Tiểu Luận Phương pháp Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 1

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang

    I. Đặt vấn đề 3
    II. Thực trạng 4
    1. Thuận lợi 4
    2. Khó khăn 4
    III. Mục tiêu 5
    IV. Phương pháp 5
    1. Rèn kỹ năng đọc 5
    2. Truyền thụ và cung cấp kiến thức văn học 6
    3. Giáo dục tính thẩm mĩ – Giáo dục tình cảm và phát triển tư duy 6
    4. Tình hình thực tiễn và phương pháp rèn kỹ năng đọc diễn cảm 6
    5. Khảo sát 8
    6. Phương pháp đàm thoại 12
    7. Phương pháp trực quan – trò chơi 12
    8. Phương pháp tự học ở nhà 16
    V. Kết luận chung 17













    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    1. Sách giáo khoa Tiếng việt 1.
    2. Giáo trình rèn kỹ năng Tiếng Việt hệ CĐSP (12+2)
    3. Giáo trình phương pháp dạy học Tiếng Việt Giáo trình chính thức đào tạo giáo viên Tiểu học CĐSP.
    4. Giáo trình tâm lý học đào tạo giáo viên Tiểu học.
    5. Giáo trình giáo dục Tiểu học – NXBGD Hà Nội 2002
    6. Giáo trình hỏi - Đáp Tiếng Việt 1. 2002















    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Với xu thế phát triển giáo dục và đào tạo thế hệ tương lai trên toàn thế giới. Do vậy phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong những thập kỷ qua được Đảng ta luôn luôn coi trọng. Trong bối cảnh của cuộc đổi mới đất nước những biến đổi sâu sắc, lớn lao của nền kinh tế cũng như chính trị, văn hoá xã hội trong nước cũng như trên toàn thế giới. Phải đổi mới trên mọi lĩnh vực giáo dục và đào tạo sự nghiệp “trồng người” trên các mặt: “Quan điểm mục tiêu, chủ trương, biện pháp theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả thiết thực”. Bởi vậy Đảng và Nhà nước ta đã nêu cao vai trò: “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; bậc tiểu học là nền tảng”. Cho nên mục tiêu của giáo dục tiểu học giáo dục cũng đã nhấn mạnh.” Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm trí tuệ, thể chất và các kỷ năng cơ bản ban đầu để học tiếp các cấp tiếp theo hoặc đi vào cuộc sống lao động vững vàng hơn.
    Theo hướng đổi mới phương pháp và nội dung dạy học của học sinh tiểu học với mục tiêu giáo dục toàn diện. Bởi thế các em được học tất cả 9 môn và các môn tự chọn như tin, tiếng nước ngoài, kinh tế gia đình . Trong tất cả các môn học đó thì Tiếng việt là bộ môn công cụ trong các phân môn tập đọc đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhất là đối với lớp 1 là lớp đầu cấp và là nền móng của chương trình Tiếng Việt Tiểu học nói riêng, hiểu biết về các môn học khác nói chung. Bởi vì kỹ năng đọc mỗi khi được hình thành và định hình ở các em nó sẽ theo suốt cuộc đời của mỗi em. Không những thế mà để các em phát triển về tư duy, cảm nhận cái hay cái đẹp chính là nhờ sự cảm hoá và diễn cảm về nội dung của một bài văn, bài thơ . yêu cầu chúng ta trong khi dạy phải hết sức thận trọng chuẩn xác mang tính khoa học của nó. Nhờ tập đọc, đọc diễn cảm từ đó các em có điều kiện tiến lên nắm được kho tàng, tri thức văn hoá của loài người, tàng trữ được kiến thức sách vở. Đối với học sinh lớp 1 như biết đọc các em có điều kiện học các môn học khác có trong chương trình. Để làm được điều đó người giáo viên điều đầu tiên phải nắm được tâm lý của học sinh. Các nhà tâm lý học đều cho biết rằng: Về mặt tâm lý, học sinh Tiểu học có những đặc điểm sau “Mỗi học sinh là một chính thể, một thực thể hồn nhiên. Mỗi học sinh tiểu học ẩn chứa một khả năng tiềm tàng phát triển và mỗi học sinh tiểu học là một nhân cách đang hình thành, đang lớn lên và đang phát triển”. Chính vì vậy những gì chúng ta đưa đến cho các em phải được chọn lọc, bảo đảm đúng đắn, chính xác đúng mục đích.
    Vậy mục đích của việc đọc diễn cảm đối với lớp 1 là gì? Mục đích rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm của các em, giúp và đưa đến cho các em cảm nhận cái hay, cái đẹp. Nhận thức về thế giới xung quanh, về cuộc sống con người và xã hội. Giáo dục tình cảm, rèn luyện ý chí thế giới quan cho con người. Việc đọc diễn cảm các em có quyền sử dụng trên mọi phương diện. Giáo dục học sinh nhận biết những phẩm chất cơ bản: Có tính cộng đồng có tình yêu đối với dân tộc. Con người phải biết yêu thương nhau. Nếu biết yêu thương nhau thì con người ấy sẽ sống tốt đẹp hơn và vui tươi hơn. Văn chương sẽ giúp cho các em đức tính ngay thẳng, thật thà, không khoác lác, lừa dối, có lòng dũng cảm, có tình thân ái, đoàn kết với anh em, bạn bè, trong gia đình, trong nước và Quốc tế. Đọc văn giúp học sinh hiểu rằng con người biết lao động và biết tự nuôi sống mình còn người không lao động là ăn bám vào người khác. Bởi lẽ đó tình yêu đối với dân tộc, với đất nước, lòng trung thực dũng cảm, tình thân ái đoàn kết và tình yêu lao động chưa phải là tất cả những điều cần giáo dục học sinh. Nhưng đó là những điều cơ bản mà việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm ở lớp 1 có khả năng đạt được trong quá trình rèn luyện cho các em.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...