Tiểu Luận Phương pháp giảng dạy bài đạo đức có truyện kể không phù hợp với thực tế địa phương học sinh.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Tầm quan trọng của môn Đạo đức trong nhà trường Tiểu học.
    Như chúng ta đã biết, đời sống Kinh tế – xã hội đang từng bước chuyển biến mạnh mẽ. Đứng trước sự thay đổi của đất nước, của xã hội, nhà trường phải gánh vác một sứ mệnh vô cùng to lớn. Đó là việc góp sức mình vào công cuộc “cải tiến các vấn đề xã hội” – nhà trường cần giúp cho học sinh tránh khỏi những cám dỗ, những tiêu cực, những tệ nạn của xã hội hiện tại.
    Mặt khác, nhà trường còn giúp cho sự hình thành ở học sinh những năng lực và lòng tin để thích ứng với biến đổi thường xuyên của xã hội. Môn học Đạo đức là môn học có vai trò vô cùng quan trọng đối với bậc học Tiểu học, là môn học góp phần thực hiện tốt sứ mệnh trên – giáo dục đạo đức cho học sinh.
    Mục đích của môn học Đạo đức là làm cho nhân cách học sinh phát triển đúng đắn về mặt đạo đức, tạo cơ sở để các em ứng xử thích hợp trong các mối quan hệ xã hội, nhằm hình thành ở các em những cơ sở đạo đức ban đầu. Bởi vậy mà môn Đạo đức có nhiệm vụ cung cấp cho các em những tri thức hành vi về các chuẩn mực đạo đức. Trên cơ sở đó để hình thành tư cách đạo đức, bồi dưỡng tình cảm đạo đức tích cực cho học sinh, rèn luyện thói quen hành vi đạo đức, hình thành nếp sống văn hoá cho học sinh.
    Tóm lại, nhiệm vụ của môn Đạo đức ở nhà trường Tiểu học là tổ chức cuộc sống cho các em theo các chuẩn mực đạo đức thông qua các hoạt động và các mối quan hệ.
    2. Thực trạng dạy một số bài Đạo đức lớp 4 – 5 ở nhà trường Tiểu học hiện nay.
    Qua thực tế dạy Đạo đức lớp 4 – 5 ở Trường tôi và tôi cũng may mắn được tham dự 1 số giờ thao giảng ở trường bạn. Bản thân tôi nhận thấy, tất cả các bài Đạo đức hiện nay đều đi từ truyện kể trong SGK – Giáo viên nên hướng dẫn học sinh phân tích truyện kể để rút ra bài học. Mặt khác, 1 số truyện kể có nội dung xa rời thực tế với cuộc sống của các em hiện nay. Cụ thể là các mẫu hành vi có thể phù hợp với học sinh ở địa phương này nhưng lại không phù hợp với học sinh ở địa phương khác, hoặc có mẫu hành vi không thật phù hợp với thực tế xã hội hiện nay. Vì thế mà khi phân tích truyện kể học sinh thường mất thời gian để tưởng tượng nội dung truyện với trí tò mò, còn mẫu hành vi dẫn đến bài học đòi hỏi các em tưởng tượng nhiều thì lại bị học sinh xem nhẹ. Bởi thế mà giờ dạy Đạo đức rất rập khuôn, thiếu sáng tạo, không gây được hứng thú học tập cho học sinh, học sinh học bài rất mơ hồ, bài học Đạo đức được các em thiếp thu, đón nhận có phần như là áp đặt. Chính vì vậy mà hiệu quả của giờ dạy Đạo đức không cao, việc áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống không nhuần nhuyễn, nhiều em không chuyển tải nổi nội dung bài học vào thực tế ứng xử của mình. Điều đó chúng ta thấy rất rõ, vì hiện nay đạo đức của học sinh ở nhà trường Tiểu học nói riêng và trong hệ thống giáo dục nói chung có những biểu hiện xuống cấp trầm trọng.
    Ví dụ: Các em gặp người lớn rất ít chào, nhất là những người không quen biết. Hoặc là khi nói với người lớn các em nói rất cộc lốc, tỏ thái độ thiếu tôn trọng, văng tục, chửi bậy . Hoặc là bài học Đạo đức các em đã được học rồi nhưng áp dụng vào thực tế rất khó khăn hoặc không biết áp dụng. Bởi vì thực tế trong bài học ít xẩy ra với cuộc sống hàng ngày của các em.
    Môn Đạo đức là một môn học đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Bởi vậy, bản thân tôi thiết nghĩ: “Muốn cho học sinh chuyển tải được nội dung bài học vào thực tế ứng xử của cuộc sống hàng ngày thì giáo viên phải sáng tạo trong bài dạy của mình” để mong đạt được 1 kết quả cao - đó là giáo dục cho học sinh nhân cách đạo đức tốt, nhằm giúp cho học sinh phát triển nhân cách đúng đắn, biết giao tiếp – ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội.
    Ở phạm vi bài viết này, tôi xin phép được trình bày phương pháp giảng dạy 1 số bài Đạo đức có các truyện kể mà tôi cho rằng có thể thay thế bằng các tình huống đạo đức thực tế xẩy ra hàng ngày đối với các em, xẩy ra nơi địa phương em
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...