Tài liệu Phương pháp giảng dạy dạy học đường thẳng trong 2 bộ sách giáo khoa

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phương pháp giảng dạy: dạy học đường thẳng trong 2 bộ sách giáo khoa

    Chuyên đề phương pháp giảng dạy: dạy học đường thẳng trong 2 bộ sách giáo khoa
    MỤC LỤC
    A. GIỚI THIỆU
    I. Lý do chọn đề tài 3
    II. Xây dựng đề cương nghiên cứu 3
    Mục đích nghiên cứu
    Định hướng nghiên cứu
    Phương pháp và tổ chức nghiên cứu
    B. LỊCH SỬ 4
    I. Lịch sử của mối quan hệ giữa đại số và hình học
    1. Tổng quan về lịch sử Hình học 4
    2. Đại số và một vài phương pháp giải bằng hình học 6
    3. Đôi nét về sự ra đời của một vài kí hiệu trong Đại số 8
    II. KẾT LUẬN LỊCH SỬ 9
    C. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ 10
    I. ĐƯỜNG THẲNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA THCS
    SGK Lớp 6 : 10
    Sách giáo khoa lớp 7 10
    Sách giáo khoa lớp 9 11
    II. PHÂN TÍCH SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10
    1. SÁCH CƠ BẢN 13
    2. SÁCH NÂNG CAO 16
    3. TỔNG KẾT 19
    4. KẾT LUẬN SƯ PHẠM 19
    A. GIỚI THIỆU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Bản thân những tri thức của chúng ta học trong trường phổ thông thì luôn tồn tại mối quan hệ giữa đại số và hình học, nhưng đã có mấy ai thật sự quan tâm và đi sâu nghiên cứu đến vấn đề này một cách có hệ thống ?. Ngay cả một số giáo viên ở Phổ thông cũng không mấy chú trọng đến nó, và các công trình nghiên cứu thì cũng không phổ biến !
    Khi mà vấn đề được giải quyết thì sự rời rạc trong kiến thức của học sinh sẽ được hạn chế rất nhiều, và một khi học sinh thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số sẽ giúp các em vận dụng có hiệu quả trong việc giải quyết các bài tập. Cũng từ đó sẽ xóa nhòa trong suy nghĩ của học sinh về sự phân biệt giữa hình học, giải tích và đại số, để từ đó sẽ có sự tôn trọng đúng mức đối với từng phân môn.
    Các mối liên hệ này thể hiện về nhiều mặt, nhiều nội dung và khía cạnh khác nhau, nhưng đường thẳng và những ứng dụng của nó trải dài trong trường Phổ thông, một kiến thức cũng không kém phần quan trọng, nhất là ở chương trình lớp 10 cải cách
    Do kiến thức về đường thẳng được phân bố rất rải rác ở từng khối lớp và từng cấp học khác nhau, vì vậy mà việc hệ thống mà cách chính xác và mang tính logic, chặt chẽ là hết sức cần thiết. Từ đó giúp phát triển khả năng so sánh, hệ thống kiến thức, cho học sinh
    II. XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
    Mục đích nghiên cứu
    Xem xét mối quan hệ giữa hình học, giải tích và đại số trong quá trình dạy học nhằm giải quyết các vấn đề sau :
    Hình học giải tích đề cập về đường thẳng” như thế nào ?
    Đại số xem xét đường thẳng ra sao ?
    Sách giáo khoa đã tạo ra mối liên kết giữa hình học, giải tích và đại số ở góc độ nào ?
    Nghiên cứu sự kết hợp các kiến thức giữa hình học, giải tích và đại số giải quyết được vấn đề gì ?
    Nội dung nghiên cứu
    Làm rõ mối quan hệ giữa hình học, giải tích và đại số trong lịch sử.
    Các sách giáo khoa trình bày về kiến thức về đường thẳng và những kiến thức có liên quan ra sao ?
    Làm rõ mối quan hệ mà sách giáo khoa đã tạo ra.
    Phương pháp tổ chức nghiên cứu
    Nghiên cứu lịch sử về mối liên hệ giữa hình học, giải tích và đại số
    Tổng hợp chương trình sách giáo khoa phổ thông về đường thẳng lớp 6, 7, 9 và tập trung ở sách giáo khoa 10
    Nghiên cứu mối quan hệ mà SGK đã tạo ra
     
Đang tải...