 – TTg thành lập Cục hàng không dân dụng Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ, có nhiệm vụ chính là tổ chức và chỉ đạo vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, do tình hình đất nước đang có chiến tranh nên Cục hàng không dân dụng Việt Nam sau khi thành lập đã được giao cho Bộ quốc phòng quản lý.
    Trước yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày 24/1/1959, lực lượng không quân thuộc Bộ quốc phòng được thành lập và được Bộ quốc phòng giao cho quản lý Cục hàng không dân dụng Việt Nam. Trong suốt giai đoạn này, Hàng không dân dụng Việt Nam mà nòng cốt là Trung đoàn 919 chủ yếu thực hiện các chuyến bay phục vụ công cuộc kháng chiến như bay mở đường Trường Sơn, bay chuyên cơ ( phục vụ các vị nguyên thủ quốc gia ), làm nhiệm vụ quốc tế Ngoài ra, ngành hàng không dân dụng Việt Nam còn thực hiện các chuyến bay phục vụ kinh tế quốc dân, bay cứu trợ
    Căn cứ vào nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, ngày 11/2/1976, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/CP về việc thành lập Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam trên cơ sở Cục hàng không dân dụng Việt Nam trước đây. Mặc dù trong nghị định nêu rõ: “Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam là cơ quan trực thuộc hội đồng Chính phủ”, nhưng căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội lúc bấy giờ, Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam vẫn được đặt dưới sự lãnh đạo của Quân uỷ trung ương, Bộ quốc phòng, và được tổ chức gần như một đơn vị quân đội. Về mặt hoạt động, trong giai đoạn từ 1976 đến 1989 , Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam vừa làm nhiệm vụ kinh tế hàng không, vừa làm nhiệm vụ vận tải quân sự.

    Ngày 26/12/1991, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đây là một văn bản quan trọng, lần đầu tiên quy định chi tiết các nội dung của hoạt động quản lý Nhà nước về Hàng Không dân dụng. Để thực hiện nội dung quản lý này, cơ chế quản lý ngành hàng không dân dụng của Bộ giao thông vận tải và Bưu điện thông qua cơ quan tham mưu là Vụ hàng không đã tỏ ra không thích hợp và trên thực tế đã phát sinh một số vướng mắc trong hoạt động của ngành hàng không dân dụng. Trước tình hình đó, ngày 30/6/1992, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định số 242/HĐBT giải thể Vụ hàng không và thành lập Cục hàng không dân dụng Việt Nam trực thuộc Bộ giao thông vận tải và Bưu điện, trực tiếp thực hiện một số chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
    Sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng trong nững năm 1990 đến 1994 đã đặt ra những yêu cầu mới đối với những hoạt động quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng. Đáp ứng nhu cầu thực tế này, ngày 20/4/1995, Luật sủa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt nam đã được ban hành, trong đó xác định cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành Hàng không dân dụng là cơ quan trực thuộc Chính phủ. Tiếp theo đó, ngày 22/5/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 32/CP chuyển Cục hàng không dân dụng Việt Nam từ trực thuộc Bộ giao thông vận tải về trực thuộc Chính phủ, trực tiếp giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành về Hàng không dân dụng.
    Từ năm 1989, cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam bắt đầu có những bước chuyển biến quan trọng, tách ra khỏi Bộ quốc phòng để trở thành một ngành dân dụng thật sự. Ngày 29/8/1989, Hội đồng Bộ trưởng ban hành nghị định số 112/ HĐBT trong đó quy định “ Hàng không dân dụng là ngành kinh tế – kỹ thuật của Nhà nước; Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam là cơ quan trực thuộc Hội đồng bộ trưởng”, đồng thời cũng ra quyết định số 225/CT thành lập Tổng công ty hàng không Việt Nam ( tên tiếng Anh là: Vietnam Airlines) đóng vai trò là một đơn vị kinh tế quốc doanh trực thuộc Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam. Hiện nay, Vietnam Airlines chỉ là một doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty hàng không Việt Nam.
    Trong khi ngành hàng không dân dụng đang khẩn trương hình thành một cơ chế mới theo nghị định 112/HĐBT và quyết định 225/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, thì ngày 31/3/1990 , Hội đồng Nhà nước ra Quyết định số 224/NQ – HĐNN, giao cho Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện đảm nhận chức năng quản lý Nhà nước đối với ngành hàng không dân dụng, đồng thời phê chuẩn việc giải thể Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam.
    Để giúp Bộ giao thông vận tải, Bưu điện thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng, ngày 12/5/1990 , Hội đồng Bộ trưởng đã ra Nghị định số 151/HĐBT thành lập Vụ Hàng không nằm trong Bộ giao thông vận tải và Bưu điện.
     
Đang tải...