Tiểu Luận Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên đội ở trường TH

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong các phong trào Thiếu nhi, có thể nói là lực lượng giáo dục và tự giáo dục qua các hoạt động tập thể của Đội.
    Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các họat động Đội TNTP HCM, thì lực lượng cán bộ đội rất là quan trọng. Đó là ban chỉ huy, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội trường TH để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và lực lượng hậu bị của Đoàn TNCS HCM. Sinh thời Bác Hồ đã nói “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Để có được con người tài đức vẹn toàn thì phải thông qua giáo dục và chỉ có giáo dục mới đáp ứng được những yêu cầu đó. Thật vậy công tác lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy là việc làm thường xuyên và vô cùng quan trọng của người phụ trách. Vì nó là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có cán bộ chỉ huy giỏi, tức là không thể có liên đội mạnh, cũng không thể có Liên đội xuất sắc, không xây dựng đựơc đội ngũ cán bộ chỉ huy vững mạnh thì cho dù Tổng phụ trách có năng lực tốt vẫn có thể thất bại trước việc giáo dục các em. Chính vì thế chúng ta cần nhận thức đúng, có biện pháp tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao những năng lực, phẩm chất cần có của Ban chỉ huy, phát huy những sở trường, tư chất vốn có.
    Với những suy nghĩ như vậy tôi xin giới thiệu những kinh nghiệm của bản thân với đề tài “ Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên đội ”
    1. Cơ sở lí luận
    Xuất phát từ mục tiêu giáo dục - đào tạo của chúng ta, đó là đào tạo nên những con người cộng sản, nắm vững những trí thức khoa học phục vụ cho tổ quốc Việt Nam XHCN.
    Trong quá trình giáo dục thể hệ trẻ nhà trường và Đội TNTP đều nhất trí với nhau về đường lối nội dung và nguyên lý, phương châm giáo dục. Tuy nhiên mọi hoạt động đều dưới sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách, có đoàn thanh niên giúp đỡ và tạo cho các em phát triển mọi khả năng sáng kiến trong mọi hoạt động xã hội, học tập, lao động và vui chơi bổ ích.
    Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có một lực lượng cán bộ rất quan trọng đó là ban chỉ huy. Đây là đại diện cho lực lượng nòng cốt trong Liên đội, điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục. Ban chỉ huy Liên chi đội vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của người đội viên, vừa phải là “Linh hồn” của Liên chi đội. Vì vậy muốn phát huy được vai trò tự quản, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, đặc biệt là vấn đề đào tạo bồi dưỡng cho ban chỉ huy Liên chi đội là một yếu tố cần thiết.
    2.Cơ sở thực tiễn
    Qua những hoạt động công tác Đội chúng ta biết rằng tâm lý của học sinh TH vẫn mang tính hiếu động, ham hiểu biết, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ. Do vậy cần tạo điều kiện tổ chức cho các em giao lưu và hoạt động những nội dung phong phú, đa dạng để các em hòa nhập vào cộng đồng giúp các em có điều kiện bộc lộ bản thân chính vì vậy việc quản lý và chỉ đạo các hoạt động Đội là một việc làm hết sức quan trọng trong nghiệp vụ của người là TPT đội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...