Tiểu Luận Phương pháp giảng dạy và huấn luyện đội tuyển chạy việt dã ở trường thcs

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ
    I.Lý do chọn đề tài.
    1, Cơ sở lý luận.
    Thể dục thể thao đựơc coi là một bộ phận của nền văn hoá xã hội, với quan niệm vận động và sức khỏe, các nhà triết học cổ đại đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hoà giữa trong sạch về đạo đức , phong phú về tinh thần và hoàn thiện về thể chất do thể dục thể thao đem lại.
    Mặt khác, thể dục thể thao còn là một hệ thống giáo dục thể chất nhằm rèn luyện các tố chất thể lực, nhằm phát triển con người một các toàn diện về mọi mặt: Đức – trí – thể – mỹ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ toàn dân. Chính vì vậy ngay khi mới thành lập nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nay là cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hồ Chủ Tịch đã kêu gọi toàn dân tập thể dục. Trong bài” Sức khoẻ và thể dục” ( đăng trên bào cứu quốc, số 199, ngày 27-3-1946) người viết:
    “ Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công. Mỗi người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ót. Mỗi người dân mạnh khoẻ tức là cả nước mạnh khoẻ. Vậy nên luyện tập thể dục bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước ”
    Ngày 24/10/1955, trong thư” gửi các em học sinh” Bác viết: “ . Đối với các em việc giáo dục bao gồm:
    -Thể dục: để làm cho thên thể khoẻ mạnh, đồng thời cần giữ gìn vệ sinh riêng và vệ sinh chung.
    - Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học thêm những tri thức mới.
    - Mỹ dục: để phân biệt được cái gì là đẹp, cái gì là không đẹp.
    - Đức dục là yêu tổ quốc, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công.
    Chính vì vậy giáo dục thể chất trong các trường THCS là một bộ phận của mục tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục cho thế hệ trẻ nhằm tạo ra lớp người: “ Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” Đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
    Ở Việt nam môn điền kinh được quan tâm. Trong trường THCS môn điền kinh là môn học chính thức trong chương trình GDTC trong đó chạy bền là môn được phân phối trong nhiều tiết học ( từ đầu năm học cho đến khi kết thức năm học). Việc luyện tập và thi đấu chạy bền không những có tác dụng tốt tới sức khoẻ mà còn có tác dụng phát triển thể lực một cách toàn diện, đồng thời còn tạo điều kiện nâng cao thành tích các môn thể thao khác.

    2. Cơ sở thực tiễn.
    Trên thực tế chạy bền là một môn học đơn điệu gây mệt mỏi. để đạt thành tích cao trong chạy bền ngoài việc có kỹ thuật hợp lý, có mối quan hệ giữa độ dài và tần số bước chạy phù hợp theo nguyên lý kỹ thuật người chạy cần có thể lực nhất định để duy trì được kỹ thuật chạy cần thiết. Chính vì vậy đối với người chạy bền cần có sức bền chung và sức bền chuyên môn tốt. Sức bền chung giúp cho người tập hoàn thành được nhiệm vụ của từng buổi tập trong quá trình tập luyện, nó cũng là cơ sở để phát triển sức bền tốc độ. Sức bền tốc độ cho phép người chạy có tốc độ trung bình trên toàn cự ly cao. Ở chạy bền yếu tố chủ yếu gây mệt mỏi, làm giảm thành tích chạy là những biến đổi của môi trường bên trong cơ thể như tăng lượng a xit lactic và đioxi cacbon trong máu . Quá trình luyện tập chính là quá trình rèn luyện, phát triển nhiều mặt người tập, trong đó có việc giúp cho cơ thể quen dần và chịu đựng được mệt mỏi, dễ dàng vượt qua trạng thái “ cực điểm” duy trì được tốc độ trung bình cao hoặc thực hiện được các phương án chiến thuật trong thi đấu.
    Do phải chạy trong thời gian dài, năng lượng cho cơ thể hoạt động chỉ tiêu hao mà không bù đắp đầy đủ, kịp thời cho nên yếu tố tiết kiệm năng lượng trong khi chạy cũng giúp cho vận động viên có thành tích chạy tốt. Nói cụ thể hơn nếu kỹ thuật chạy hợp lý được củng cố thành định hình, tự động hóa sẽ giúp cho VĐV chạy đạt tốc độ cần thiết nhưng sự tiêu hao năng lượng của cơ thể lại ít, do vậy VĐV đủ sức chạy hết cự ly với tốc độ cao, thậm chí còn có thể tăng tốc khi rút về đích. Trong đó yếu tố thở sâu, thở tích cực để cung cấp o xi, đặc biệt là luân phiên dùng sức và thả lỏng cơ bắp ( nhất là các cơ quan tham gia các động tác đạp sau và chống trước) cũng là cách để duy trì khả năng chạy tốc độ cao trên cự li tốt hơn. Ngoài ra tập chạy bền còn làm cho người chạy cảm giác tốc độ. Việc không chủ động được tốc độ chạy sẽ dẫn tới không đủ sức về đích hoặc về đích với thành tích thấp trong khi cơ thể vẫn dồi dào sức lực.
    Căn cứ vào cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm“ Sử dụng phương pháp giảng dạy và huấn luyện đội tuyển chạy việt dã ở trường THCS”.

    II- Phạm vi thời gian áp dụng của đề tài:

    Đề tài này tôi đã áp dụng để huấn luyện đội tuyển việt dã học sinh ở trường trong 4 năm: Năm học 2007- 2008, năm học 2008- 2009, năm học 2009 – 2010 và năm học 2010 – 2011.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...