Luận Văn Phương pháp nghiên cứu Khoa Học

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu tr 2
    Phần thứ nhất : Hệ thống một số vấn đề chung về NCKH 2
    A. Những qui định hành chánh và vài nét về lịch sử NCKH 3
    B. Khoa học và nghiên cứu khoa học 6
    C. Các hình thức nghiên cứu khoa học 7
    D. Phương pháp nghiên cứu khoa học 9
    E. Các kĩ năng cơ bản trong NCKH 13
    Phần thứ hai : Một số hường dẫn cụ thể trong NCKH 17
    A. Hướng dẫn viết đề cương 17
    B. Hương dẫn viết công trình nghiên cứu 27
    C. Hướng dẫn viết và trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu 30
    D. Những lưu ý khi thực hiện NCKH 32
    Phần thứ ba : Một vài tiếp cận trong thực tiễn NCKH 36
    A. Dàn mục công trình nghiên cứu 36
    I. Dàn mục tham khảo cho sinh viên 36
    II. Dàn mục tham khảo cho CBQL 43
    III. Dàn mục tham khảo 1 số khoá luận, đồ án tốt nghiệp năm 2004 74
    B. Lí do chọn đề tài - Kết luận 79
    C. Một vài công trình nghiên cứu của sinh viên (trích và hoàn chỉnh) 90
    [Có nhận xét, đánh giá]
    Đề tài 1 90
    Đề tài 2 95
    Đề tài 3 115
    Đề tài 4 154
    1
    LỜI NÓI ĐẦU
    . Mặc
    khác,loại hình NCKH cho sinh viên thường kém phong phú, tính đa dạng lại không cao . . . điều
    đó làm cho sinh viên sau khi ra trường, thiếu sự vận dụng tri thức và các kĩ năng nghiên cứu
    khoa học cần thiết vào thực tiễn, các kĩ năng NCKH có được, mai một dần!
    " PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA H C" được thực hiện không nhằm thay thế
    những giáo trình, những công trình viết về NCKH nói trên mà nhằm cụ thể hoá, chỉ ra những
    bước thực hiện xác thực nhằm khắc phục những bất cập vừa nêu với mong muốn đáp ứng nhu
    cầu NCKH mang tính cấp bách của sinh i mục đích đó và do nhiều điều kiện tác
    động, trong đó có xét về một số sản
    ẩm NCKH nhằm nh cập rập, chắc
    Nghị quyết Trung ương khoá 8 có nêu : “. . . tiếp tục sắp xếp lại mạng lưới các trường
    đại học, cao đẳng và các viện nghiên cứu để gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học . . . coi trọng
    hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, nhằm giải đáp những vấn đề về lí luận và thực tiễn giáo
    dục” (tr.46). Về mặt lí thuyết, đã có nhiều công trình nghiên cứu về việc nghiên cứu khoa học,
    phương pháp luận nghiên cứu khoa học, phương pháp nghiên cứu khoa học nói chung và phương
    pháp nghiên cứu khoa học giáo dục nói riêng . . . [1], [4], [5], [8], [10], [11], [12], [14], [15],
    [20], [21], [22], [33] . . . Những công trình nghiên cứu này đã được trình bày một cách logic,
    đầy đủ, có thể giúp người đọc am hiểu và vận dụng nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Với các
    công trình nghiên cứu có được, các tác giả nước ta đã vạch ra được mục đích, yêu cầu, nội dung
    Theo các nhà thống kê, sự phát triển của xã hội loài người vào
    nửa cuối thế kỉ 20 đã bằng tổng sự phát triển của xã hội loài
    người trước đó. Sự nghiên cứu đó cho thấy tri thức đã là một
    trong những động lực quan trọng mang tính quyết định sự tồn tại
    và phát triển xã hội. Xã hội hiện tại đã dần dần hình thành bộ
    mặt đặc trưng của nó : xã hội "dựa vào tri thức" [19], [24], [27],
    [28]. Điều đó làm cho việc nghiên cứu khoa học, tập dượt
    nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong hoạt động đào tạo của
    các trường đại học và cao đẳng ngày càng trở nên bức thiết.
    của việc nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học giáo dục nói riêng. Tuy nhiên,
    cách trình bày của những công trình nghiên cứu này (kể cả các giáo trình để phục vụ cho công
    tác giảng dạy học phần NCKH) còn nặng về lí thuyết và mang tính "phương pháp luận" nhiều
    hơn. Điều đó diễn ra những bất cập trong NCKH của sinh viên : một số sinh viên thực hiện
    chiếu lệ, sao chép máy móc những công trình NCKH của sinh viên khoá trước; nhiều sinh viên
    chưa nắm chắc phương pháp nghiên cứu khoa học, lúng túng khi vận dụng các phương pháp
    nghiên cứu khoa học vào thực tiễn; hình thức và biện pháp cùng một số qui định chưa xác thực
    đã không khích lệ, thúc đẩy sinh viên hứng thú, dồn hết công sức để thực hiện công tác này

    viên hiện nay. Vớ
    việc sơ đồ hoá các yêu cầu, thao tác NCKH; chỉnh sữa, nhận
    giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận thực tiễn ph . . . còn mang tí
    chắn tài liệu này sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự thông cảm và đóng góp ý kiến .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...