Thạc Sĩ Phương thức giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh thiếu niên

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 29/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    3
    Mục lục
    Trang
    Mở đầu 5
    Ch-ơng 1: Ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho
    thanh, thiếu niên - Một số vấn đề lý luận
    21
    I Quan niệm về giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh,
    thiếu niên
    25
    1. T- t-ởng Hồ Chí Minh về thanh, thiếu niên và việc giáo dục
    thanh, thiếu niên trở thành “thế hệ cách mạng cho đời sau“
    26
    2 Thực trạng thanh, thiếu niên Việt Nam trong bối cảnh hiện nay 48
    3 Mấy vấn đề lý luận đặt ra cho việc giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    cho thanh, thiếu niên trong bối cảnh hiện nay
    58
    II Nhận thức chung về ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh cho thanh, thiếu niên
    65
    1 Khái niệm ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh 65
    2 Một số vấn đề cơ bản về ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh cho thanh, thiếu niên
    68
    3 Những nguyên tắc cơ bản của ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ
    Chí Minh cho thanh, thiếu niên.
    78
    Ch-ơng II: về thực hiện ph-ơng thức giáo dục
    t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên
    trong những năm đổi mới ở n-ớc ta
    83
    I Điều kiện lịch sử hình thành ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng
    Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên
    83
    1 Những nhân tố tác động tới việc giáo dục thanh, thiếu niên. 83
    2 Tình hình và những vấn đề đặt ra đối với thanh, thiếu niên. 87
    3 Chủ tr-ơng của Đảng trong việc giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    đối với thanh, thiếu niên
    91
    4
    II Tình hình thực hiện ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh cho thanh niên
    96
    1 Những ph-ơng pháp và hình thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    trong thời gian qua
    96
    2 Kết quả thực hiện ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    cho thanh, thiếu niên
    104
    3 Những nhận xét rút ra 122
    Ch-ơng III: Đổi mới Ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh cho thanh, thiếu niên trong điều kiện hiện nay
    134
    I Những đòi hỏi khách quan của việc xây dựng ph-ơng thức
    giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên.
    134
    1 Những vận động mới của tình hình quốc tế và trong n-ớc. 134
    2 Về tình hình của thanh, thiếu niên hiện nay. 149
    3 Quan điểm của Đảng đối với công tác thanh, thiếu niên và giáo
    dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên hiện nay.
    157
    II Nội dung ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho
    thanh, thiếu niên hiện nay
    163
    1 Nguyên tắc xây dựng ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    cho thanh, thiếu niên trong điều kiện hiện nay
    165

    2 Ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên
    hiện nay.
    169
    Kết luận 194
    Danh mục tài liệu tham khảo 197 5
    mở đầu
    1- Tính cấp thiết của đề tài:
    1.1- T- t-ởng cách mạng có trở thành hiện thực hay không, không chỉ
    phụ thuộc vào nội dung khoa học của nó mà còn bị chi phối bởi ph-ơng thức
    truyền bá t- t-ởng đó vào cuộc sống.
    Thấm nhuần t- t-ởng Hồ Chí Minh, d-ới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân
    ta đã làm nên những chiến thắng kỳ diệu trong cách mạng giải phóng và ngày
    nay đang tiếp tục giành đ-ợc nhiều thành tựu trong sự nghiệp xây dựng chủ
    nghĩa xã hội ở n-ớc ta. Đó là thắng lợi của niềm tin khoa học đã trở thành
    hành động cách mạng tích cực của các thế hệ ng-ời Việt Nam, trong đó có
    thanh, thiếu niên, đ-ợc giáo dục bằng t- t-ởng Hồ Chí Minh. Làm cho t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trở thành niềm tin khoa học và biến thành hành động cách
    mạng của nhân dân, của mọi thế hệ thanh, thiếu niên để đem lại thắng lợi
    trong cách mạng là do Đảng ta đã sử dụng những ph-ơng thức giáo dục t-
    t-ởng Hồ Chí Minh khoa học, phù hợp với đối t-ợng và điều kiện lịch sử nên
    đã đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng n-ớc ta ở mỗi thời kì.
    Ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh là một nhân tố đ-a tới thành công
    của t- t-ởng cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian qua.
    1.2- Tuy nhiên, ngày nay, những điều kiện khách quan, chủ quan có
    những vận động và biến đổi sâu sắc đã tác động mạnh đến ph-ơng thức và hiệu
    quả giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên.
    Có thể thấy, tr-ớc hết là yêu cầu mới của nhiệm vụ giáo dục t- t-ởng Hồ
    Chí Minh vào thanh, thiếu niên không chỉ dừng lại trên ý nghĩa chung là “bồi
    d-ỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” mà phải đạt đến tầm mức khoa học cao
    hơn, sâu sắc hơn, đó là làm cho t- t-ởng Hồ Chí Minh phải trở thành “nền tảng
    t- t-ởng, kim chỉ nam cho hành động” của lớp lớp thanh, thiếu niên- những
    ng-ời kế tục sự nghiệp của Đảng, đ-a ngọn cờ Hồ Chí Minh tới đích thắng lợi.
    Mặt khác, do những nội dung t- t-ởng Hồ Chí Minh đã đ-ợc nghiên cứu đầy 6
    đủ và thấu đáo hơn tr-ớc đây cũng đòi hỏi phải đổi mới ph-ơng thức giáo dục
    cho thanh, thiếu niên để phù hợp với nội dung đó.
    B-ớc sang thế kỷ XXI, xu h-ớng hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia,
    các khu vực và trên toàn thế giới, xu h-ớng toàn cầu hoá kinh tế quốc tế diễn
    ra rất nhanh chóng nh-ng cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh t- t-ởng không vì
    vậy có xu h-ớng giảm đi mà còn diễn ra gay gắt hơn d-ới nhiều hình thức và
    làm cho tình hình thế giới hàng ngày, hàng giờ có những diễn biến rất phức
    tạp. Tình hình đó đã tác động ngày càng trực tiếp đối với thế hệ thanh, thiếu
    niên trên cả hai mặt sáng và tối. Lợi dụng sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ
    nghĩa, chủ nghĩa đế quốc đã tăng c-ờng việc chống phá trên mặt trận t- t-ởng,
    xuyên tạc, bôi nhọ hòng làm mất niềm tin của thế hệ trẻ đối với chế độ xã hội
    chủ nghĩa, đối với đảng và các lãnh tụ cộng sản. Bằng nhiều ph-ơng thức, thủ
    đoạn thâm độc, thông qua các ph-ơng tiện truyền thông hiện đại, các thế lực
    đế quốc m-u toan làm mất vai trò chủ đạo của thanh, thiếu niên trong việc kế
    tục sự nghiệp của Đảng. Đây thực sự là một mặt trận đấu tranh phức tạp,
    không chỉ đơn thuần là nội dung tuyên truyền, giáo dục mà còn là cả bằng
    ph-ơng thức giáo dục với những ph-ơng pháp, hình thức và biện pháp mới để
    đấu tranh giành trái tim và khối óc của thanh, thiếu niên. Đó là một đòi hỏi của
    sự nghiệp cách mạng n-ớc ta.
    Mặt khác, nền kinh tế nhiều thành phần hoạt động theo cơ chế thị tr-ờng
    đ-ợc xây dựng ở n-ớc ta trong điều kiện hội nhập quốc tế, bên cạnh mặt tích
    cực đã bộc lộ rõ mặt trái hàng ngày hàng giờ tác động trực tiếp tới thế hệ trẻ.
    Lợi nhuận và đồng tiền trong nền kinh tế thị tr-ờng là mảnh đất màu mỡ để
    chủ nghĩa cá nhân nảy nở và phát triển. Tệ quan liêu, tham nhũng, phai nhạt lí
    t-ởng, niềm tin đổ vỡ trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã tác
    động mạnh tới thanh, thiếu niên. Trong sự tác động tiêu cực đa chiều đó,
    những ph-ơng pháp, hình thức và biện pháp giáo dục đối với thanh, thiếu niên
    đ-ợc thực hiện có hiệu quả tr-ớc đây trong một nền kinh tế thuần nhất không 7
    còn thích hợp tr-ớc những sự vận động và biến đổi không ngừng của những
    điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội trong cơ chế thị tr-ờng.
    Cùng với những biến đổi trên, sự phát triển bùng nổ của của kĩ thuật
    truyền thông đã làm phong phú và đa dạng các hình thức thức thông tin. Một
    mặt, nó làm tăng khả năng tạo ra nhiều ph-ơng pháp, hình thức và biện pháp
    trong giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh, nh-ng mặt khác, những tiến bộ của
    khoa học - công nghệ đó lại có sức cuốn hút và thậm chí lấn át sự chú ý của
    thanh, thiếu niên đối với việc giáo dục lí t-ởng, đạo đức. Bởi vậy, có những
    ph-ơng thức có thể phát huy lợi thế và khắc chế những tác động tiêu cực của
    sự phát triển kỹ thuật trong giáo dục, tuyên truyền là yêu cầu của thực tế hiện
    nay.
    1.3- Trong những năm qua, công tác giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh
    đ-ợc Đảng, Nhà n-ớc và các cơ quan hữu quan rất quan tâm và b-ớc đầu đạt
    đ-ợc kết quả đáng ghi nhận. Kể từ sau Đại hội IX, Đảng và Nhà n-ớc ta chủ
    tr-ơng đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cả về
    chiều rộng lẫn chiều sâu. Thực hiện Chỉ thị 23 (3-2003) của Ban Bí th- Trung
    -ơng Đảng, công tác này trở thành một sinh hoạt chính trị lớn của tất cả các
    cấp, các ngành, các địa ph-ơng trong toàn quốc. Các cuộc thi tìm hiểu về cuộc
    đời sự nghiệp và t- t-ởng Hồ Chí Minh, thi tuyên truyền viên t- t-ởng Hồ Chí
    Minh và từ năm học 2003-2004 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính
    thức đ-a t- t-ởng Hồ Chí Minh là môn học chính khoá cho tất cả các tr-ờng
    Đại học và Cao đẳng trong toàn quốc là một b-ớc tiến mới trong việc tìm tòi
    ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2006, cuộc vận động
    “Học tập và làm theo tấm g-ơng đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động
    cũng có ý nghĩa to lớn trong trong lộ trình giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh đối
    với xã hội nói chung và thanh, thiếu niên nói riêng. Điều đó đã nói lên việc tìm
    tòi ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh đã đ-ợc Đảng ta chú ý giải
    quyết trên thực tiễn và đã đạt đ-ợc những kết quả khích lệ. 8
    Tuy nhiên, những kết quả đó ch-a đáp ứng đ-ợc yêu cầu nhiệm vụ của
    thực tiễn cách mạng. Những hiện t-ợng phai nhạt lí t-ởng, suy giảm đạo đức
    trong một bộ phận không nhỏ thanh, thiêu niên cũng một phần là do t- t-ởng
    Hồ Chí Minh chậm đi vào thhế hệ trẻ. Một trong những nguyên nhân của tình
    hình đó là vấn đề ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh,
    thiếu niên còn có những bất cập. Bởi vậy, việc nghiên cứu, tìm ra ph-ơng thức
    với những ph-ơng pháp, hình thức, biện pháp, giải pháp mới phù hợp để công
    tác giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên đạt hiệu quả cao
    nhất có ý nghĩa thiết thực đối với thắng lợi của công cuộc đổi mới cũng nh-
    toàn bộ sự nghiệp cách mạng XHCN d-ới sự lãnh đạo của Đảng ta hiện nay
    vàtrong t-ơng lai.
    Tóm lại, tr-ớc những biến đổi toàn diện của tình thế giới, trong n-ớc,
    tr-ớc những đòi hỏi tr-ớc mắt và lâu dài của nhiệm vụ cách mạng đối với
    thanh, thiếu niên, tr-ớc những yêu cầu mới về mục tiêu giáo dục với việc
    ngày càng hoàn thiện nội dung t- t-ởng Hồ Chí Minh và tr-ớc sự vận động
    mới của đối t-ợng đ-ợc giáo dục là thanh, thiếu niên, yêu cầu khách quan là
    phải xây dựng ph-ơng thức giáo dục cho phù hợp với những biến đổi đó nhằm
    đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu
    niên. Việc xây dựng ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh,
    thiếu niên còn là tiếp tục thực hiện yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bồi
    d-ỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, là tìm ph-ơng thức khoa học cho việc
    xác lập vị trí nền tảng t- t-ởng, kim chỉ nam cho hành động của t- t-ởng Hồ
    Chí Minh, theo chủ tr-ơng của Đảng, đối với thanh, thiếu niên ở n-ớc ta.
    Do vậy, chúng tôi chọn vấn đề “Ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Chí Minh
    cho thanh, thiếu niên” làm đề tài nghiên cứu của mình.
    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đế đề tài
    Công tác nghiên cứu ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho
    thanh, thiếu niên đã sớm đ-ợc Đảng, Nhà n-ớc, các tổ chức và các nhà
    nghiên cứu khoa học quan tâm và thực hiện. Đặc biệt, từ Đại hội VII của
    Đảng (1991), trên cơ sở khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ Chí
    Minh là nền tảng t- t-ởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, nhiệm vụ 9
    đ-a t- t-ởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống đ-ợc đẩy mạnh thì việc nghiên cứu
    ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho các tầng lớp nhân dân, đặc
    biệt là cho thanh, thiếu niên đ-ợc thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều đó
    đ-ợc thể hiện theo các h-ớng nh- sau:
    2.1- Trong các văn kiện chính thống của Đảng, Nhà n-ớc.
    - Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đại hội VII, Đảng ta đã ra Nghị
    quyết 01-NQ/TW (1992) về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay và
    Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 18-2-1995 của Bộ Chính trị về một số định
    h-ớng lớn trong công tác t- t-ởng hiện nay nhấn mạnh vai trò nền tảng của t-
    t-ởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong Nghị quyết 01-NQ/TW (1992), Bộ Chính
    trị đặt ra yêu cầu “đổi mới ch-ơng trình, nội dung, ph-ơng pháp giáo dục chủ
    nghĩa Mác-Lênin và t- t-ởng Hồ Chí Minh, làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trở thành hệ thống t- t-ởng chỉ đạo trong đời sống tinh
    thần xã hội ta, nâng cao giác ngộ lý t-ởng và niềm tin cho đảng viên, đoàn
    viên thanh niên và nhân dân”.
    - Trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (7-1996) về
    định h-ớng phát triển giáo dục và đào tạo, Đảng ta nhấn mạnh phải “tăng
    c-ờng giáo dục công dân, giáo dục lòng yêu n-ớc, chủ nghĩa Mác-Lênin và t-
    t-ởng Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức và nhân văn” và Nghị quyết Hội nghị
    lần thứ hai BCH Trung -ơng Đảng khóa VIII (12-1996) về Định h-ớng chiến
    l-ợc phát triển giáo dục-đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa
    và nhiệm vụ đến năm 2000 chỉ rõ việc đ-a t- t-ởng Hồ Chí Minh vào giảng
    dạy trong nhà tr-ờng nh- một môn học và “tăng c-ờng giáo dục công dân,
    giáo dục t- t-ởng, đạo đức, lòng yêu n-ớc, chủ nghĩa Mác-Lênin, đ-a việc
    giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh vào nhà tr-ờng phù hợp với lứa tuổi và với
    từng bậc học”.
    - Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (4-2001), tiếp tục
    khẳng định nội dung của các nghị quyết trên và nhấn mạnh nội dung giáo dục
    “chăm lo bồi d-ỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”. 10
    - Tháng 6-2002, Thủ t-ớng chính phủ ra Quyết định số 494/QĐ-TTg
    phê duyệt đề án Một số biện pháp nâng cao chất l-ợng và hiệu quả giảng
    dạy, học tập các bộ môn khoa học Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ Chí Minh trong
    các tr-ờng đại học, cao đẳng, môn chính trị trong tr-ờng trung học chuyên
    nghiệp và dạy nghề. Đề án chỉ rõ công tác giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh là
    môn học bắt buộc trong ch-ơng trình học, theo đó quy định việc biên soạn bộ
    giáo trình quốc gia t- t-ởng Hồ Chí Minh là cơ sở để biên soạn các ch-ơng
    trình, giáo trình phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, nội dung, ph-ơng pháp tổ
    chức đào tạo ở các tr-ờng đại học và cao đẳng khác nhau. Đối với các tr-ờng
    lớp đào tạo cử nhân chuyên ngành t- t-ởng Hồ Chí Minh thì sử dụng trực tiếp
    giáo trình quốc gia t- t-ởng Hồ Chí Minh để dạy và học tập, đồng thời quy
    định rõ việc chỉ đạo, quản lý giảng dạy bộ môn t- t-ởng Hồ Chí Minh và đào
    tạo, bồi d-ỡng, chế độ chính sách đối với đội ngũ giảng viên, giáo viên bộ
    môn t- t-ởng Hồ Chí Minh.
    - Tháng 3-2003, Ban Bí th- ra Chỉ thị 23-CT/TW về đẩy mạnh nghiên
    cứu, tuyên truyền, giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, chỉ rõ
    nội dung tuyên truyền, giáo dục, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền, giáo
    dục t- t-ởng Hồ Chí Minh, nhấn mạnh công tác giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh trong nhà tr-ờng bằng các ph-ơng tiện thông tin đại chúng, các hoạt
    động văn hóa, văn nghệ, coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục đối với cán bộ,
    lãnh đạo các cấp, đội ngũ đảng viên, thanh, thiếu niên và chỉ ra các hoạt động
    phối hợp cụ thể của các cấp, các ngành trong khi tổ chức thực hiện.
    - Trên cơ sở quan điểm của Đảng và Nhà n-ớc, Bộ Giáo dục và Đào tạo
    có Công văn số 39990/CV-BGDĐT (5-2003) về kế hoạch tổ chức triển khai
    Chỉ thị 23 h-ớng dẫn môn học T- t-ởng Hồ Chí Minh trong các tr-ờng đại
    học, cao đẳng. Tiếp đó, là Quyết định số 35/2003QĐ-BGDĐT (7-2003) về
    việc ban hành đề c-ơng môn học t- t-ởng Hồ Chí Minh trình độ đại học, cao
    đẳng và Công văn số 6766/CVBGDĐT (8-2003) về h-ớng dẫn giảng dạy môn
    học t- t-ởng Hồ Chí Minh, quy định cụ thể nội dung môn t- t-ởng Hồ Chí
    Minh (gồm 6 bài). Thông t- liên bộ số 42/2003TTLBGDĐT-BTC (8-2003)
    Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính h-ớng dẫn Một số biện pháp 11
    nâng cao chất l-ợng và hiệu quả giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác-
    Lênin, t- t-ởng Hồ Chí Minh trong các tr-ờng đại học, cao đẳng, môn chính
    trị trong các tr-ờng trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Lấy đối t-ợng là
    sinh viên, học viên tất cả các tr-ờng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Thông
    t- quy định rõ những nội dung về ch-ơng trình, giáo trình, triển khai công tác
    chỉ đạo, quản lý giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở Nghị quyết
    14/2005/NQ-CP (11-2005) của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện
    giáo dục Đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020” và Nghị quyết Hội nghị lần
    thứ 5 BCH Trung -ơng Đảng khoá X, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định
    số 2194/QĐ-BGDĐT về việc xây dựng đề tài “Đổi mới kết cấu nội dung
    ch-ơng trình, giáo trình các môn học Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ Chí Minh trình
    độ đại học và cao đẳng” xác định giữ nguyên thời l-ợng giảng dạy của môn
    học nh-ng có đổi mới trong nội dung giáo trình.
    - Thực hiện Chỉ thị 23, Ban Bí th- TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển
    khai Kế hoạch số 24-KH/TƯĐTN (3-2003) về thực hiện cuộc vận động “Tuổi
    trẻ Việt Nam sống, chiến đấu, lao động và học tập, hành động theo g-ơng
    Bác Hồ vĩ đại” và Kế hoạch số 25-KH/TƯĐTN (7-2003) tổ chức sinh hoạt
    chính trị “Tuổi trẻ với t- t-ởng Hồ Chí Minh”; tiếp đó là H-ớng dẫn số
    31/HD-TƯĐTN (6-2004) về việc tổ chức Hội thi “Đội tuyên truyền thanh
    niên về t- t-ởng Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, trong các tổ chức Hội sinh viên
    các cấp tổ chức các cuộc thi “T- t-ởng Hồ Chí Minh-Hành trang sinh viên
    Việt Nam thế kỷ XXI”; Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ
    Chí Minh;
    - Chỉ thị số 06-CT/TƯ của Bộ Chính trị (11-2006) về tổ chức cuộc vận
    động “Học tập và làm theo tấm g-ơng đạo đức Hồ Chí Minh”. Chỉ thị nêu rõ
    mục đích, yêu cầu, nội dung tổ chức nghiên cứu, học tập và làm theo t- t-ởng
    đạo đức Hồ Chí Minh trong các tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét
    sạch chủ nghĩa cá nhân, Di chúc và tấm g-ơng đạo đức Hồ Chí Minh; bắt đầu
    tổ chức thực hiện từ ngày 3-2-2007 đến 3-2-2011.
    - Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VIII
    (2002), IX (2007) xác định mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh, 12
    thiếu niên là “Tăng c-ờng bồi d-ỡng lý t-ởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh
    chính trị cho thanh, thiếu niên, chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của thanh
    niên”, đặc biệt là Đại hội Đoàn lần thứ IX (nhiệm kỳ 2007-2012) đề ra một
    trong những giải pháp quan trọng cơ bản về giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh là
    “triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và
    làm theo lời Bác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức, lối sống, nhằm
    hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam”.
    2.2- Nghiên cứu t- t-ởng Hồ Chí Minh về giáo dục và vận dụng t-
    t-ởng Hồ Chí Minh vào công tác giáo dục trong sự nghiệp đổi mới có một số
    công trình nghiên cứu, bài viết tiêu biểu nh-:
    Năm 1985, NXB Thanh niên xuất bản cuốn sách Bác Hồ với sự nghiệp
    bồi d-ỡng thế hệ trẻ gồm 16 bản báo cáo khoa học (đ-ợc tập tợp từ 100 báo
    cáo tại Hội thảo khoa học do Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh và Trung -ơng
    Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đồng tổ chức) chỉ rõ những quan
    điểm chiến l-ợc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và b-ớc đầu nêu lên những giải
    pháp góp phần cải tiến và nâng cao chất l-ợng công tác, giáo dục và bồi
    d-ỡng thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng mới.
    - Sách Nghiên cứu, giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi
    mới do TS.Nguyễn Văn Sáu chủ biên (2005) là kết quả của một đề tài khoa
    học tổng kết công tác nghiên cứu, giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh (chủ yếu là
    ở các tr-ờng thuộc hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; trong
    các Học viện, nhà tr-ờng thuộc lực l-ợng vũ trang nhân dân, một số tr-ờng
    đại học và tr-ờng đoàn thể) và trên cơ sở đó nêu ra ph-ơng h-ớng, giải pháp
    đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ
    mới.
    - Sách Đ-a t- t-ởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống do PGS.TS. Lê Văn
    Tích chủ biên (2006) cũng là kết quả của đề tài khoa học. Từ những vấn đề
    chiến l-ợc về xây dựng con ng-ời Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất
    n-ớc, trên cơ sở phân tích thực trạng công tác tổ chức, giáo dục tuyên truyền
    t- t-ởng Hồ Chí Minh (qua 5 nhóm đối t-ợng: công nhân, nông dân, lực
    l-ợng vũ trang, thanh niên, học sinh sinh viên) các tác giả đã nêu lên cơ sở lý 13
    luận của việc xây dựng ph-ơng pháp và chỉ ra các hình thức, biện pháp đ-a t-
    t-ởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, trong đó có đối t-ợng là thanh niên, học
    sinh sinh viên.
    - Các công trình khác nh-: Hồ Chí Minh về giáo dục của GS.TS. Phan
    Ngọc Liên (2007) và T- t-ởng Hồ Chí Minh về giáo dục của Đặng Quốc Bảo
    (2008) là hai công trình chuyên sâu trình bày t- t-ởng của Ng-ời qua các bài
    viết, nói và tập hợp một số bài viết nghiên cứu về t- t-ởng Hồ Chí Minh về
    giáo dục của một số nhà nghiên cứu giáo dục.
    2.3- Nghiên cứu giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên,
    đặc biệt là cho thanh niên có một số đề tài khoa học, công trình sách, bài viết
    sau:
    - Thanh, thiếu niên học sinh với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
    hóa đất n-ớc của Nguyễn Ph-ơng Hồng (1997); Tìm hiểu t- t-ởng Hồ Chí
    Minh về giáo dục thanh niên của Nguyễn Văn Tùng (1999); Những vấn đề
    nghiên cứu thanh thiếu nhi trong thời kỳ đổi mới (Kỷ yếu Hội thảo khoa học
    của Viện Nghiên cứu Thanh niên-1999); Giáo dục, rèn luyện thanh niên theo
    t- t-ởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam do
    Nguyễn Hữu Đức làm chủ biên (2000); T- t-ởng Hồ Chí Minh về giáo dục
    thanh niên của Đoàn Nam Đàn (2002); Thanh niên học tập và làm theo t-
    t-ởng Hồ Chí Minh của D-ơng Tự Đam (2003); “Giáo dục thanh niên về t-
    t-ởng, văn hóa Hồ Chí Minh” của D-ơng Tự Đam, Tạp chí T- t-ởng Văn hóa,
    (Số 3-2004); T- t-ởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên trong cách
    mạng Việt Nam của Trần Qui Nhơn (2004); 6 bài học lý luận chính trị cho
    đoàn viên thanh niên của Trung -ơng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (2004); Về
    giáo dục thanh niên của Hồ Chí Minh do Đào Dậu tuyển chọn (2004); Cơ sở
    lý luận của chiến l-ợc phát triển thanh niên của Chu Xuân Việt (2005); Tổng
    quan tình hình thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nửa
    nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII (2002-2005) do Nguyễn Huy
    Lộc làm chủ biên (2006); T- t-ởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác
    thanh niên (2006) và T- t-ởng Hồ Chí Minh về tổ chức và giáo dục thanh
    niên của Văn Tùng (2008). 14
    Bên cạnh đó, có rất nhiều công trình bài viết vận dụng t- t-ởng Hồ Chí
    Minh nhằm giáo dục truyền thống đạo đức, lý t-ởng cách mạng cho thanh,
    thiếu niên trong giai đoạn mới, có thể nêu một số công trình sau: Giáo dục
    đạo đức cho thanh niên học sinh theo t- t-ởng Hồ Chí Minh ở n-ớc ta hiện
    nay của Trần Minh Đoàn-Luận án TS Triết học, Học viện CTQG Hồ Chí
    Minh (2002); T- t-ởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý t-ởng cách mạng cho
    thanh niên và việc vận dụng trong thực tiễn cách mạng hiện nay (Kỷ yếu đề
    tài khoa học cấp bộ-Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Văn Hải-2007); Vận dụng t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trong giáo dục truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ (trong
    cuốn: Hồ Chí Minh về giáo dục, 2007, tr.621-630) của Nguyễn Thị Côi; “Chủ
    tịch Hồ Chí Minh với vận động giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên”
    của Thái Bình D-ơng, Tạp chí Giáo dục lý luận (Số 9-2005); Học Hồ Chủ
    tịch Hồ Chí Minh-chúng ta học gì? của Phạm Văn Đồng (2008).
    Ngoài ra, xuất phát từ quan điểm giáo dục cho thanh, thiếu niên bên
    cạnh việc dạy tri thức, phải chú trọng giáo dục đạo đức theo t- t-ởng Hồ Chí
    Minh. Về đề tài này, có một số công trình nghiên cứu nh-: Chủ tịch Hồ Chí
    Minh với vấn đề đạo đức cách mạng của PGS.TS Lê Văn Tích (1986); Bài
    viết “Giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên theo t- t-ởng Hồ
    Chí Minh” của Đinh Ngọc Quý, Tạp chí Thanh niên (số 17-2006) Đặc biệt,
    h-ởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm g-ơng đạo đức Hồ Chí
    Minh” do Đảng phát động, có nhiều công trình nghiên cứu về đề tài này,
    trong số đó, nổi bật và đáng chú ý có tài liệu Học tập và làm theo tấm g-ơng
    đạo đức Hồ Chí Minh của Ban T- t-ởng-Văn hóa Trung -ơng (2007).
    2.4- Về vấn đề giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên,
    học viên trong hệ thống giáo dục quốc dân
    Đối với học sinh THCS, THPT: nội dung t- t-ởng Hồ Chí Minh đ-ợc
    lồng ghép trong nội dung môn học Lịch sử, trong sách Lịch sử, sách Giáo dục
    công dân (từ lớp 6 đến lớp 12) - sử dụng cho năm học 2003-2004, 2004-2005,
    2005-2006 và 2006-2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Giáo dục.
    Đối với sinh viên, học viên: giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh thông qua
    nội dung của Giáo trình t- t-ởng Hồ Chí Minh (dùng trong các tr-ờng đại 15
    học và cao đẳng) của Bộ Giáo dục và Đào tạo do PGS.TS. Mạch Quang
    Thắng làm chủ biên (2005, 2006), đ-ợc biên soạn dựa trên giáo trình chuẩn
    quốc gia: Giáo trình T- t-ởng Hồ Chí Minh do Hội đồng Trung -ơng chỉ đạo
    biên soạn giáo trình các bộ môn khoa học Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ Chí Minh,
    NXB CTQG, 2003, nhằm phục vụ công tác giảng dạy, học tập trong hệ thống
    các tr-ờng đại học, cao đẳng và Giáo trình chính trị (dùng trong các tr-ờng
    trung học chuyên nghiệp và dạy nghề) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB
    Giáo dục, 2005, 2006. Trong các giáo trình, bên cạnh việc trình bày hệ thống
    nội dung t- t-ởng Hồ Chí Minh là một số vấn đề về vận dụng và phát triển t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.
    Ngoài ra, các sách giáo trình, các chuyên đề học tập t- t-ởng Hồ Chí
    Minh đ-ợc các tr-ờng, cá nhân tự biên soạn nhằm phục vụ công tác giảng dạy
    và học tập t- t-ởng Hồ Chí Minh: T- t-ởng Hồ Chí Minh: Giáo trình đào tạo
    bậc đại học trong các nhà tr-ờng quân đội của Lê Ph-ớc Thảo, Nguyễn Đình
    Lễ (1996); Giáo trình T- t-ởng Hồ Chí Minh do GS. Đặng Xuân Kỳ làm chủ
    biên (2003, 2007); T- t-ởng Hồ Chí Minh-Tập bài giảng của tr-ờng Đại học
    KHXH&NV-ĐHQG Hà Nội (2001); Giáo trình Chính trị. Dùng trong các
    tr-ờng trung cấp chuyên nghiệp hệ tuyển sinh tốt nghiệp THPT do Lê Thế
    Lạng làm chủ biên (2008); Những bài giảng về t- t-ởng Hồ Chí Minh. Sách
    dùng cho hệ đào tạo từ xa do Nguyễn Khánh Bật làm chủ biên, Đại học S-
    phạm, 2008
    Về giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, học viên, đáng chú ý có
    một số bài viết “Sinh viên với việc học tập t- t-ởng Hồ Chí Minh về mối quan
    hệ đức và tài” của PGS.TS. Nguyễn Khánh Bật, Tạp chí Đại học và Giáo dục
    chuyên nghiệp (Số 5-1996); “T- t-ởng Hồ Chí Minh về đạo đức với việc giáo
    dục đào tạo cho sinh viên trong tình hình hiện nay” của Bùi Đình Phong, Tạp
    chí Khoa học Đại học Quốc gia, (Số 2-2003)
    2.5- Vấn đề giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên có
    các công trình, bài viết sau:
    - Giáo trình đào tạo, bồi d-ỡng giáo viên t- t-ởng Hồ Chí Minh cho
    ngành giáo dục-đào tạo: Giáo trình T- t-ởng Hồ Chí Minh (các hệ lý luận 16
    trung cấp, cao cấp, cử nhân khoa học chính trị) của Học viện Chính trị-Hành
    chính quốc gia Hồ Chí Minh (2004, 2006, 2007).
    - Sử dụng tài liệu Hồ Chí Minh trong nghiên cứu và giảng dạy lịch sử,
    Chuyên khảo của tr-ờng ĐH S- phạm Hà Nội, 2002.
    - T- t-ởng tự học Hồ Chí Minh và biện pháp nâng cao việc tự học cho
    sinh viên đại học s- phạm của Vũ Văn Nam, Luận án Tiến sĩ, Đại học S-
    phạm Hà Nội, 2008.
    - Các bài viết: “Về nghiên cứu, giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh” của
    Bùi Đình Phong, Tạp chí Công tác t- t-ởng và văn hóa (Số 5-1995); “Một số
    ý kiến về đào tạo, bồi d-ỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí
    Minh” của Nguyễn Khánh Bật, Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp
    (số 3-2000); “Mấy ý kiến về việc giảng dạy Bộ môn T- t-ởng Hồ Chí Minh
    trong các tr-ờng đại học và cao đẳng” của Nguyễn Thái Bình, Tạp chí Giáo
    dục (Số 78-2004); “Giải pháp nâng cao chất l-ợng giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí
    Minh”, Tạp chí Phát triển giáo dục (Số 4-2004); “Nâng cao hiệu quả giờ thảo
    luận các môn khoa học Mác-Lênin, t- t-ởng Hồ Chí Minh trong tr-ờng đại
    học và cao đẳng” của Nguyễn Thị Hiền, Tạp chí Giáo dục, (Số 87-2004);
    “Giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho tuổi trẻ. Thực trạng và giải pháp” của
    D-ơng Quốc H-ng, Tạp chí Giáo dục lý luận (Số 3 (34)-2004); “Mấy ý kiến
    về dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh trong tr-ờng đại học”, Tạp chí Giáo dục (Số 78-
    2004); “Nhận thức và quán triệt t- t-ởng Hồ Chí Minh về giáo dục trong học
    tập, nghiên cứu-Một nhân tố có ý nghĩa quyết định để nâng cao chất l-ợng
    giáo dục” của Nghiêm Đình Vỳ, Tạp chí Giáo dục (Số76-2004); “Nghiên cứu,
    tuyên truyền giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh trong giáo dục hiện nay” của
    Nguyễn Viết Thông, Tạp chí Cộng sản (Số 12-2004); “Các hình thức tuyên
    truyền giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh”, Tạp chí Lịch sử Đảng, (Số 5-2004);
    “Mấy vấn đề về đối t-ợng và ph-ơng pháp giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh”
    của Hoàng Chí Bảo, Tạp chí T- t-ởng văn hóa, (Số 2-2005); “Một số yêu cầu
    đổi mới ph-ơng pháp giáo dục các môn lý luận” của Đinh Xuân Khuê, Tạp
    chí Phát triển giáo dục (Số 7-2005); “Học, làm, sống-3 trong 1 và xây dựng
    xã hội học tập theo t- t-ởng Hồ Chí Minh” của Nguyễn Kỳ, Tạp chí Phát 17
    triển giáo dục, (Số 6-2005); “Mấy suy nghĩ về nghiên cứu, giảng dạy và học
    tập t- t-ởng Hồ Chí Minh” của Lê Thế Lạng, Tạp chí Lịch sử Đảng, (Số 2-
    2005); “Nâng cao chất l-ợng dạy học t- t-ởng Hồ Chí Minh” của Đặng Thị
    Bích Liên, Tạp chí Giáo dục, (Số 108-2005); “Giáo dục lý luận Mác-Lênin, t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trong tr-ờng đại học, cao đẳng và trung học chuyên
    nghiệp” của Nguyễn Mạnh Tiến, Tạp chí Xây dựng Đảng (Số 11-2005); “Về
    đổi mới nội dung, ph-ơng pháp giáo dục t- t-ởng đạo đức Hồ Chí Minh” của
    Vũ Văn Hậu, Tạp chí T- t-ởng văn hóa (Số 6-2006); “Dạy và học t- t-ởng
    Hồ Chí Minh tại các tr-ờng đại học, cao đẳng” của Thuỷ Anh, Tạp chí Xây
    dựng Đảng, (Số 7- 2006); “Vận dụng t- t-ởng Hồ Chí Minh vào xây dựng
    ph-ơng pháp dạy học của ng-ời thầy”, Tạp chí Giáo dục lý luận, (Số 1+2-
    2007); “Vận dụng t- t-ởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng đội ngũ
    nhà giáo Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất n-ớc (Giai đoạn
    2003-2010)” của Đặng Huỳnh Mai (trong cuốn: Hồ Chí Minh về giáo dục,
    NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2007); “Tài liệu về Hồ Chí Minh với việc
    xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lịch sử ở tr-ờng
    THPT” của Trần Quốc Tuấn, Tạp chí Giáo dục, (Số 194, Kỳ 2-7/2008).
    Hầu hết, các công trình nghiên cứu, bài viết trên đều khẳng định tầm
    quan trọng của việc giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên,
    cung cấp cho thế hệ trẻ cơ sở khoa học nhận thức xã hội, bồi d-ỡng t- t-ởng
    chính trị, nhân cách sống đúng đắn, h-ớng tới phát triển toàn diện về nhân
    cách đúng dắn h-ớng tới sự phát triển toàn diện về nhân cách. Vấn đề quan
    trọng hơn là, từ việc nêu và phân tích thực trạng giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh trong những năm gần đây, đặc biệt là thực trạng giáo dục t- t-ởng Hồ
    Chí Minh trong hệ thống tr-ờng học - nơi mà tỉ lệ thanh, thiếu niên chiếm đa
    số và cũng là môi tr-ờng quan trọng nhất trong giáo dục, đào tạo thế hệ cách
    mạng cho đời sau - các bài viết đã đề cập đến một số vấn đề nh-: kiến nghị về
    đào tạo, bồi d-ỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí Minh, vấn đề
    xây dựng nội dung ch-ơng trình, ph-ơng pháp giảng dạy t- t-ởng Hồ Chí
    Minh, chất l-ợng giáo trình giảng dạy về t- t-ởng Hồ Chí Minh hoặc xây
    dựng nội dung cụ thể giáo dục về t- t-ởng Hồ Chí Minh trong các tr-ờng phổ
    thông . Qua khảo sát một số công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến
    đề tài trên đây, có thể thấy, cho đến nay vẫn ch-a có một công trình nghiên
    cứu chuyên sâu về vấn đề đổi mới ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí
    Minh cho thanh, thiếu niên nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục t-
    t-ởng Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, các công trình
    nghiên cứu trên đã cung cấp nhiều t- liệu, đề xuất nhiều gợi ý khoa học và là
    cơ sở quan trọng để tác giả tham khảo, kế thừa và phát triển, đi sâu nghiên
    cứu đề tài.
    3. Mục tiêu của đề tài.
    Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lí luận về ph-ơng thức giáo dục t-
    t-ởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu về sự vận động của các điều kiện lịch sử và
    con ng-ời ở n-ớc ta cũng nh- thực trạng và hiệu quả ph-ơng pháp giáo dục t-
    t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên thời gian gần đây, đề tài chỉ rõ
    những căn cứ, nguyên tắc, nội dung và đề xuất một số kiến nghị để đổi mới
    ph-ơng thức giáo dục t- t-ởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên nhằm khắc
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...