Tiểu Luận Phương pháp dạy môn kể chuyện lớp 2

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Phương pháp dạy môn kể chuyện lớp 2
    Giới thiệu chung

    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐIỆN BÀN
    TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN CỪ
    Ngày tháng năm 2011
    *Đ/c báo cáo CHUYÊN ĐỀ MÔN KỂ CHUYỆN LỚP 2
    CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
    NỘI DUNG, BIỆN PHÁP VÀ QUY TRÌNH
    GIẢNG DẠY PHÂN MÔN KỂ CHUYỆN LỚP 2
    I. Những điểm chính của nội dung dạy học Kể chuyện ở lớp 2:
    Truyện kể chính là bài tập đọc mới học trong 2 tiết. Trên cơ sở đã tập đọc, tìm hiểu nội dung và nắm vững cốt truyện, HS có điều kiện thuận lợi để rèn kĩ năng nghe-nói thông qua các bài tập thực hành Kể chuyện.
    Yêu cầu rèn luyện kĩ năng nghe-nói cho HS khá đầy đủ và toàn diện, bao gồm:
    - Kĩ năng độc thoại: kể lại câu chuyện theo những mức độ khác nhau
    (kể từng đoạn- kể toàn bộ câu chuyện, kể theo lời lẽ trong văn bản-kể bằng lời của mình).
    - Kĩ năng đối thoại: tập dựng lại câu chuyện theo những vai khác nhau,
    bước đầu biết sử dụng các yếu tố phụ trợ trong giao tiếp (nét mặt, cử chỉ,
    điệu bộ, .)
    - Kĩ năng nghe: theo dõi được câu chuyện do bạn kể để kể tiếp hoặc nêu ý kiến bổ sung nhận xét.
    II. Biện pháp dạy học chủ yếu:
    1.Sử dụng tranh minh hoạ (SGK) để gợi mở, HDHS kể lại từng đoạn câu chuyện.
    2.Sử dụng câu hỏi gợi ý hoặc dàn ý, HDHS kể lại từng đoạn, tiến tới kể lại toàn bộ câu chuyện.
    3.Sử dụng câu hỏi gợi trí tưởng tượng hoặc gợi ý nhận xét, cảm nghĩ của HS về nhận vật hoặc câu chuyện, HDHS tập kể bằng lời của mình.
    4.HDHS phân vai, dựng lại câu chuyện theo hình thức đối thoại, gồm các hoạt động chính:
    - Lập nhóm HS dựng lại câu chuyện theo vai như yêu cầu trong SGK.
    - Theo dõi HS dựng lại câu chuyện, ghi lại những điểm tốt và chưa tốt để góp ý.
    - HDHS trong lớp góp ý cho các vai diễn.
    -Kết hợp ý kiến của HS trong lớp với những nhận xét riêng đã ghi sổ GV tổng kết.
    III. Quy trình giảng dạy (các hoạt động dạy học)
    1. Kiểm tra bài cũ.
    2. Dạy bài mới.
    2.1 Giới thiệu bài
    2.2 Hướng dẫn kể chuyện.
    GVHDHS thực hiện từng bài luyện tập về kể chuyện (độc thoại) theo SGK khuyến khích HS kể bằng lời của bản thân nghe và nhận xét lời kể của bạn .
    GVHDHS dựng lại câu chuyện theo lối phân vai, hoặc kể có sáng tạo, nhận xét nêu cảm nghĩ, . (theo yêu cầu nêu trong SGK).
    2.3 Hoạt động nối tiếp:
    (Lưu ý HS về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, về cách kể chuyện, nêu yêu cầu thực hành kể chuyện ở nhà).
    Theo chương trình Tiểu học mới
    ( TL Bồi dưỡng Giáo viên)

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...