Phần I: Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến Trường THCS thị trấn Xuân Trường là một ngôi trường nhỏ nằm ở địa bàn thị trấn Xuân Trường, thuộc huyện Xuân Trường. Trong thực tế những năm gần đây nhà trường luôn gặp phải không những khó khăn nhiều hơn là thuận lợi trong việc tuyển sinh vào đầu cấp học. Một sự thật không ai có thể phủ nhận đó là: Từ khi trường THCS Xuân Trường chuyển vị trí về trung tâm thị trấn Xuân Trường, đã thu hút hầu hết tất cả những học sinh có lực học khá, giỏi tham gia dự tuyển và theo học tại trường. Thêm vào nữa do địa bàn dân cư tổ 15, 16, 17 của thị trấn lại rất gần với trường THCS Xuân Kiên, nên lượng học sinh khá giỏi cũng xin và được nhận học tại trường này. Do vậy số học sinh còn lại theo học của trường THCS thị trấn Xuân Trường chỉ là những học sinh có lực học từ yếu tới trung bình, số học sinh khá rất ít, không có học sinh giỏi. Xuất phát từ điều kiện, hoàn cảnh thực tế đó, áp lực về chất lượng đào tạo, giảng dạy các môn học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng, theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hiện nay là vô cùng quan trọng. Phần II: Thực trạng trước khi tạo ra sáng kiến Đó là một thực trạng khá buồn! Sau những năm công tác tại trường THCS Thọ Nghiệp, THCS Xuân Vinh, Tiểu học Xuân Tiến. Năm học 2011-2012 tôi được phòng giáo dục đào tạo huyện Xuân Trường điều động trở lại công tác tại quê hương thị trấn Xuân Trường, tôi thực sự băn khoăn, trăn trở trước thực trạng nhà trường chỉ có 8 lớp, mỗi lớp có từ 23 tới 30 học sinh, số lượng học sinh ít chất lượng học sinh đa số có lực học từ yếu tới trung bình. Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân: - Thứ nhất là: Như tôi đã trình bày ở phần trên, do trường THCS Xuân Trường nằm ở trung tâm thị trấn nên thu hút rất đông số học sinh khá, giỏi của thị trấn theo học. - Thứ hai là: Về phía phụ huynh học sinh: một số gia đình học sinh có điều kiện cũng phải cố gắng cho con mình theo học ở THCS Xuân Trường. - Về phía giáo viên: Để đẩy mạnh công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, giáo viên còn chưa thật thành thạo trong kĩ thuật làm giáo án điện tử, sử dụng máy chiếu, nên việc mở rộng kiến thức cho các em bằng hình ảnh còn rất hạn chế, các tiết dạy chưa thực sự sinh động, phong phú và có hiệu quả cao. áp lực công việc về các loại hồ sơ, sổ sách còn nhiều, áp lực về các cuộc thi còn lớn, nên bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. - Về phía học sinh: Do đặc thù của trường THCS thị trấn, số lượng học sinh thì ít, mà trình độ và tố chất của các em có hạn, nên việc tiếp thu bài giảng môn Tiếng Anh còn khá chậm. Bên cạnh đó còn có khá nhiều học sinh có tư tưởng ỷ lại, lười học nên ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng dạy và học.