Luận Văn Quá trình hình thành giá và lập tổng dự toán một công trình xây dựng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Thực hiện chủ trương đổi mới do Đại hội Đảng lần thứ VI đề ra, trong những năm vừa qua nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực. Từ một nền kinh tế quản lý theo lối tập trung quan liêu bao cấp bước đầu chuyển sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Để thích ứng và tạo điều kiện phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, Đảng và Nhà nước ta đã từng bước đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong đó cơ chế định giá chiếm vị trí quan trọng. Mục tiêu của việc đổi mới cơ chế định giá là chuyển từ hệ thống định giá bao cấp sang cơ chế thi trường làm cho giá cả phản ánh đúng hơn giá trị và quan hệ cung cầu trên thị trường trở thành công cụ quản lý của Nhà nước.
    Ngày nay, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của ngành giao thông vận tải thì việc hoàn thiện phương pháp hình thành giá cả và đảm bảo sự thích ứng của nó với chi phí lao động xã hội cần thiết đóng vai trò quan trọng. Nó ảnh hưởng đến chất lượng của công tác lãnh đạo và kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân, đến việc đánh giá hoạt động kinh tế giữa các doanh nghiệp cũng như chế độ khuyến khích lợi ích vật chất.
    Nhận thức được tầm quan trọng của giá cả đối với sự phát triển chung của ngành xây dựng cơ bản, tôi đã chọn để tài “Quá trình hình thành giá và lập tổng dự toán một công trình xây dựng” làm luận văn tốt nghiệp nhằm nghiên cứu kỹ hơn sự hình thành giá sản phẩm xây dựng để thấy rõ tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó.
    Ngoài lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn tốt nghiệp gồm 2 phần như sau:
    Phần 1. Cơ sở lý thuyết
    Chương1. Những vấn đề cơ bản về xây dựng giao thông và sản phẩm xây dựng giao thông
    Chương 2. Dự toán trong xây dựng giao thông
    Phần 2. Lập tổng dự toán công trình cải tạo nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền
    Chương 1. Khái quát chung về công trình cải tạo nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền
    Chương 2. Căn cứ lập tổng dự toán công trình cải tạo nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền
    Chương 3. Lập tổng dự toán công trình đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 5
    Phần 1. Cơ sở lý thuyết . 7
    Chương 1. Những vấn đề cơ bản về xây dựng giao thông và sản phẩm xây dựng giao thông . 7
    1.1. Quá trình đầu tư và xây dựng 7
    1.1.1. Khái niệm . 7
    1.1.2. Trình tự đầu tư và xây dựng 7
    1.1.3. Các giai đoạn đầu tư và xây dựng . 9
    1.1.3.1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư . 9
    1.1.3.2. Giai đoạn thực hiện đầu tư 10
    1.1.3.3. Giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng 11
    1.2. Sản phẩm xây dựng giao thông 12
    1.2.1. Khái niệm sản phẩm xây dựng giao thông . 12
    1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm xây dựng giao thông 12
    1.2.3. Phân loại sản phẩm xây dựng giao thông 14
    Chương 2. Dự toán trong xây dựng giao thông . 16
    2.1. Nguyên tắc cơ bản của việc hình thành giá trong xây dựng 16
    2.1.1. Khái niệm về giá cả 16
    2.1.1.1. Giá cả hàng hoá . 16
    2.1.1.2. Giá cả thị trường 16
    2.1.2. Tác dụng 17
    2.1.3. Vai trò của giá thành trong việc hình thành giá cả . 17
    2.1.4. Các nguyên tắc cơ bản của việc hình thành giá 18
    2.1.5. Ý nghĩa và vai trò của công tác dự toán . 19
    2.2. Các loại giá sản phẩm xây dựng theo các giai đoạn của quá trình đầu tư và xây dựng . 21
    2.2.1. Tổng mức đầu tư 23
    2.2.1.1. Khái niệm 23
    2.2.1.2. Tác dụng 23
    2.2.1.3. Nội dung 23
    2.2.1.4. Các trường hợp được điều chỉnh 24
    2.2.2. Tổng dự toán 24
    2.2.2.1. Khái niệm . 24
    2.2.2.2 Tác dụng . 24
    2.2.2.3. Nội dung 25
    2.2.2.3.1. Chi phí xây lắp . 25
    2.2.2.3.2. Chi phí thiết bị 25
    2.2.2.3.3. Các chi phí khác . 25
    2.2.2.3.4. Chi phí dự phòng 27
    2.2.2.4. Các trường hợp được điều chỉnh tổng dự toán . 27
    2.2.3. Dự toán hạng mục công trình . 28
    2.2.3.1. Khái niệm 28
    2.2.3.2. Nội dung 29
    2.2.3.3. Vấn đề điều chỉnh dự toán . 32
    2.2.3.3.1. Sự cần thiết phải điều chỉnh dự toán 32
    2.2.3.3.2. Những trường hợp được điều chỉnh bổ sung dự toán công trình. 32
    2.2.3.3.3. Những trường hợp không được điều chỉnh dự toán 33
    2.2.4. Giá thanh toán công trình 33
    2.2.4.1. Trường hợp đấu thầu . 33
    2.2.4.2. Trường hợp giao thầu xây lắp ( chỉ định thầu) 33
    2.2.5. Vốn đầu tư được quyết toán . 33
    2.2.6. Giá dự thầu 34
    2.2.7. Dự toán thi công 34
    2.3. Phương pháp lập giá . 34
    2.3.1 Phương pháp lập tổng mức đầu tư 34
    2.3.1.1. Căn cứ lập tổng mức đầu tư . 34
    2.3.1.2. Phương pháp lập tổng mức đầu tư 35
    2.3.1.2.1. Phương pháp lập tổng mức đầu tư theo chỉ tiêu suất đầu tư 35
    2.3.1.2.2. Phương pháp lập chi tiết . 35
    2.3.2. Phương pháp lập tổng dự toán . 36
    2.3.2.1. Căn cứ lập tổng dự toán 36
    2.3.2.2. Trình tự chung tiến hành lập tổng dự toán 37
    2.3.2.3. Phương pháp lập tổng dự toán 38
    2.3.2.3.1. Phương pháp xác định giá trị dự toán công tác xây lắp 38
    2.3.2.3.2. Phương pháp xác định giá trị dự toán mua sắm thiết bị. 39
    2.3.2.3.3. Phương pháp xác định giá trị dự toán chi phí khác 40
    2.3.2.3.4. Phương pháp xác định chi phí dự phòng 42
    2.3.2.4. Phương pháp xác định dự toán chi tiết hạng mục công trình. 42
    2.3.2.4.1. Căn cứ lập dự toán xây lắp chi tiết . 42
    2.3.2.4.2. Trình tự chung tiến hành lập dự toán xây lắp . 43
    2.3.2.4.3.Phương pháp lập dự toán xây lắp chi tiết hạng mục công trình. 44
    Phần 2. Lập tổng dự toán công trình Cải tạo và nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền . 48
    Chương 1. Khái quát chung về công trình Cải tạo nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền . 48
    1.1. Giới thiệu sơ bộ công trình và khu vực xây dựng công trình 48
    1.1.1. Địa hình khu vực tuyến đường . 48
    1.1.1.1. Vị trí địa lý 48
    1.1.1.2.Điều kiện địa hình 48
    1.1.2. Tình trạng đường cũ . 48
    1.1.2.1. Tình trạng nền, mặt đường 48
    1.1.2.2. Tình trạng công trình . 48
    1.1.3. Đặc điểm tự nhiên 49
    1.1.3.1. Đặc điểm khí hậu . 49
    1.1.3.2. Đặc điểm địa hình 50
    1.1.3.3. Đặc điểm thuỷ văn 51
    1.1.3.4. Điều kiện địa chất 52
    1.1.3.4.1. Địa hình, địa mạo . 52
    1.1.3.4.2. Địa tầng 52
    1.1.3.4.3. Các hiện tượng địa chất động lực 53
    1.1.3.4.4. Địa chất thuỷ văn . 54
    1.2. Tóm tắt tiêu chuẩn kỹ thuật và các giải pháp thiết kế 54
    1.2.1. Tiêu chuẩn kỹ thuật . 54
    1.2.2. Các giải pháp thiết kế 54
    1.2.2.1. Thiết kế bình diện 54
    1.2.2.2. Thiết kế trắc dọc 55
    1.2.2.3. Thiết kế trắc ngang 56
    1.2.2.4. Thiết kế nút giao, đường giao 58
    1.2.2.4.1. Thiết kế nút giao . 58
    1.2.2.4.2. Thiết kế đường giao dân sinh 58
    1.2.2.5. Thiết kế mặt đường 59
    1.2.2.6. Thiết kế thoát nước 59
    1.2.2.6.1. Thiết kế cống 59
    1.2.2.6.2. Thiết kế rãnh 60
    1.2.2.7. Thiết kế cầu . 61
    1.2.2.8. Công trình an toàn giao thông . 61
    1.2.2.9. Giải phóng mặt bằng . 61
    1.3. Tổ chức thi công . 61
    1.3.1. Tổ chức thi công . 61
    1.3.1.1. Đối với giao thông ngoại tuyến . 62
    1.3.1.2. Đảm bảo giao thông nội tuyến 62
    1.3.2. Biện pháp thi công . 63
    1.4. Quy mô vốn của công trình 64
    Chương 2. Căn cứ lập tổng dự toán công trình cải tạo nâng cấp đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền 65
    2.1. Thể chế áp dụng 65
    2.2. Khối lượng 66
    2.3. Vật liệu xây dựng 66
    2.4. Tổ chức thi công (như chương 1 đã nêu) . 67
    2.5. Vốn và nguồn vốn đầu tư . 67
    Chương 3. Lập tổng dự toán công trình đường từ cầu Vô Hối đến Diêm Điền 69
    Kết luận 111
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...