Tiểu Luận Phương pháp giảm lượng khí thải của động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Theo báo cáo thường niên của EC phát hành hôm 29/8, các loại ô tô mới được tiêu thụ trong năm 2004 tại 15 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) có lượng khí thải trung bình thấp hơn 12,4% so với mức của năm 1995. Lượng khí thải của xe do Hàn Quốc sản xuất trong năm 2004 đã giảm 6,1% so với năm 2003, trong khi đó, cùng kỳ, mức khí thải của xe châu Âu và Nhật Bản chỉ giảm 1,2%. Hiện các phương tiện giao thông đường bộ chiếm hơn 1/5 tổng lượng khí thải CO 2 tại EU. Chiến lược giảm khí CO 2 từ ôtô của EU dựa trên ba nội dung chính, trong đó, quan trọng nhất là việc các hiệp hội sản xuất ôtô cam kết tự nguyện giảm lượng khí thải CO 2 từ các xe do họ sản xuất xuống mức trung bình 140 g/km vào năm 2008 đối với các hãng châu Âu và vào năm 2009 với các hãng Nhật Bản và Hàn Quốc. Cam kết này cũng đóng vai trò quan trọng giúp 15 nước thành viên cũ trong EU đạt được mục tiêu tới năm 2012 giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống thấp hơn 8% so với mức của năm 1990.
    Hai nội dung quan trọng khác của chiến lược này là thông tin cho người tiêu dùng, chủ yếu qua dán nhãn sử dụng nhiên liệu hiệu quả ở xe và các biện pháp tài chính để khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất .Từ năm 2010, những xe buýt sạch sẽ lăn bánh trên các đường phố Oslo (Na Uy), với nhiên liệu sinh học được sản xuất từ các loại rác thải như bùn, nước cống và thức ăn thừa.
    “Xe buýt mới sẽ giúp chúng tôi giảm được nhiều thứ như khí thải CO2, rác, tiếng ồn và cả nước cống”, Ole Jakob Johansen, một quan chức phụ trách dự án chế tạo xe buýt sử dụng nhiên liệu sinh học của Oslo phát biểu. Nhiêu liệu xe buýt sử dụng là khí metan được tạo ra từ bùn và nước cống. Nhà máy xử lý rác thải Bekkelaget – nơi tiếp nhận rác thải của 250.000 người trong thành phố - sẽ cung cấp nguyên liệu để sản xuất metan.
    “Hoạt động tắm rửa của mỗi người trong một năm tạo ra khoảng 8 lít dầu diesel. Con số đó tuy không lớn, nhưng nếu nhân với 250.000, chúng ta sẽ có đủ nhiên liệu để 80 xe buýt chạy được 100.000 km mỗi xe”, Johansen nói.
    Sử dụng khí metan sinh học là một bước nhảy vọt trên phương diện bảo vệ môi trường. Ngoài việc giảm lượng khí thải carbon, xe buýt dùng metan sinh học thải ra ít nitơ oxit (giảm 78%) và hạt siêu nhỏ gây ô nhiễm (giảm 98%) hơn so với xe buýt dùng diesel. Mức độ ồn của chúng cũng giảm tới 92% so với xe buýt truyền thống.
    Johansen cho biết, chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học thấp hơn so với dầu diesel. Người ta chỉ mất 0,72 euro để sản xuất lượng khí metan tương đương một lít dầu diesel, trong khi giá một lít dầu diesel ngoài các trạm xăng ở Na Uy là hơn 1 euro.
    “Metan sinh học rẻ hơn, song chi phí mua xe buýt mới và bảo dưỡng chúng sẽ cao hơn. Nếu tính cả chi phí sản xuất metan, mua xe và bảo dưỡng thì chi phí dành cho xe buýt chạy nhiên liệu sinh học sẽ cao hơn 15% so với xe buýt truyền thống”, Anne-Merete Andersen, quan chức phụ trách hệ thống vận tải công cộng của thành phố Oslo, nhận xét.
    Khác với ethanol sinh học (được sản xuất từ ngũ cốc và thực vật), metan sinh học không hề làm giảm sản lượng lương thực. Nó cũng không cần tới các nguồn nước trong quá trình sản xuất như ethanol sinh học. Các tổ chức bảo vệ môi trường rất phấn khởi khi giới chức thông báo về dự án tại Oslo.
    “Chúng tôi đã chờ đợi điều này từ lâu. Đây là một dự án vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị. Tôi thấy xe buýt sử dụng nhiên liệu sinh học không hề có bất kỳ yếu điểm nào. Ngược lại, nó cho chúng ta thấy con người luôn có cách để tận dụng những thứ mà chúng ta bỏ đi”, Olaf Brastad, một lãnh đạo của tổ chức Bellona, phát biểu.
    Nếu nhà máy xử lý rác thải thứ hai của Oslo tham gia dự án và lượng thức ăn thừa của người dân được biến thành nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học, lượng khí metan mà thành phố tạo ra có thể cung cấp cho 350 đến 400 xe buýt hoạt động. Theo tính toán của các chuyên gia, với 400 xe buýt sử dụng metan sinh học, lượng khí thải CO2 sẽ giảm khoảng 30.000 tấn mỗi năm.
    Trước đó, xe buýt chạy bằng nhiên liệu sinh học đã xuất hiện ở nhiều thành phố châu Âu như Lille (Pháp) và Stockholm (Thụy Điển).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...