Tiểu Luận Phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích cực

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU . 03
    NỘI DUNG . 04
    I. Phương pháp dạy học tích cực . 04
    I.1. Thế nào là phương pháp dạy học tích cực 04
    I.2. Đặc điểm của phương pháp dạy học tích cực . 04
    I.3. Một số phương pháp dạy học tích cực . 04
    II. Sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích cực 05
    II.1. Các phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học . 05
    II.1.1. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu 05
    II.1.2. Sử dụng thí nghiệm đối chứng, kiểm chứng 06
    II.1.3. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nêu và giải quyết vấn
    đề . 06
    II.2. Vận dụng phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng
    dạy học tích cực 07
    II.2.1. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu 07
    II.2.2. Sử dụng thí nghiệm đối chứng, kiểm chứng 11
    II.2.3. Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp nêu và giải quyết vấn
    đề . 12
    II.2.4. Sử dụng thí nghiệm để làm bài tập thực nghiệm . 14
    KẾT LUẬN . 16
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 17


    MỞ ĐẦU

    Với xu hướng phát triển của nền giáo dục thế giới nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng, chúng ta phải thay đổi phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, trong đó người học chuyển dần từ vai trò bị động sang chủ động, tích cực tiếp thu kiến thức. Hiện nay, giáo dục Việt Nam đang từng bước chuyển mình trong tất cả các cấp học, bậc học từ mầm non đến đại học và sau đại học. Mục tiêu của giáo dục không chỉ dạy lý thuyết mà còn rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh như Bác Hồ đã nói “Học phải đi đôi với hành”. Bên cạnh đó, giáo dục còn phải giúp các em chủ động, tích cực, phát huy trí sáng tạo trong quá trình tiếp nhận kiến thức trong nhà trường từ đó hình thành cho các em khả năng tự học khi các em rời ghế nhà trường.
    Với những yêu cầu đặt ra của giáo dục, bản thân mỗi giáo viên ngoài việc kế thừa những nền tảng của phương pháp dạy học truyền thống thì cần phải thay đổi phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực. Hoá học là môn học lý thuyết và thực nghiệm, do vậy thí nghiệm đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Thí nghiệm là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, là tiêu chuẩn đánh giá tính chân thực của kiến thức, hỗ trợ đắc lực cho tư duy sáng tạo và là phương tiện giúp hình thành ở học sinh kỹ năng, kỹ xảo thực hành và tư duy kỹ thuật. Từ đó giúp các em có tính kiên nhẫn, cẩn thận và củng cố niềm tin vào khoa học cũng như yêu thích môn hóa học.
    Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy hóa học ở trường phổ thông, với mong muốn sử dụng có hiệu quả các thí nghiệm hóa học, qua đó nâng cao chất lượng dạy học theo hướng tích cực tôi đã nghiên cứu đề tài: “Phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học theo hướng dạy học tích cực”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...