Luận Văn Phương hướng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty thực phẩ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phương hướng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuấtnhập khẩu ở công ty thực phẩm miền Bắc-FONEXIM


    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ TRỊ TRƯỜNG
    I. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
    1. Khái niệm về kinh doanh
    2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh
    3. Phân loại hiệu quả kinh doanh
    3.1.Hiêu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân
    3.2.Hiệu quả của chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp
    3.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh
    4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh
    của doanh nghiệp
    4.1. Các nhân tố bên trong
    4.2. Nhân tố môi trường bên ngoài
    II.Phương pháp đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
    1. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả của sản xuất kinh doanh
    2. Giải quyết tốt các mối quan hệ kinh tế chủ yếu nhằm bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
    3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
    3.1.Chỉ tiêu tổng quát
    3.2. Hệ thống các chỉ tiêu bộ phận
    III. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở nước ta
    1. Sự cần thiết và vai trò của thương mại quốc tế
    2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về hoạt động thương mại quốc tế ở nước ta hiện nay
    3. Nội dung của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
    3.1. Nghiên cứu thị trường thế giới
    3.2. Lựa chọn đối tác kinh doanh
    3.3. Lập phương án kinh doanh
    3.4. Giao dịch và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu
    3.5. Thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu
    4. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU Ở CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC
    I. Lịch sử hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
    2. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty
    3. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
    3.1. Chức năng của công ty
    3.2. Nhiệm vụ của công ty
    III. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua
    1. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thực phẩm miền Bắc (1999-2001)
    2. Tình hình bảo toàn và phát triển vốn
    3. Tình hình tiền lương của cán bộ công nhân viên của công ty (giai đoạn 1999-2001)
    III. Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty
    1. Đánh giá công tác xây dựng kế hoạch xuất nhập khẩu
    2. Phương thức kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty thực phẩm miền Bắc
    3. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch xuất nhập khẩu của công ty
    4. Đánh giá về thị trường xuất nhập khẩu
    4.1.Thị trường quốc tế
    4.2.Thị trường trong nước với hoạt động nhập khẩu
    5. Đánh giá một số mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của công ty
    5.1. Mặt hàng nhập khẩu
    5.2. Mặt hàng xuất khẩu
    6. Phân tích tình hình thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu
    6.1. Xét các chỉ tiêu hiệu quả bộ phận của quá trình sản xuất kinh doanh của công ty thực phẩm miền Bắc
    6.2. Hiệu quả kinh doanh các mặt hàng của công ty
    7. Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của công ty thực phẩm miền Bắc
    7.1. Những thuận lợi của công ty thực phẩm miền Bắc
    7.2. Những khó khăn của công ty và nguyên nhân
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU Ở CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC
    I. Phương hướng sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới
    1. Về kinh doanh
    2. Về sản xuất, chế biến
    3. Về hoạt động khách sạn- du lịch và dịch vụ cho thuê kho bãi
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty thực phẩm miền Bắc
    1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường ở công ty
    2. Mở rộng thị trường và đa dạng hoá mặt hàng xuất nhập khẩu
    3. Đa dạng hoá các phương thức kinh doanh xuất nhập khẩu
    4. Áp dụng chính sách giá bán hàng nhập khẩu linh hoạt
    5. Tổ chức các hình thức dịch vụ phục vụ khách hàng
    6. Nâng cao trình độ chuyên môn và áp dụng chế độ khuyến khích vật chất đối với cán bộ làm công tác xuất nhập khẩu
    III. Những kiến nghị về phía Nhà nước
    1. Tăng cường sự quản lý vĩ mô của Nhà nước
    2. Cải tiến hệ thống thuế xuất nhập khẩu
    3. Đổi mới chính sách giá cả và ổn định tỷ giá
    4. Chính sách kinh tế đối ngoại
    KẾT LUẬN.
    TÀI LIỆU THAM KHẢO.


    LỜI NÓI ĐẦU
    Từ sau đại hội Đảng VI (1986) nước ta chuyển đổi từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Cơ chế mới đã đem lại những kết quả nhất định. Sau hơn 10 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có bước chuyển đổi rõ rệt, thoát khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội và dần dần phát triển đều đặn vững chắc.
    Trong quá trình phát triển và thành công đó, có sự đóng góp đáng kể và quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt là khi xuất nhập khẩu được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế đối nội cũng như đối ngoại, tạo nền tảng cho sự phát triển và thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với nền kinh tế thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng được chú trọng.
    Với sự quan tâm khuyến khích và đầu tư thích đáng của Nhà nước, hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu ra đời và phát triển nhưng có không ít những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, bị phá sản. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được thì phải kinh doanh có hiệu quả. Hiệu quả kinh doanh càng cao, doanh nghiệp càng có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên . Chính vì vậy, hiệu quả kinh doanh không chỉ là thước đo trình độ tổ chức quản lý mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
    Tuy nhiên làm thế nào để kinh doanh xuất nhập khẩu có hiệu quả-đó là câu hỏi được đặt ra với các doanh nghiệp tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay. Để trả lời tốt câu hỏi này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả một cách khoa học khách quan. Từ đó giúp cho họ có các giải pháp hữu hiệu trong hoạt động kinh doanh của mình.
    Qua thời gian thực tập tại công ty thực phẩm miền Bắc (203 Minh Khai-Hà Nội), được sự giúp đỡ của các cán bộ phòng kế hoạch và thị trường và một số phòng ban khác, đặc biệt là sự hướng dẫn của cô giáo TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ, em chọn đề tài: “Phương hướng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty thực phẩm miền Bắc-FONEXIM”.
    Nội dung luận văn bao gồm:
    Chương I: Một số vấn đề cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Chương II: Thực trạng về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty thực phẩm miền Bắc.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty thực phẩm miền Bắc.
     
Đang tải...