Luận Văn Quá trình định vị của Bảo Việt nhân thọ trên thị trường Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Quá trình định vị của Bảo Việt nhân thọ trên thị trường Hà Nội

    Lời nói đầu
    Trong cuộc sống ai lường được hết rủi ro. Thiên tai, tai nạn, bệnh tật, phá sản trong kinh doanh, có thể đến bất cứ lúc nào, và chẳng ai biết được hậu quả của nó đến đâu.Chẳng hạn, khi người trụ cột gia đình bị tai nạn hay mất khả năng lao động thì gia đình sẽ gặp khó khăn lớn. Một sự hỗ trợ tài chính để cuộc sống ổn định trở lại là điều cần thiết. Sự hỗ trợ tài chính sẽ đến từ đâu?
    Thông thường, một người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro trong thời gian bảo hiểm sẽ được Công ty bảo hiểm trả cho một khoản tiền, và sẽ chẳng nhận được gì cả nếu trong thời gian bảo hiểm người đó không gặp rủi ro. Gần đây, tại Việt Nam mới xuất hiện một loại hình bảo hiểm, nếu hết thời hạn bảo hiểm không xảy ra một sự kiện nào thì người tham gia bảo hiểm vẫn nhận lại toàn bộ số tiền bảo hiểm mà họ đã đóng góp. Đó là bảo hiểm nhân thọ. Sản phẩm này do Công ty Bảo Việt Nhân thọ, thuộc tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính triển khai.
    Công ty Bảo Việt Nhân thọ đi vào hoạt động đã hỗ trợ cho những khó khăn của người dân để họ yên tâm ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để việc kinh doanh bảo hiểm được thành công Công ty Bảo Việt Nhân thọ cần xác định cho mình một vị trí trên thị trường. Mục đích của bài viết là nêu lên quá trình định vị của Bảo Việt Nhân thọ trên thị trường Hà Nội. Đề tài gồm 3 chương:

    Chương I: Khái quát về bảo hiểm Nhân thọ và các vấn đề marketing.
    Chương II: Quá trình định vị của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hà Nội.
    Chương III: Những góp ý đối với việc định vị của Công ty Bảo Việt
    Nhân thọ Hà Nội.


    Chương I: Khái quát về bảo hiểm Nhân thọ và các vấn đề Marketing.
    I. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ
    1. Bảo hiểm Nhân thọ là gì:
    Bảo hiểm Nhân thọ bao gồm các loại hình bảo hiểm mà trong đó các sự kiện được bảo hiểm đều liên quan đến cuộc sống và sinh mạng con người. Đối tượng của bảo hiểm Nhân thọ là mọi người ở mọi lứa tuổi. Sau đây là một số khái niệm:
    Những sự kiện bảo hiểm: có thể là
    + Người được bảo hiểm bị chết
    + Người được bảo hiểm bị thương tật toàn bộ, thương tật do tai nạn, ốm đau
    + Người được sống đến hết thời hạn đã quy định trước hoặc sống đến độ tuổi nhất định
    + Người được bảo hiểm vào đại học
    + Người được bảo hiểm kết hôn, nghỉ hưu
    Người tham gia bảo hiểm: là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 60 tuổi. Người tham gia bảo hiểm sẽ nộp vào quỹ bảo hiểm Nhân thọ một khoản tiền gọi là phí bảo hiểm cho người được bảo hiểm. Nếu người được bảo hiểm gặp các sự kiện bảo hiểm đã thoả thuận thì sẽ được hoàn trả và bồi thương dựa vào số tiền bảo hiểm đã chọn.
    Người được bảo hiểm: là người mà vì tính mạng, sức khoẻ, cuộc sống của người đó khiến người tham gia bảo hiểm đi đến ký kết hợp đồng bảo hiểm. Người được bảo hiểm có tham gia vào mối quan hệ bảo hiểm nhưng có thể không phải là đối tượng quan hệ trực tiếp trong hợp đồng với cơ quan bảo hiểm.
    Người bảo hiểm: là các tổ chức hoặc doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng quỹ bảo hiểm Nhân thọ thông qua hình thức thu phí bảo hiểm. Người chịu trách nhiệm bồi thường và hoàn lại số tiền bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm khi người được bảo hiểm gặp các sự kiện bảo hiểm Nhân thọ đã thoả thuân và cam kết theo hợp đồng.
    Như vậy, bảo hiểm Nhân thọ được hiểu như là một sự bảo đảm, một hình thức tiết kiệm và mang tính chất tương hỗ. Người tham gia bảo hiểm mua bảo hiểm vào một quỹ lớn do Công ty bảo hiể quản lý. Công ty có trách nhiệm trả số tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm hoặc người tham gia bảo hiểm khi một trong những sự kiện bảo hiểm xảy đến với người được bảo hiểm.
    2. Đặc điểm và ý nghĩa của bảo hiểm Nhân thọ.
    Do bản chất của hoạt động bảo hiểm là lập quỹ bù đắp những tổn thất, vì vậy ở bất kỳ lĩnh vực nào bảo hiểm cũng phải hoạt động thưo nguyên tắc lấy số đông bù số ít, dàn trải rủi ro. Luật số đông là một trong những khái niệm đầu tiên trong khoa học tính toán của bảo hiểm. Số lớn của những rủi ro riêng rẽ được kết hợp một cách tự nhiên trong một nhóm, không cố định số tổn thất xảy ra trong một khoản thời gian. Nhưng do có luật số đông mà các Công ty bảo hiểm có thể xác định số tiền phải trả cho các sự kiện bảo hiểm xảy ra trong năm bất kỳ lúc nào đó.
    Mọi người đều hiểu hoạt động bảo hiểm là một loại dịch vụ bởi sản phẩm của nó là vô hình, không thể được nắm bắt bởi trực giác của con người. Khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm không phải để thoả mãn ngay nhu cầu vật chất mà là sự kỳ vọng, sự an toàn. Người mau bảo hiểm vẫn có thể gặp rủi ro khôn lường vẫn không chắc đã an toàn. An toàn cần được hiểu theo một nghĩa khác, rộng hơn. Vấn đề là sau hiểm hoạ đó con người giải quyết hậu quả cú sốc tài chính, tinh thần như thế nào? Do đó, mua bảo hiểm chính là để con người vượt qua cú sốc khôn lường đó. Bảo hiểm Nhân thọ là một dịch vụ - điều này có ảnh hưởng rất lớn đến người làm công tác bảo hiểm trong việc tác động đến tư tưởng, thái độ, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm. Tính dịch vụ thể hiện như thế nào? Dịch vụ bảo hiểm tạo ấn tượng, uy tín đối với khách hàng như thế nào? Điều này phụ thuộc lớn vào người trực tiếp phục vụ vào tốc độ, sự chính xác, thái độ của người cung ứng.
    Bảo hiểm Nhân thọ có sự khác biệt đối với các loại hình bảo hiểm khác. Phạm vi của bảo hiểm Nhân thọ là những sự kiện liên quan đến cuộc sống và sinh mạng của con người và thời hạn bảo hiểm dài, từ 5 - 17 năm. Đây là một hình thức tiết kiệm có tính chất tương hỗ, những khoản phí bảo hiểm - là những số tiền nhỏ - được tích tụ lại thành một số tiền lớn. Khi gặp sự rủi ro (tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn) thì không phải đóng phí và được thanh toán số tiền ngay, hơn nữa còn được trợ cấp1/4 số tiền bảo hiểm đến hết hạn hợp đồng. Nếu không gặp rủi ro trong suốt thời hạn bảo hiểm thì sẽ nhận lại số tiền bảo hiểm như đã cam kết. Người tham gia bảo hiểm không cần nộp phí tại công ty mà nhân viên trực tiếp đến thu phí tại nhà.
    Ý nghĩa của bảo hiểm Nhân thọ: Đời sống nhân dân trong những năm qua đã được cải thiện rất nhiều. Số tiền tiết kiệm trong dân ngày một tăng, số tiền chênh lệch thu chi bình quân một người một tháng hoặc một năm cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên số tiền chênh lệch thu chi một người cũng nhỏ, không tiện cho việc gửi tiết kiêm. Do đó, thay vì chi tiêu xa xỉ hay giữ số tiền dưới dạng đôla, vàng thì mọi người có thể tham gia bảo hiểm. Bảo hiểm Nhân thọ là một công cụ tài chính hữu hiệu, đóng góp nguồn vốn dài hạn tích tụ từ nguông phí bảo hiểm của người tham gia chưa dùng đến. Bảo hiểm Nhân thọ ra đời thật hữu hiêu, vì các nược đang phát triển cần một nguồn vốn lớn đầu tư cho xây dựng cơ bản trong khi đó lại không có vốn, không có công cụ tài chính hữu hiệu. Đối với các cá nhân, gia đình bảo hiểm Nhân thọ giúp vượt qua cơn sốc về tài chính, tinh thần sau một rủi ro nào đó. Bảo hiểm Nhân thọ giúp người cao tuổi, người về hưu có đời sống vật chất, tinh thần ít phải lệ thuộc vào con cháu hay xã hội. Bảo hiểm Nhân thọ làm đời sống vật chất của các tầng lớp dân cư ổn định hơn, do đó giúp xoá đói giảm nghèo. Đối với xã hội, bảo hiểm Nhân thọ là một nghề. Nghề đó cần nhiều nhân lực, cơ sở vật chất do đó làm tăng nhu cầu tiêu dùng và giải quyết công ăn việc làm; nhờ vậy mà giải quyết một phần thất nghiệp vốn đang là vấn đề bức xúc đối với xã hội. Ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục còn hạn hẹp, bảo hiểm Nhân thọ có thể tham gia hỗ trợ giáo dục bằng cách: cho sinh viên vay; kêu gọi sự tài trợ từ các doanh nghiệp cho giáo dục; thực hiện bảo hiểm Nhân thọ về giáo dục . Các bậc phụ huynh có thể thực hiện bảo hiểm Nhân thọ cho con cái có tiền học đại học.

    II - CÁC VẤN ĐỀ MARKETING:
    Phần trên chúgn ta đã tìm hiểu khái quát về bảo hiểm nhân thọ. Đó là một dịch vụ dạng bảo hiểm - tiết kiệm và còn mới lạ đối với hầu hết mọi người. Chúng ta cần tìm hiểu thêm về sản phẩm giá cả, phân phối, xúc tiến - khuếch trương của bảo hiểm nhân thọ; qua đó nhằm rút ra nét đặc trưng của ngành, nghề này và cách định vị phù hợp với từng tình huống cụ thể.
     
Đang tải...