Thạc Sĩ Phương pháp luận nghiên cứu khoa học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài mở đầu
    ĐỐI TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA CỦA PHƯƠNG PHÁP LUẬN
    NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

    I. Đối tượng và nội dung nghiên cứu của phương pháp luận nghiên cứu
    khoa học:
    Trước đây, hầu như chỉ có triết học mới dành mối quan tâm nghiên cứu về
    khoa học như một phạm trù triết học nhằm giải thích nguồn gốc của khoa học,
    các tuy luật nội tại của khoa học, quan hệ giữa khoa học với khách thể mà khoa
    học nghiên cứu, quan hệ giữa khoa học với các hình thái xã hội. Đã có một thời
    triết học lược coi là khoa học của các khoa học. Ngày nay, với sự phát triển như
    vũ bão của khoa học công nghệ, khoa học đã trở thành bộ máy khổng lồ đang
    nghiên cứu, khám phá tất cả các góc cạnh của thế giới. Kết quả nghiên cứu đã
    tạo ra một hệ thống tri thức đồ sộ và mở ra kỷ nguyên bùng nổ thông tin. Những
    khám phá mới của khoa học đã làm thay đổi nhiều quan niệm truyền thống trong
    sản xuất vật chất và trong đời sống tinh thần của xã hội. Về mặt này, khoa học
    không chỉ được xem xét trong quan hệ với khách thể mà khoa học nghiên cứu,
    mà còn được xem xét trong quan hệ qua lại với hệ thống chính trị, kinh tế và xã
    hội.
    Trước sự phát triển nhanh chóng ấy của khoa học và công nghệ, đến phần
    mình, bản thân khoa học cũng cần được nghiên cứu một cách khoa học. Một
    mặt, phải tổng kết thực tiễn hoạt động nghiên cứu khoa học, phân loại và hệ
    thống hoá toàn bộ những tri thức đã nhận thức được. Mặt khác, phải khái quát
    những lý thuyết về cơ chế và phương pháp sáng tạo khoa học, cũng như tìm tòi
    các biện pháp tổ chức, quản lý tốt quá trình nghiên cứu khoa học. Như vậy là,
    chính khoa học đã trở thành đối tượng nghiên cứu.
    Theo hướng đó, trong hơn hai nghìn bộ môn khoa học hiện đại, có một số
    bộ môn đã đề cập khá sâu sắc tới nhiều khía cạnh khác nhau của khoa học và
    hoạt động nghiên cứu khoa học như: Lịch sử khoa học, tâm lý học sáng tạo, xã
    hội học khoa học, kinh tế học khoa học, tổ chức và quản lý khoa học .v.v .
    Chúng ta có thể kể đến các bộ môn quan trọng sau đây:
    Bộ môn thứ nhất là Triết học. Triết học nghiên cứu tổng kết tất cả các thành
    tựu của khoa học, dựa trên đó đã khái quát các qui luật nhận thức chung của loài
    người. Hệ thống quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử đã trở thành
    thế giới quan, là cơ sở phương pháp luận chung cho mọi quá trình nhận thức,

    2hướng dẫn các nhà khai học trên con đường tìm tòi sáng tạo.
    Bộ môn thứ hai là Lịch sử phát triển khoa học tư nhiên và kỹ thuật đã tổng
    kết thực tiễn nghiên cứu khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật trong lịch sử thế giới,
    cho chúng ta bức tranh chung về quá trình phát triển khoa học, nhờ đó mà ta có
    thể phát hiện ra các qui luật, các xu hướng phát triển khoa học hiện đại.
    Bộ môn thứ ba là Khoa học luận (Epistomology): Khoa học luận là bộ môn
    khoa học "Nghiên cứu tổng hợp và tổng kết về mặt lý luận, kinh nghiệm hoạt
    động của các hệ khoa học, phẩm dự báo chính sách khoa học - kỹ thuật, củng cố
    tiềm lực khoa học và nâng hiệu suất của quá trình khoa học, thông qua các biện
    pháp tác động về mặt tổ chức và xã hội". Đôbrôv G.M. Khoa học về khoa học.
    NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội 1976.Tr.31).
    Đối tượng của Khoa học luận là bản thân khoa học được xem như một hệ
    thống nhất thế. Phương pháp nghiên cứu của Khoa học luận là phân tích và tổng
    hợp lý luận và thực tiễn hoạt động của các hệ khoa học. Khoa học học luận là bộ
    môn khoa học có ý nghĩa to lớn đối với công tác tổ chức, quản lý và điều hành
    các hoạt động nghiên cứu khoa học.
    Bộ môn thứ tư đặc biệt quan trọng là Phương pháp luận nghiên cứu khoa
    học.
    Phương pháp là một hệ thống những nguyên tắc được rút ra từ những tri
    thức về các quy luật khách quan dùng để điều chỉnh hoạt động nhận thức và hoạt
    động thực tiễn nhằm thực hiện mục tiêu đã xác định.
    Các phương pháp nhận thức khoa học hiện đại rất đa dạng và cách phân
    loại chúng cũng rất khác nhau. Cách thường gặp hơn cả là dựa vào phạm vi tác
    động của các quy luật khách quan đã được nhận thức và được khái quát dưới
    hình thức lý luận, từ đó hình thành hệ thống các nguyên tắc điều chỉnh hoạt
    động của chủ thể. Theo cách phân loại này, các phương pháp được chia ra thành
    phương pháp riêng, phương pháp chung và phương pháp phổ biến. Phương pháp
    riêng chỉ thích hợp cho từng bộ môn khoa học (phương pháp sinh vật học,
    phương pháp hoá học, phương pháp xã hội học). Phương pháp chung được sử
    dụng cho nhiều ngành khoa học khác nhau (các phương pháp quan sát, thí
    nghiệm, phương pháp mô hình hoá, phương pháp tối ưu hoá, phương pháp quy
    hoạch hoá thực nghiệm). Phương pháp phổ biến thích hợp cho mọi ngành khoa
    học khác nhau cùng nhà đối với mọi lĩnh vực trong hoạt động thực tiễn. Phương
    pháp biện chứng chính là phương pháp phổ biến và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu
    của khoa học hiện đại.

    3Phương pháp luận (Methodology) là học thuyết hay lý luận về phương
    pháp. Đó là hệ thống những quan điểm (nguyên lý) chỉ đạo, xây dựng các
    nguyên tắc hợp thành phương pháp, xác định phạm vi, khả năng áp dụng chúng
    có hiệu quả. Trong đó quan trọng nhất là các nguyên ly có quan hệ trực tiếp với
    thế giới quan, có tác dụng định hướng việc xác định phương hướng nghiên cứu,
    tìm tòi, lựa chọn và vận dụng phương pháp. Phương pháp và phương pháp luận
    là khác nhau.
    Phương pháp là phạm trù rất rộng, cho liên phạm vi bao quát của phương
    pháp luận rất lớn. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học đặt ra cho mình hàng
    loạt những nhiệm vụ quan trọng sau đây:
    + Nghiên cứu làm sáng tỏ bản chất của khoa học và hoạt động nghiên cứu
    khoa học, tổng kết các quy luật phát triển của khoa học hiện đại.
    + Nghiên cứu làm sáng tỏ cơ chế tư duy sáng tạo trong nhận thức của nhà
    khoa học và các kỹ năng thực hành sáng tạo của họ.
    + Nghiên cứu những quan điểm tổng quát, những cách tiếp cận đối tượng
    nhận thức, đồng thời xây dựng hệ thống lý thuyết về phương pháp nghiên cứu
    khoa học, với tư cách là con đường, cách thức và kỹ thuật nghiên cứu cụ thể,
    đây là vấn đề trung tâm của phương pháp luận.
    + Phương pháp luận khẳng định phương pháp nghiên cứu khoa học không
    những nằm trong lôgíc nhận thức mà còn nằm trong cấu trúc nội dung một công
    trình khoa học. Cho nên Phương pháp luận nghiên cứu khoa học một mặt xác
    định các bước đi trong tiến trình nghiên cứu một đề tài, mặt khác còn tìm ra cấu
    trúc lôgic nội dung của các công trình khoa học đó.
    + Phương pháp luận nghiên cứu khoa học cũng chú ý đến phương pháp tổ
    chức, quản lý nghiên cứu hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, coi đó
    là một khâu ứng dụng chính các thành tựu khoa học, nhằm nâng cao tiềm lực
    khoa học và tổ chức quá trình nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả cao.
    Tóm lại Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là hệ thống lý thuyết về
    phương pháp nhận thức khoa học bao gồm đốc các lý thuyết về cớ chê sáng tạo,
    những quan điểm tiếp cận đôi tượng khoa học, cùng với hệ thống lý thuyết về
    phương pháp kỹ thuật và lôgíc tiên hành nghiên cứu một công trình khoa học
    cũng như phương pháp tổ chức , quản lý qúa trình ấy.
    II. Ý nghĩa của việc nghiên cứu hoàn thiện và nắm vững phương pháp
    luận nghiên cứu khoa học:
    1. Khoa học hiện đại có kết cấu bởi nhiều thành phần, trong đó có ba bộ

    4phận chủ yếu và quan trọng sau đây:
    + Hệ thống những khái niệm phạm trù, những quy luật, các lý thuyết, học
    thuyết khoa học.
    + Hệ thống trí thức ứng dụng đưa các thành tựu khoa học vào sản xuất và
    quản lý xã hội, nhằm cải tạo thực tiễn.
    + Hệ thống lý thuyết về phương pháp nghiên cứu, về các con đường tìm
    tòi, sáng tạo khoa học.
    Như vậy, phương pháp luận là một trong ba bộ phận quan trọng của khoa
    học.
    2- Nghiên cứu khoa học luôn là sáng tạo và cách mạng, trong mỗi giai đoạn
    phát triển của khoa học hiện đại đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới đối với khoa
    học, phải tìm ra các phương pháp nghiên cứu mới, phải phát hiện ra các con
    đường mới để ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Có thể nói: Hoàn thiện về
    phương pháp luận là sự đòi hỏi thường xuyên của sự phát triển khoa học hiện
    đại.
    3- Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là kết quả của quá trình khái
    quát lý thuyết và thực tiễn nghiên cứu khoa học và nó trở thành công cụ sắc bén
    để chỉ dẫn tất cả các nhà khoa học và các nhà quản lý trong công tác tổ chức,
    quản lý và thực hành sáng tạo khoa học.
    4- Ngày nay trong thế giới hiện đại, để hoàn thành có chất lượng bất cứ
    một loại công việc nào, nhà chuyên môn cũng phải là người sáng tạo, có ý thức
    tìm tòi các con đường, các phương pháp tạo động mới. Thiếu tinh thần sáng tạo
    không có chỗ đứng trong cuộc sống đầy sôi động. Cải tiến chuyên môn thông
    qua con đường hoạt động thực tiễn của mình đã góp phần làm phát triển khoa
    học và công nghệ. Như vậy, nắm vững phương pháp luận nghiên cứu khoa học
    không chỉ có nghĩa đối với các nhà nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, mà còn
    đối với các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực hoạt động thực tiễn.
    Tóm lại, phương pháp luận nghiên cứu khoa học là một bộ phận quan trọng
    của khoa học. Hoàn thiện phương pháp luận nghiên cứu khoa học là sự tự ý thức
    về sự phát triển của bản thân khoa học. Như vậy, nắm vững phương pháp luận
    nghiên cứu khoa học không chỉ có nghĩa đối với các nhà nghiên cứu khoa học
    chuyên nghiệp, mà còn đối với các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực hoạt
    động thực tiễn.
     
Đang tải...