Luận Văn Phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủy sản của ngành thủy sản Việt Nam vào thị trườn

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủy sản của ngành thủy sản Việt Nam vào thị trường Mỹ

    Kết cấu đề tài:

    - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về xuất khẩu hàng thủy sản vào thị trường Mỹ

    A. Khái niệm xuất khẩu
    B. Lợi ích của xuất khẩu
    C. Ngành thủy sản trong hệ thống ngành của nền kinh tế quốc dân
    - Hệ thống tổ chức ngành thủy sản
    - Tiềm năng phát triển của ngành thủy sản Việt Nam
    - Năng lực sản xuất của ngành thủy sản
    - Những đóng góp của ngành thủy sản
    - Nội dung hoạt động xuất khẩu thủy sản
    - Tổ chức quản lý hoạt động xuất khẩu thủy sản
    D. Thị trường và các nhân tố ảnh hưỡng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản.

    - Chương 2: Thực trạng xuất khẩu hàng thủy sản vào thị trường Mỹ.

    A. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản
    B. Giá trị xuất khẩu hàng thủy sản
    C. Kim ngạch xuất nhập khẩu thủy sản.
    D. Phương thức xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam

    - Chương 3: Phương hướng giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam

    A. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH THUỶ SẢN GIAI ĐOẠN 2000-2010
    - Các quan điểm về đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt nam
    - Những phương hướng phát triển xuất khẩu thuỷ sản của ngành trong những năm tới.
    - Mục tiêu phát triển xuất khẩu thuỷ sản của Việt nam đến năm 2010.
    B. Giải pháp nâng cao tính cạnh tranh của mặt hàng thuỷ sản .

    KẾT LUẬN

    Thuỷ sản là ngành kinh tế mang lại hiệu quả xuất khẩu cao, với tốc độ phát triển nhanh, ngành đã đưa nền kinh tế Việt nam hội nhập với kinh tế thế giới và khu vực. Đóng góp vào những thành tích to lớn trong hoạt động xuất khẩu thuỷ sản thời gian vừa qua một phần dưạ vào những nỗ lực to lớn của Ngành khi thâm nhập và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trương Mỹ. Bên cạnh những thành công như tốc độ tăng trưởng cao, nhiều mặt hàng đã tìm được chỗ đứng vững chắc, bước đầu các doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu nắm vững thị trường này. Thì vần còn chứa đứng nhiều những yếu tố bất ổn định, thiếu tính bền vững, đe doạ đến kim ngạch và tốc độ tăng xuất khẩu, bởi vì đây là một thị trường quá rộng và lớn, lại cách xa Việt nam, quy chế quản lý nhập khẩu, ngoài thuế còn cả một hàng rào kỹ thuật phức tạp cản trở việc thâm nhập thuỷ sản từ bên ngoài, phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh đã có chỗ đứng lâu dài thên thị trường. Việc nghiên cứu phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ có một ý nghĩa thực tiễn cao. Thị trường Mỹ có những thuận lợi và khó khắn riêng; những nhân tố ảnh hưởng cũng đa dạng và mang tính đặc thù. Tuy nhiên, nó cũng có những bất lợi giống với thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường khác như: yếu tố về cơ chế quản lý nhà nước, sự phát triển còn mạng yếu tố tự phát, thiếu sự đầu tư đồng bộ, tính cạnh tranh của thuỷ sản Việt nam chưa cao, trong khi đó nhiều đối thủ xuất khẩu khác trên thế giới đã có một nền công nghiệp thuỷ sản hoàn chỉnh, có bề dầy kinh nghiêm trong chiếm lĩnh thị trường.
    Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Mỹ chỉ có thể thành công khi thực hiện được các giải pháp đồng bộ ở các cấp, các ngành, sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ toàn diện của Nhà nước. Song song với việc không ngừng tìm hiểu về thị trường Mỹ, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, nghiên cứu và khai thác có hiệu quả những cơ hội của hiệp định thương mại Việt Mỹ đã được thông qua .
    Những phân tích đánh giá và đề xuất phương hướng giải pháp của đề tài hy vọng sẽ góp một phần nào đó vào nỗ lực của ngành thuỷ sản trong việc tiếp tục duy trì, ổn định về tốc độ phát triển và giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ của Việt nam trong giai đoạn tới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...