Báo Cáo Phương Pháp Và Công Nghệ Dạy Học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    B. Nội dung


    Câu1:

    Phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức, biện pháp thực hiện hoạt động hợp tác, tương tác giữa người dạy và người học nhằm đạt mục tiêu dạy học.

    Có bốn kiểu phương pháp dạy học đó là:

    + Kiểu thông báo – tái hiện

    + Kiểu làm mẫu – bắt chước

    + Kiểu giải thích – tìm kiếm bộ phận

    + Kiểu nêu vấn đề nghiên cứu

    1. Kiểu thông báo – tái hiện

    * Khái niệm: Là phương pháp mà giáo viên thông báo, truyền đạt thông tin - nội dung bài học một cách có hệ thống, lôgic cho học sinh tiếp thu bằng các phương tiện khác nhau, trong đó chủ yếu là ngôn ngữ, phương tiện trực quan (sơ đồ, bảng biểu, ví dụ minh họa )

    * Ưu điểm:

    + Dễ triển khai thực hiện, giáo viên hoàn toàn chủ động

    + Trong một thời gian ngắn, giáo viên có thể trình bày một khối lượng kiến thức lớn cho nhiều người học. Tức là giải quyết được mâu thuẫn giữa thời gian, không gian, số lượng lớn người học với khối lượng lớn thông tin

    * Nhược điểm:

    + Học sinh dễ hình thành thói quen thụ động, chóng mệt mỏi => thiếu sáng tạo, ghi nhớ kém bền vững

    + Học sinh thiếu cơ hội phát triển ngôn ngữ nói

    + Giáo viên khó có thể chú ý đầy đủ đến trình độ nhận thức của từng học sinh

    * Ví dụ: Giáo viên giảng bài: Chiến dịch Việt Bắc

    Giáo viên dùng lời nói trình bày nội dung bài học, học sinh nghe giảng và chép bài vào vở. Về nhà học sinh phải học thuộc phần nội dung giáo viên cho ghi
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...