Luận Văn Pr việt nam - thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 13/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Vai trò của các hoạt động xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường ngày nay đang ngày càng được chứng minh là không thể thiếu. Với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến thương mại càng trở nên phổ biến, có thể dễ dàng nhận thấy trong đời sống hàng ngày. Các đoạn phim quảng cáo hấp dẫn và ấn tượng liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ vào tận nhà của các gia đình với giá trị lên tới hàng tỷ đồng . Tuy nhiên, ít ai nhận biết được rằng đằng sau những hoạt động bề nổi này, còn có những hoạt động khác nữa tuy không rầm rộ, qui mô hay phô trương mà vẫn mang hiệu quả xúc tiến cao. Giám đốc một hãng ô tô lớn xuất hiện trên truyền hình cam kết trợ giúp chính phủ Việt Nam giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông bằng loại xe buýt mới xuất xưởng của hãng trong khi một hãng đối thủ khác tài trợ cho cuộc thi viết về an toàn giao thông và tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em,một quỹ xã hội của một công ty tổ chức chương trình vệ sinh cho trẻ mầm non . Tất cả những hoạt động này được biết tới như là một chiêu thức xúc tiến hiệu quả mới - hoạt động PR.
    Hoạt động PR đã bắt đầu được các doanh nghiệp Việt Nam chú ý tới. Bằng chứng là hàng loạt các hoạt động về quản lý khủng hoảng,truyền thông hay tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đã được các công ty thực hiện.Tuy nhiên,do là lĩnh vực này còn nhiều mới mẻ, các công ty còn thiếu kinh nghiệm,do vậy các kế hoạch PR của các doanh nghiệp chưa mang lại hết hiệu quả. Các hoạt động PR tuy đã có một số thành công nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề còn tồn tại,chưa thể giải quyết được. Do vậy, bằng việc nghiên cứu chuyên đề " PR VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP" tôi muốn nhấn mạnh hơn nữa vai trò của quan hệ công chúng đối với doanh nghiệp; nêu lên thực trạng và những hạn chế của PR Việt Nam và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện,nâng cao hiệu quả hoạt động PR cho các doanh nghiệp Việt Nam .
    2. Mục đích nghiên cứu
    Với các doanh nghiệp cần đến công tác quan hệ công chúng như một công cụ hỗ trợ nâng cao sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu, chuyên đề mong muốn sẽ mang lại cho doanh nghiệp thông tin đầy đủ hơn về hoạt động này trên góc độ là một phương tiện xúc tiến đặc biệt. Không chỉ có ưu điểm vượt trội hơn các phương thức xúc tiến kinh doanh khác, kế hoạch chiến lược quan hệ công chúng thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải tiến hành theo một quy trình bài bản, được nghiên cứu kỹ lưỡng. Do vậy, tôi hy vọng các giải pháp được nêu trong chuyên đề, trong một chừng mực nhất định, sẽ giúp các doanh nghiệp cũng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chiến lược PR của doanh nghiệp mình.
    Bên cạnh đó, chuyên đề này cũng có thể là một tài liệu tham khảo cho những ai có quan tâm và muốn có một cái nhìn tổng quát về hoạt động quan hệ công chúng như một công cụ xúc tiến đặc biệt của marketing.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Trong chừng mực đề tài và thời gian cho phép, chuyên đề này chỉ tập trung nghiên cứu các hoạt động PR:
    - Được thực hiện bởi các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận, có khách hàng là người tiêu dùng (không xét đến tổ chức có khách hàng công nghiệp, là tổ chức phi lợi nhuận hay phi chính phủ)
    - Đối tượng hướng tới là công chúng bên ngoài doanh nghiệp

    4. Phương pháp nghiên cứu
    Nghiên cứu tại bàn, sử dụng số liệu thống kê thông qua các tư liệu,tài liệu tổng hợp; kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn tham gia vào một số hoạt động quan hệ công chúng tại công ty PR chuyên nghiệp thực hiện cho các doanh nghiệp.
    5. Bố cục của chuyên đề
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, chuyên đề được kết cấu thành 2 phần :
    Phần 1: THỰC TRẠNG PR TẠI VIỆT NAM.
    Phần 2 : GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PR TẠI VIỆT NAM
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Phần I:THỰC TRẠNG PR TẠI VIỆT NAM 4
    1.1. TỔNG QUAN VỀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG 4
    1.1.1. Khái niệm cơ bản về quan hệ công chúng 4
    1.1.2. Đặc điểm của PR 8
    1.1.3 Vai trò của quan hệ công chúng 12
    1.2. THỰC TRẠNG PR TẠI VIỆT NAM 15
    2.2. Những thành công và tồn tại trong hoạt động xây dựng chiến lược PR 25
    2.2.1. Những thành công của hoạt động xây dựng chiến lược PR 25
    2.2.2. Những tồn tại trong hoạt động PR Việt Nam . 29
    Phần II: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PR TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 33
    2.1. PR và triển vọng phát triển 33
    2.1.1 Triển vọng phát triển PR trên thế giới 33
    2.1.2. Triển vọng phát triển PR tại Việt Nam 35
    2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động PR 37
    2.2.1 Thay đổi quan niệm về hoạt động PR 37
    2.2.2 Thiết lập một bộ phận PR trong doanh nghiệp 38
    2.3.3. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về PR cho cán bộ công nhân viên 38
    2.2.4 Xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh cho bộ phận PR 39
    2.2.5 Đề ra chế độ lương, thưởng thoả đáng cho cán bộ PR 39
    2.2.6 Thiết lập ngân sách hợp lý cho hoạt động PR 40
    2.2.7 Sử dụng dịch vụ của các công ty PR chuyên nghiệp 40
    KẾT LUẬN 43
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...