Tiểu Luận Phương pháp dạy học tiết luyện tập về biện pháp tu từ.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THUYẾT CHUNG

    Các biện pháp tu từ luyện tập là tiết học các em đã làm quen ở chương trình THCS, đó là các biện pháp: Ẩn dụ, nói giảm – nói tránh, nói quá. Ở chương trình THPT lớp 10 Ngữ Văn nâng cao có dành một tiết cho học sinh luyện tập về các biện pháp tu từ này. Vậy đây là một tiết học mang tính chất ôn luyện, củng cố và khắc sâu kiến thức về một số biện pháp tu từ từ vựng mà các em đã đợc học ở THCS, quan trọng hơn là giúp các em hình thành kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học và làm văn.
    Với tiết học này chúng ta sẽ làm gì để vừa khắc sâu lí thuyết về các biện pháp tu từ cho trò, giúp học sinh nhận diện chính xác các biện pháp tu từ ẩn dụ, nói giảm – nói tránh, nói quá, quan trọng hơn là các em biết vận dụng để đọc hiểu văn bản văn học và làm văn, tránh một giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, nhàm chán chỉ là sự nhắc lại kiến thức lí thuyết đơn thuần.
    Ở đây người viết xin đa ra một số giải pháp mang tính chủ quan về cách dạy một tiết Tiếng Việt mang tính chất ôn luyện – Tiết Luyện tập về biện pháp tu từ từ trong SGK Ngữ Văn 10 nâng cao tập 1 – tiết 55.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...