Luận Văn Phương pháp học đại học hiệu quả - Nhóm Sunshine

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương I :
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN


    Định nghĩa phương pháp luận :
    Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là phương pháp luận ?
    Hiện nay, khái niệm về phương pháp luận còn thiếu sự thống nhất với nhau. Phương pháp luận dùng :

    Để chỉ học thuyết về phương pháp hay học thuyết triết học về phương pháp; có khi được dùng để chỉ một khoa học hay một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về phương pháp .
    Để chỉ một hệ thống các nguyên lý hoặc các lý thuyết đóng vai trò chỉ đạo các hoạt động nhận thức và cải tạo thực tiễn; có khi được dùng để chỉ sự vận dụng các nguyên lý thế giới quan vào quá trình nhận thức và thực tiễn .
    Để chỉ bản thân phương pháp duy vật biện chứng hay tập hợp tất cả các phương pháp trong các ngành khoa học tương ứng .
    Có khi là sự phối hợp của những định nghĩa khác nhau trên đây .
    Như vậy, hiện nay khái niệm phương pháp luận còn đang được dùng theo nhiều nghĩa rất khác nhau.
    Vậy, ta có thể hiểu phương pháp luận là lý luận về phương pháp, là học thuyết về các phương pháp nhận thức và cải tạo hiện thực, là nói tới bản chất của phương pháp, là lý luận về bản thân các phương pháp (về nội dung, phạm vi và mối quan hệ qua lại giữa các phương pháp) của ngành khoa học ấy. Vì thế, phương pháp luận là một bộ phận không thể thiếu được của mỗi bộ môn khoa học, là học thuyết về các phương pháp.

    Phương pháp học đại học
    Khối lượng kiến thức giảng dạy ở bậc đại học là vô cùng lớn, phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cũng khác xa bậc học phổ thông. Vì vậy, các bạn sinh viên cần có được phương pháp học tập thích hợp để có thể tiếp thu hết khối kiến thức đồ sộ đó.
    Bước vào đại học, không ít các bạn tân sinh viên bỡ ngỡ vì cách học, cách dạy mới. Do sinh viên được coi là những con người đã trưởng thành, việc học và dạy ở đại học nhấn mạnh đến sự tự giác và tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của mỗi cá nhân. Vì vậy, cách học ở đại học luôn xoay quanh vấn đề: làm sao để tự nỗ lực mà đạt kết quả học tập cao nhất.
    Riêng đối với nhóm chúng tôi đã nhận thấy hai điều cốt yếu để có thể hoàn thành tốt việc học tập ở giảng đường Đại hoc một cách hiệu quả là biết cách tổ chức, sắp xếp hợp lý giữa công việc, học tập, nhu cầu cá nhân và biết sử dụng trí nhớ một cách hiệu quả, thông qua các phương pháp sau :

    Sử dụng Bản đồ tư duy ( Mind map )
    Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy nền tảng dựa trên sự liên kết và trí tưởng tượng. Đó là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Tất cả các bản đồ tư duy đều sử dụng màu sắc, có một cấu trúc cơ bản được phát triển rộng ra từ trung tâm. Chúng dùng các đường kẻ, các biểu tượng, từ ngữ và hình ảnh theo những quy tắc đơn giản, cơ bản, tự nhiên và dễ hiểu. Với một Bản đồ tư duy, một danh sách dài những thông tin đơn điệu có thể biến thành một bản đồ đầy màu sắc, sinh động, dễ nhớ, được tổ chức chặt chẽ. Công cụ tư duy này được ứng dụng vào việc sắp xếp toàn bộ hoạt động thường ngày của con người và không kìm hãm sự phát triển trí tuệ và chống lại khả năng sang tạo tự nhiên bên trong mỗi chúng ta.
    Ta có thể so sánh Bản đồ tư duy với bản đồ của một thành phố. Trung tâm của Bản đồ tư duy giống như trung tâm thành phố, và tượng trưng cho ý tưởng quan trọng nhất của chúng ta, những con đường chính tỏa ra từ trung tâm tượng trưng cho các nhánh chính trong quá trình tư duy của bạn, các con đường nhỏ hơn hay các nhánh đường tượng trưng cho các nhánh tư duy tỉa ra từ nhánh chính, và cứ tiếo tục như vậy. Bản đố tư duy cũng là tấm bản đố tuyệt vời cho trí nhớ. Nó cho phép bạn tổ chức các sự kiện, các suy nghĩ theo cơ chế hoạt động tư nhiên của bộ não con người ngay từ lúc bắt đầu. Điều này có nghĩa là việc nhớ và gợi lại thông tin sau này sẽ dễ dàng, đáng tin cậy hơn so với khi sử dụng kỹ thuật ghi chéo truyền thống.
    Bản đồ tư duy sẽ giúp cho bạn:



    Sáng tạo hơn
    Tiết kiệm thời gian
    Giải quyết vấn đề hiệu quả hơn
    Tập trung
    Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn
    Điểm số cao hơn
    Ghi nhớ tốt hơn .
    Học nhanh hơn và hiệu quả hơn
    Tạo ra cách học nhẹ nhàng
    Nhìn thấy bức tranh toàn thể
    Lên kế hoạch
    Truyền đạt thông tin
    Sống lâu hơn .




    Phương pháp học MASTER :
    Khuyến khích trí óc của bạn ( Motivating your mind )
    Theo ông Christopher Ball, Giám đốc phụ trách học tập tại tổ chức khuyến khích nghệ thuật, Chế tạo và thương mại hoàng gia Anh ( RSA ) đầy uy tín, đã đưa ra nhận định : “ba yếu tố q uan trọng nhất trong học tập là sự khuyến khích, khuyến khích và khuyến khích.”
    Trước khi bắt đầu học, hãy tạo cho mình một tâm trạng thoải mái. Hãy chọn thời gian, không gian và thái độ thích hợp để bắt đầu học.
    Có một thái độ đúng đắn đố với việc học tập. Bất kỳ điều gì cũng là điều kiện tiên quyết hàng đầu. Bạn phải muốn tiếp thu những kiến thức hay kĩ năng mới. Bạn phải có sự tư tin bên trong rằng bạn có năng lực đầy đủ để học tập và tin tưởng rằng những thông tin mà bạn thu nhận sẽ có tác động lớn đến cuộc sống của bạn.

    Thu nhận thông tin ( Acquiring the information )
    Bạn cần phải thu nhập thông tin và hấp thụ những kiến thức cơ bản về đối tượng theo cách phù hợp nhất với các giác quan học tập của mình. Bằng cách xác định những thế mạnh về các giác quan của mình, bạn sẽ có thể áp dụng rất nhiều chiến lược học tập để có thể thu nhập thông tin một cách dễ dàng.

    Tìm ra ý nghĩa ( Searching Out the Meaning )
    Để lưu trữ những thông tin vào bộ nhớ vĩnh viễn bạn cần phải tìm ra những ý nghĩa và tầm quan trọng của thông tin bằng cách khám phá một cách xuyên suốt và thấu đáo về đối tượng đó. Chuyển những thông tin thu nhận được thành những ý nghĩa của riêng mình là nhân tố chủ chốt trong học tập .

    Kích thích bộ nhớ ( Triggering the Memory )
    Thường thì có nhiều điều chúng ta phải ghi nhớ về một đối tượng nào đó. Bây giờ, bạn cần phải cân nhắc rằng đối tượng đó đã được ghi sâu vào bộ nhớ dài hạn của mình.
    Cẩn thận áp dụng tất cả các bước nêu trên thì bạn sẽ thực sự hiểu được đối tượng. Nhưng, bạn cũng cần phải “khóa nó lại” để bạn có thể nhớ lại nó khi cần. Có vô vàn kĩ thuật ghi nhớ bao gồm việc sử dụng kết hợp, phân loại, kể thành câu chuyện, cấu tạo từ, các loại thẻ liếc nhanh, các sơ đồ học tập, âm nhạc và ôn lại.

    Thể hiện những gì bạn biết ( Exhibiting What you know )
    Đầu tiên, hãy tự kiểm tra chính mình- tự chứng minh rằng bạn hiểu biết rất đầy đủ về đối tượng và rằng bạn có một kiến thức rất sâu chứ không chỉ là bề nổi của nó. Ngoài ra, hãy thử chia sẻ những thông tin đó với một người bạn hay một người than nào đó. Luyện tập một bài thuyết trình trong đầu hay trên giấy và sau đó cố gắng truyền đạt lại nó. Rất dễ để nghĩ rằng bạn đã hiểu một vấn đề gì đó,nhưng bạn chỉ có thể hiểu biết rõ nhất khi giải thích nó lại cho một người khác. Nếu bạn thành công trong việc truyền đạt lại nó, bạn thực sự đã hiểu vấn đề đó. Bạn không chỉ biết điều đó mà bạn còn sở hữu nó .

    Phản ánh cách bạn đã học như thế nào ( Reflecting on How You’ve Learned )
    Trong bước này , bạn đang kiểm tra quá trình học tập của mình và đi đến những kết luận về những kĩ năng phù hợp nhất đối với bạn. Dần dần, bạn sẽ tạo ra được một phương pháp học tập chỉ dành riêng cho bộ não của bạn. Bạn có thể kiểm soát được mọi thứ - bạn trở thành một người tự quản trong học tập.

    Cộng tác nhau trong học tập
    Cộng tác nhau trong học tập là một quá trình làm việc theo nhóm, một hoạt động tương tác mà các thành viên cùng đóng góp và giúp đỡ nhau để đạt được mục đích chung. Lớp học là một môi trường lý tưởng để rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, điều rất cần cho bạn trong cuộc sống sau này. Học nhóm hay làm việc nhóm để cùng chia sẻ và học tập kinh nghiệm, nguồn tài liệu và phương pháp học/làm việc. Để thành công, mỗi thành viên trong nhóm phải sẵn sàng tiếp nhận và tôn trọng những khác biệt trong nhóm, tương trợ và khích lệ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm.
    Sự sáng tạo cá nhân thường rất mờ nhạt. Ý tưởng quan trọng với thành công của cả dữ án không phải của từng cá nhân. Sức mạnh tập thể nằm ở khả năng kết hợp phát triển các ý tưởng cá nhân.
    Sự xung đột có thể tạo ra bước đột phá mới. Giải pháp tháo gỡ xung đột là cân bằng giữa mục tiêu chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Nói cách khác, học nhóm là học tập trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi chứ không phải cạnh tranh.


    Chương 2:
    THỰC TRẠNG CỦA NHÓM LÚC ĐẦU NĂM

    Chương 3:
    ỨNG DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP TRONG HỌC TẬP

    Chương 4:
    KẾT LUẬN

    Những phương pháp học tập trên của chúng tôi đã được chọn lọc, thử nghiệm và thống nhất với nhau tuy nhiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn đòi hỏi sự linh hoạt của mỗi người để có thể thích nghi và đạt kết quả tốt nhất.
    Với phương pháp dùng Mindmap, chúng tôi nhận thấy nó thực sự hiệu quả để nắm bắt đầy đủ nội dung chính của bài học, nhưng lại gặp những trở ngại trong việc diễn đạt trọn vẹn thành lời. Chính vì vậy phương pháp Mindmap rất thích hợp với hình thức thi trắc nghiệm hiện nay. Ngược lại, với những kỳ thi tự luận chúng ta nên lưu ý hơn trong cách dùng từ ngữ khi áp dụng phương pháp này.
    Sau hơn một học kỳ miệt mài học tập với những nổ lực của bản thân cũng như sự đoàn kết của cả nhóm, chúng tôi đã có những kết quả nhất định, những kết quả ấy có thể không thật sự cao nhưng đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt của từng thành viên.
    Đầu tiên, giờ đây chúng tôi đã không còn cảm thấy tất bật như những ngày đầu năm học nữa vì đã biết cách sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lý. Ngoài giờ học, chúng tôi còn có thời gian dành cho những hoạt động ngoại khóa yêu thích của mình. Chẳng hạn, bây giờ bạn Vân là một bí thư năng nổ của lớp, tham gia nhiều hoạt động Đoàn thanh niên của trường, bạn Quỳnh là thành viên đội nhày của lớp, bạn Huỳnh Vy là thành viên forum của trường, bạn Lê Vy là thành viên đội múa của lớp
    Học tập hiệu quả mà lại tiết kiệm được thời gian, đó là những tiêu chí nhóm chúng tôi nói riêng và sinh viên nói chung luôn hướng đến. Và hiện nay chúng tôi đã đạt được điều đó.
    Không chỉ hoàn thành tốt chương trình học đại học ở lớp, chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho những khóa học ngắn hạn như tin học, học thêm ngoại ngữ thứ 2, học các khóa học về kĩ năng mềm - những kỹ năng cần thiết cho công việc về sau. Đặc biệt trong năm học đại học thứ 2, mục tiêu của mỗi thành viên là đạt điểm TOEIC 600. Bên cạnh đó, mỗi tháng nhóm chúng tôi đều đặn tổ chức một buổi sinh hoạt vui chơi ngoài trời hoặc tổ chức sinh nhật cho từng thành viên. Cùng giúp đỡ nhau trong học tập và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, Sunshine ngày càng trở nên thân thiết như những người bạn tri kỷ.
    Chúng ta đã thấy được lợi ích của việc học nhóm mang lại và chúng tôi chính là những người đã trải nghiệm. Tất cả những phương pháp đã được trình bày trong bài tiểu luận này là những phương pháp tổng quát mà chúng tôi muốn chia sẻ và mong nhận được sự đóng góp của quý vị.
    Mỗi người đều có cho mình một cách học riêng, một cách tiếp cận vấn đề riêng, nên những phương pháp này chỉ thật sự hiệu quả khi mỗi người tự khám phá bản thân và linh hoạt trong việc áp dụng những phương pháp phù hợp nhất cho mình.
    Chúng tôi mong muốn rằng, những phương pháp học tập trên sẽ được đông đảo các bạn sinh viên áp dụng, cũng như ngày càng có nhiều phương pháp mới hiệu quả hơn ra đời.
    Một lần nữa chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức đã tạo điều kiện để chúng tôi tham gia cuộc thi. Đây thực sự là một sân chơi hoàn toàn mới lạ và bổ ích cho sinh viên. Lần đầu tiên chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm học tập bản thân, học nhóm, trao đổi và giao lưu học hỏi những phương pháp học cũng như sinh hoạt hiệu quả của các bạn sinh viên đến từ các trường đại học khác trong thành phố.
    Hi vọng cuộc thi sẽ thành công tốt đẹp và ngày càng mở rộng quy mô, được sự đón nhận và tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên trong cả nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...