Luận Văn Phương hướng và những giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế ở Việt

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU Ì
    CHUÔNG ì : KHÁI QUÁT VỀ DỊCH vụ VÀ KINH DOANH DỊCH vụ
    TẠ I CÁ C CẢNG HÀNG KHÔN G Quốc TẾ 3
    1.1. Khái niệm về dịch vụ hàng không 3
    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ 3
    1.1.2. Phân loại dịch vụ tại cảng hàng không 7
    1.1.2.1. Phân loại theo mục tiêu của hoạt động dịch vụ 8
    1.1.2.2. Phân loại theo hình thức tổ chức kinh doanh dịch vụ của
    cảng hàng không 10
    1.1.2.3. Phân loại theo chức năng, mục đích sử dụng của dịch vụ 11
    1.2. đặc điểm và vai trò của dịch vụ tại các cảng hàng không quữc tế . 13
    1.2.1. Đặc điểm của dịch vụ tại các cảng hàng không quác tế 13
    1.2.2. Kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không quữc tế đòi hỏi
    phữi hợp chặt chẽ theo những quy trình nghiêm ngặt trong dây chuyền
    công nghệ 13
    1.2.1.2. Các dịch vụ tại cảng hàng không quữc tế bị hạn chế trong
    phạm v i địa lý của cảng hàng không nhưng tính cạnh tranh ngày
    càng cao 14
    1.2.1.3. Các dịch vụ tại cảng hàng không quữc tế đòi hỏi mức độ an
    toàn và tiện nghi cao 15
    1.2.1.4. Các dịch vụ tại cảng hàng không sử dụng công nghệ có hàm
    lượng vữn và kỹ thuật cao 16
    1.2.1.5. Cung cấp các dịch vụ tại cảng hàng không quữc tế cần có sự
    quản lý, giám sát của Nhà nước 17
    1.2.2. Vai tr ò của cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế 17
    1.2.2.1. Kin h doanh dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế nhằm
    đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng không an toàn, văn minh
    và hiệu quả 17
    1.2.2.2. Kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế đáp
    ứng nhu cầu của hành khách qua cảng hàng không 19
    1.2.2.3. Kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không mang lại nguồn
    thu lớn cho quá trình tá i đầu tư phát triển cảng và thu nộp ngân sách
    quốc gia 19
    1.3. Các nhân tẠ ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ tại các cảng hàng
    không quốc tế 21
    1.3.1. Sự phát triển của hoạt động vận tải tại khu vực cảng hàng không
    quốc tế ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ tại các cảng hàng không
    quốc tế 21
    1.3.2. Năng lực của cảng hàng không quốc tế. 24
    1.3.2.1. Vị tr í của cảng hàng không quốc tế 24
    1.3.2.2. Đầu tư của cảng hàng không có ảnh hưởng đến sự phát triển
    dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế. 25
    1.3.2.3. Khả năng tà i chính của cảng hàng không 26
    Ì .3.2.4. Nguồn lực lao động 27
    1.3.2.5. Uy tí n của cảng hàng không quốc tế 27
    1.3.3. Chính sách vĩ m ô của Nhà nước đối vói hoạt động kinh doanh
    tại cảng hàng không quốc tế 28
    1.3.4. Xu hướng thương mại hóa cảng hàng không quốc tế và hình
    thành các trung tâm hàng không 29
    CHUÔNG li: THỰC TRẠNG KINH DOANH DỊCH vụ HÀNG KHÔNG
    TẠ I CÁ C CẢNG HÀN G KHÔN G QUỐC T Ế Ở VIỆ T 33
    2. Ì. Vài nét về các cảng hàng không quốc tế ở việt nam 33
    2.1.1. Quá trình phát triển của các cảng hàng không quốc tế Việt
    Nam 33
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất kỹ thuật của các càng hàng
    không quốc tế Việt Nam 36
    2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của cảng hàng không quốc tế 36
    2.1.2.2. Cơ sở vật chất của các cảng hàng không quốc tế 37
    2.2. Thực trạng kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế ở
    Việt Nam 41
    2.2.2.1. Thực trạng kinh doanh dịch vụ hàng không ở các cảng hàng
    không quốc tế ở Việt Nam 45
    2.2.2.2. Thực trạng kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại các cảng
    hàng không quốc tế ở Việt Nam 50
    2.2.3. Cơ chế quản l ý kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không
    quốc tế ỏ Việt Nam 57
    2.3. NhỒng vấn đề rút ra từ thực trạng kinh doanh dịch vụ tại các cảng
    hàng không quốc tế việt nam 60
    2.3.1. NhỒng kết quả đạt được trong kinh doanh dịch vụ tại các cảng
    hàng không quốc tế ở Việt Nam trong nhỒng năm qua 60
    2.3.3. NhỒng hạn chế, bất cập và nguyên nhân chủ yếu 62
    CHUỒNG ni: PHƯƠN G HƯ ỚN G V À GIẢ I PHÁ P PHÁ T TRIỂ N KIN H
    DOANH DỊCH vụ TẠ I CÁ C CẢNG HÀN G KHÔN G QUỐC T Ế ở VIỆ T
    NA M 70
    3.1. Kinh nghiệm về phát triển kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không
    quốc tế ở một số nước trên thế giói 70
    3. Ì. Ì. Các cảng hàngkhôngcủaMỹ 70
    3.1.2. Một số cảng hàng không ở Châu Âu 73
    3.1.3. Các cảng hàng không cấc nước đang phát triển 74
    3.2. Phương hướng phát triển kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng
    không quốc tế ở Việt nam 76
    3.2.1. Dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất 76
    3.2.2. Dịch vụ sửa chữa tàu bay 76
    3.2.3. Dịch vụ cung ứng suất ăn trên tàu bay 77
    3.2.4. Kinh doanh xăng dầu hàng không 78
    3.3. Mủt số giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng
    không quốc tế ở việt nam 78
    3.3.1. Đ ổ i mói cơ chế quản l ý và hoạt đủng của cảng hàng không quốc
    tế 78
    3.3.2. Đa dạng hóa dịch vụ kinh doanh tại các cảng hàng không quốc
    tế 85
    3.3.3. Xây dựng hệ thống giá, phí dịch vụ hàng không, phi hàng không
    theo nguyên tắc hạch toán kinh tế có lãi , tạo nguồn vốn tiếp tục đầu tư
    cơ sở vật chất ngày càng hiện đại 86
    3.3.4. Nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không
    quốc tế 92
    KẾ T LUẬ N 99
    TÀI LIỆ U THA M KHẢO 100



    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngành hàng không dân dụng Việt Nam hiện nay đang thực sự trở
    thành một ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, giữ vị tr í quan trọng trong sự
    nghiệp cõng nghiệp hoa, hiện đại hóa đất nước và phát triển nền kinh tế
    trong xu thế mở cửa, hội nhập vói thế giói và khu vực.
    Các cảng hàng không quắc tế Việt Nam l à yếu tắ nền tảng của kết
    cấu hạ tầng hàng không dân dụng, l à một trong những mắt xích quan trọng
    trong dây chuyền dịch vụ vận tải hàng không. Nhận thức rõ vị tr í và vai tr ò
    của các cảng hàng không quắc tế, những năm qua Nhà nước đã có những
    chính sách hỗ trợ và đầu tư mạnh mẽ cho các cảng hàng không quắc tế
    nhằm phục vụ sự phát triển của ngành hàng không, xây dựng các cảng hàng
    không thành cửa ngõ quắc gia, nhằm giao lưu và thông thương vói các nước
    trong khu vực và thế giới. Những năm gần đây, lưu lượng hành khách, hàng
    hoa vận chuyển qua các cảng hàng không quắc tế Việt Nam không ngừng
    tăng lên, vừa đặt ra những thách thức, yêu cầu và đòi hỏi đắi vói đầu tư và
    khai thác dịch vụ tại các cảng hàng không quắc tế, vừa tạo ra những cơ hội
    phát triển rất thuận lợi. Kinh doanh và khai thác dịch vụ tại các cảng hàng
    không quắc tế đã được chú trọng phát triển. Thu nhập của các cảng hàng
    không quắc tế Việt Nam đã bù đắp được chi phí hoạt động thường xuyên
    của cảng. Tuy nhiên, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ hàng không vẫn chiếm
    chủ yếu trong tổng thu nhập của các cảng hàng không quắc tế, trong khi thu
    nhập từ dịch vụ phi hàng không còn thấp. Tỷ trọng này phản ánh sự kém
    hiệu quả trong kinh doanh dịch vụ cùa các cảng hàng không quắc tế. Các
    cảng vẫn chủ yếu dựa vào các nguồn thu sẵn, đặc lợi của cảng mà chưa chủ
    động, chưa tận dụng được khả nâng để phát triển kinh doanh dịch vụ thương
    mại nhằm tăng nguồn thu cho cảng. Các loại hình dịch vụ còn đơn điệu,
    chưa được mở rộng nhằm đáp ứng yêu cáu ngày càng cao và đa dạng của
    các loại khách hàng khác nhau. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh khai
    thác dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế hiện chưa tương xứng với tiềm
    năng hiện có của cảng, với quy m ô đầu tư phát triển, chưa theo kịp với
    nhặng bước phát triển nhanh chóng của toàn hệ thống.
    Vấn dề phát triển kinh doanh dịch vụ nhằm khai thác tại cảng hàng
    không quốc tế một cách có hiệu quả, đảm bảo được các yêu cầu kinh tế,
    chính trị, xã hội, hoàn trả được vốn đầu tư và tá i đẩu tư phát triển l à vấn đề
    được đặt ra hết sức nghiêm túc và cần thiết. Thời gian qua, đứng trước việc
    Nhà nước đã có nhặng điểu chỉnh về chính sách và cơ chế, các cảng hàng
    không quốc tế cũng tích cực đổi mới hoạt động nhằm thích ứng với cơ chế
    thị trường. Trong điều kiện đó, đề tà i "Phương hướng và nhặng giải pháp
    phát triển kinh doanh dịch vụ tại cấc cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam"
    đã được em lựa chọn làm đề tà i khoa luận của mình.
    Kết cấu của khóa luận gồm có 3 phần:
    - Chương ì : Khái quát về dịch vụ và kinh doanh dịch vụ tại các cảng
    hàng không quốc tế.
    - Chương li: Thực trạng kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không
    quốc tế ở Việt Nam.
    - Chương IU: Phương hướng và giải pháp phát triển kinh doanh dịch
    vụ tại các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của tập thể giáo viên khoa
    Kinh tế và kinh doanh quốc tế trường Đ ạ i học Ngoại Thương, đặc biệt l à
    PGS.TS Nguyễn Như Tiến đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình giúp em hoàn
    thành khóa luận này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...