Luận Văn Phương pháp hạch toán kế toán quá trình bán hàng và tổ chức ghi chép chi tiết trên sổ nhật ký- sổ cá

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phương pháp hạch toán kế toán quá trình bán hàng và tổ chức ghi chép chi tiết trên sổ nhật ký- sổ cái



    LỜI NÓI ĐẦU

    Nước ta trong thời kỳ bao cấp nền kinh tế phát triển mang nặng tính chất kế hoạch đã làm cho lưu thông hàng hoá trên thị trường trở nên kém phát triển, hoạt động thương mại bị hạn chế rất nhiều. Tình trạng cầu lớn hơn cung về hàng hoá trên thị trường, các doanh nghiệp cứ có hàng là bán được không phải tìm kiếm người mua mà khâu quan trọng là tìm được nguồn hàng. Khâu bán hàng không được coi là quan trọng, khâu quyết định trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp .
    Những năm gần đây, từ khi chuyển đổi cơ chế quản lý sang nền kinh tế thị trường với sự thực hiện chiến lược đổi mới nền kinh tế theo hướng của Đảng. Đất nước đã có sự đổi mới sâu sắc và toàn diện. Cùng với các ngành kinh tế khác xí nghiệp sản xuất và kinh doanh điện máy Hà Nội tồn tại và phát triển không ngừng. Sản phẩm của xí nghiệp với chất lượng ngày càng cao đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Để có được hiệu quả kinh tế trên xí nghiệp đã phải chú trọng từng khâu trong quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Trong đó khâu bán hàng chiếm tỷ trọng cao: Người tiêu dùng có quyền lựa chọn doanh nghiệp để mua hàng còn các doanh nghiệp hiện nay thì rất vất vả mới có thể tìm kiếm được người mua hàng. Vai trò hoạt động của khâu bán hàng trở nên hết sức phức tạp không dễ gì mà các doanh nghiệp có thể hoạt động tốt được. Đồng thời không ngừng đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý để sản xuất kinh doanh của xí nghiệp ngày càng có hiệu quả.
    Xuất phát từ tiền đề lý luận trên em thấy cần phải đi sâu và tìm hiểu nghiên cứu đề tài: "Phương pháp hạch toán kế toán quá trình bán hàng và tổ chức ghi chép chi tiết trên sổ nhật ký- sổ cái. ".
    Đề tài này được xây dựng trên cơ sở lý thuyết kế toán cùng với sự hướng dẫn của thầy Tỉnh. Thêm vào đó để đảm bảo tính khoa học biện chứng em đã lấy thực tiễn công tác hạch toán kế toán ở xí nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng điện máy Hà Nội để xây dựng nội dung cho chuyên đề này.

    PHẦN I
    Cơ sở lý luận chung của việc tổ chức
    hạch toán quá trình bán hàng

    I. Một số đặc điểm và các phương thức bán hàng
    Hai phương thức bán hàng của các doanh nghiệp thương mại là bán buôn và bán lẻ hàng hoá .Tuy nhiên ,với quy mô sản xuất và kinh doanh điện máy thường áp dụng phương thức bán buôn.
    Các hình thức bán buôn:
    - Bán buôn theo hình thức xuất kho gửi hàng đi bán :
    Khi hàng xuất kho gửi đi bán thì hàng chưa được tiêu thụ tức là chưa được hạch toán vào doanh thu .
    Thủ tục chứng từ bán hàng: Xí nghiệp lập phiếu xuất kho kiêm hoá đơn bán hàng.
    - Phương thức bán buôn bên mua đến nhận hàng trực tiếp :
    Bên mua đến nhận hàng tại kho của xí nghiệp và chịu trách nhiệm áp tải hàng đã nhận về đơn vị mình bằng phương tiện tự có. Khi nhận hàng xong người nhận hàng ký xác nhận vào hoá đơn bán hàng được xác định là đã tiêu thụ và được hạch toán vào doanh thu .
    - Phương thức bán hàng giao thẳng (không qua kho):
    Theo phương thức này, xí nghiệp mua hàng của người cung cấp bán thẳng cho khách hàng không qua kho của xí nghiệp .
    Chứng từ bán hàng trong trường hợp này là doanh nghiệp lập hoá đơn bán hàng giao thẳng
    Do đặc điểm hàng hoá của xí nghiệp là sản xuất kinh doanh hàng điện máy thường có khối lượng lớn và cồng kềnh nên xí nghiệp đã chọn phương thức này cho phép tiết kiệm được chi phí lưu thông đến mức tối đa đồng thời tạo điều kiện tăng nhanh sự vận động của hàng hóa .

    II. Các phương pháp xác định giá vốn hàng bán
    * Phương pháp tính theo đơn giá bình quân:
    Đơn giá mua = Trị giá mua thực tế HTK đầu kỳ + Trị giá mua thực tế hàng nhập trong kỳ
    bình quân Số lượng hàng tồn kho đầu kỳ + Số lượng hàng tồn kho trong kỳ


    Trị giá mua của hàng = Số lượng hàng hoá X Đơn giá mua
    tiêu thụ trong kỳ tiêu thụ trong kỳ bình quân

    * Phương pháp nhập trước, xuất trước:
    Phương pháp này dựa trên giả thiết là hàng hoá nhập trước thì xuất trước, khi xuất đến lô hàng nào thì lấy giá mua thực tê của nó để tính giá mua thực tế của hàng xuất bán.
    *Phương pháp nhập sau, xuất trước:
    Phương pháp này dựa trên giả thuyết là hàng hoá nào nhập sau thì xuất trước và khi
    tính toán giá mua của hàng bán thì lấy đơn giá mua của hàng xuất kho theo giả thiết để tính.
    Giả thiết nhập sau, xuất trước là tính đến thời điểm xuất kho hàng hoá chứ không hẳn đến cuối kỳ hạch toán mới xác định.
    *Phương pháp tính theo giá đích danh:
    Phương pháp này dựa trên cơ sở thực tế xuất hàng hoá ở lô hàng nào để bán thì lấy đúng giá mua thực tế của lô hàngđó để tính trị giá mua thực tế của hàng xuất bán.

     
Đang tải...