I. PHẦN MỞ ĐẦU Như chúng ta đã biết qua hơn 15 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có những thay đổi tích cực làm thay đổi đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Trong đó thương mại quốc tế đã đạt được những thành tựu đáng kể đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu gạo: khối lượng và giá trị buôn bán mặt hàng này ở mức tương đương với lúa mì, nó chiếm tỷ trọng lớn đối với tổng giá trị thương mại hàng hóa. Từ một nước thiếu lương thực Việt Nam đã trở thành một nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới: những con số báo cáo hàng năm là kết quả thật đáng tự hào của ngành nông nghiệp nước nhà, thể hiện quyết tâm của nhân dân và đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Vị thế của Việt Nam đã được nâng lên sánh vai cùng các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Tuy nhiên, do những yếu tố chủ quan và khách quan, thực tiễn tại Việt Nam trong thời gian qua cho thấy, hoạt động xuất khẩu gạo vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại nhiều vấn đề bức xúc trước những biến động thất thường của tình hình chính trị và thị trường thế giới như: định hướng, tổ chức quản lý, tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao giá và khả năng cạnh tranh Chính vì vậy, tuy khối lượng và kim ngạch xuất khẩu có tăng nhưng nhìn chung tiềm năng vẫn chưa được khai thác một cách tối ưu mang lại hiệu quả tốt nhất. Do vậy, việc khai thác triệt để hơn nữa những tiềm năng to lớn của đất nước trong sản xất cũng như tìm kiếm cách thức tiếp cận thị trường, giữ vững và phát triển thị phần mặt hàng gạo đạt hiệu quả cao luôn là vấn đề cấp thiết đòi hỏi sự nghiên cứu và giải quyết. Căn cứ vào tình hình và yêu cầu thực tiễn trên, chúng em tiến hành nghiên cứu đề tài: “ PR cho việc xuất khẩu gạo ra thị trường Nam Phi của Tổng công ty lương thực Miền Nam”. Luận văn chia làm 3 chương