Tiểu Luận phương pháp so sánh khi giảng dạy mục quan hệ khác loài trong bài Môi trường và các nhân tố sinh thá

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ



    - Trong quá trình học tập, sự tiếp thu kiến thức của học sinh tốt hay không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có sự nỗ lực của bản thân học sinh, phương pháp và trình độ chuyên môn của người thày.
    - Sinh thái học là một lĩnh vực khoa học thực tiễn, có sự vận dụng thực tiễn cao, vì vậy việc tiếp thu các kiến thức về Sinh thái học của học sinh là tương đối đơn giản so với các lĩnh vực khác của chương trình Sinh học THPT. Tuy nhiên có nhiều nội dung, học sinh thường tiếp thu kiến thức rất thụ động hoặc theo sự áp đặt của giáo viên.
    - Trong bài Môi trường và các nhân tố sinh thái - phần B (Ảnh hưởng của các nhân tố hữu sinh ) là một nội dung rất thiết thực, được nhiều học sinh hào hứng tiếp thu, là một vấn đề rất lí thú. Tuy nhiên để học sinh tự hình thành khái niệm, so sánh được các kiểu quan hệ (đặc biệt là quan hệ khác loài) là một vấn đề không đơn giản.
    - Sách giáo khoa đã đề cập các kiểu quan hệ khác loài, có đi qua một số khái niệm song không giúp học sinh phân biệt rõ các dạng quan hệ đó, đây là một khó khăn mà học sinh thường gặp phải.
    - Trong ít năm giảng dạy của mình, tôi đã dự giờ của một số đồng chí giáo viên, đã giảng dạy bằng nhiều phương pháp từ phương pháp diễn dịch, quy nạp . song chưa giúp học sinh nắm bắt kiến thức tốt, vì vậy tôi xin mạnh dạn đưa ra phương pháp so sánh khi giảng dạy mục quan hệ khác loài trong bài Môi trường và các nhân tố sinh thái.
    - Hi vọng rằng với một số vốn kinh nghiệm của mình tôi sẽ nhận được sự đồng cảm của các bạn đồng nghiệp và sự góp ý, chỉ bảo tận tình của các cấp chuyên môn.


    11

    MỤC LỤC



    NỘI DUNG TRANG


    LỜI CẢM ƠN 3
    PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 4
    PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5
    A. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH 5
    B. CƠ SỞ LÍ LUẬN 6

    C. THỰC TẾ ÁP DỤNG 10
    PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 12
    MỤC LỤC 13
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...