Tiểu Luận Phương pháp Dạy tập đọc để khai thác dạy tập làm văn lớp 4 – 5.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    1. Trong chương trỡnh tiểu học, Tiếng Việt (TV) là mụn học quan trọng nhất, là mụn học cú số tiết học chiếm tỉ lệ cao. Nhiệm vụ trọng tõm của mụn Tiếng Việt là cung cấp kiến thức và rốn luyện kỹ năng sử dụng Tiếng Việt thành thạo. Đó chính là điều kiện cơ bản, bắt đầu để các em tiếp cận với tri thức của cỏc bộ mụn khỏc. Mỗi phõn mụn ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của phân môn đú cũn cú nhiệm vụ chung của mụn Tiếng Việt: Nếu phõn mụn Luyện từ và câu là cung cấp vốn từ, mở rộng vốn từ, rốn kỹ năng dùng từ, đặt câu thỡ phõn mụn Tập đọc (TĐ) cung cấp kiến thức văn học, kiến thức đời sống về con người, thiờn nhiờn. Cỏc bài Tập đọc cũng chính là những bài văn thuộc các thể loại văn khác nhau .
    Như vậy, phõn mụn Tập làm văn là phân môn tổng hợp các phân môn đó. Mỗi một bài văn của các em là kết quả của một quỏ trỡnh “ chắt chiu, cúp nhặt” cỏc kiến thức đó học từ cỏc phõn mụn khỏc. Tuy nhiờn, qua thực tế dạy học chỳng tụi thấy hầu hết học sinh chưa viết được một bài văn có bố cục đầy đủ và chặt chẽ theo yêu cầu của thể loại chứ chưa nói đến viết được một bài văn hay, sinh động hoặc làm xỳc cảm trong lũng người đọc.
    2. Nếu chỉ dạy theo yờu cầu, mục đích của một tiết dạy tập đọc theo chương trỡnh mới thỡ khụng thể hướng dẫn học sinh nắm bắt và hiểu hết giá trị nghệ thuật cũng như nội dung của văn bản nghệ thuật trong phõn mụn Tập đọc. Chưa nói đến là chưa giúp các em cảm thụ hết cái hay, cái đẹp của các bài tập đọc bởi một bài tập đọc chính là một văn bản nghệ thuật, là một bài văn thuộc các thể loại khác nhau và chưa giúp các em hiểu được bố cục, trỡnh tự tả, kể của bài tập đọc để các em học hỏi và vận dụng khi làm bài tập làm văn (TLV).
    Đây quả là một vấn đề mà chúng tố,i những người giáo viên trực tiếp giảng dạy nói chung và giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt nói riêng luôn luôn quan tâm và trăn trở
    Với đề tài “Phương pháp khai thác các bài Tập đọc để dạy Tập làm văn lớp 4 -5”
    sách giáo khoa lớp 4 và lớp 5 của nhóm các thầy cô giáo Trường tiểu học Quỳnh Thạch góp phần nâng cao chất lượng môn Tập làm văn cho tất cả các đối tượng học sinh trong trường học .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...