Chuyên Đề Phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị tr

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vốn có truyền thống từ lâu đời. Truyền thống đó gắn liền với tên những làng nghề, phố nghề và được biểu hiện bằng những sản phẩm thủ công truyền thống, với những nét độc đáo, tinh xảo, hoàn mỹ. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam có nét riêng và độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc Việt - một dân tộc có bề dày phát triển hơn 4000 năm. Nhiều nghề và làng nghề truyền thống của ta đã nổi bật hẳn lên trong lịch sử văn hoá, văn minh Việt Nam. Ở đó không chỉ tập chung một hay nhiều nghề thủ công, trở thành một trung tâm sản xuất lớn hoặc khá lớn, mà còn là nơi hội tụ các thợ và nghệ nhân tài khéo, tạo ra những sản phẩm có bản sắc riêng, nơi khác khó bề bắt chước được.
    Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, cũng như bất cứ của một dân tộc nào khác, chất văn hoá lại rất đậm đà. Trên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường biểu đạt phong cảnh sinh hoạt, con người, cảnh quan thiên nhiên, lễ hội truyền thống, quan niệm về tự nhiên, biểu tượng thần, Phật Những nét chấm phá nghệ thuật trên tranh sơn mài, tranh lụa, những bức chạm khắc gỗ, khảm xà cừ với cánh cò bay, cành trúc uốn cong, mái đình, cây đa, con đò bến nước, . đã thể hiện đất nước - con người và tâm hồn tình cảm Việt Nam, làm cho người nước ngoài yêu mến nhân dân và đất nước Việt Nam.
    Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển ngoài công tác kinh doanh, công ty ArtExport, đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực xã hội. Một trong những thành tựu quan trọng đó là: Công ty đã góp phần giữ gìn, bảo vệ và quảng bá rộng rãi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam với thế giới. Hay nói cách khác, công ty đã góp phần bảo vệ và phát huy nền văn hoá của dân tộc.
    Hiện nay, không chỉ công ty ArtExport, mà rất nhiều các công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đang đứng trước những cơ hội và thách thức khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO.
    Để góp phần giúp công ty ArtExport nắm bắt được các cơ hội trong môi trường cạnh tranh gay gắt, Em xin nghiên cứu đề tài: “ Phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản ”.

    Đề tài bao gồm ba chương:

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU.
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÔNG TY ARTEXPORT SANG THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN.
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÔNG TY ARTEXPORT SANG THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN.



    M ỤC L ỤC

    Lời nói đầu 1
    Chương I: Cơ sở lý luận và những vấn đề chung về xuất khẩu 3

    I. Khái quát chung về xuất khẩu 3
    1. Khái niệm về xuất khẩu . 3
    2. Các hình thức xuất khẩu 3
    2.1. Xuất khẩu trực tiếp . 3
    2.2. Xuất khẩu qua trung gian .4
    3. Vai trò của xuất khẩu đối với công ty Artexport . 4
    II. Những nội dung chính của xuất khẩu . 5
    1. Điều tra nghiên cứa nhu cầu thị trường 5
    2. Lập kế hoạch xuất khẩu sản phẩm 6
    3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất khẩu .7
    4. Lựa chọn các hình thức xuất khẩu sản phẩm 8
    5. Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho xuất khẩu . 9
    6. Lựa chọn đối tác để xuất khẩu 10
    7. Đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm . 10
    8. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 10
    III. Khái quát chung về thị trường Nhật Bản và quan hệ thương mại giữa Việt Nam –Nhật Bản . 11
    1. Vài nét về Nhật Bản 11
    1.1. Đặc điểm chung của thị trường Nhật Bản 12
    1.2. Chính sách thương mại Nhật Bản 13
    1.2.1. Chính sách ngoại thương 13
    1.2.2. Những quy định của Nhật Bản về xuất xứ hàng hóa . 13
    2. Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản . 14

    Chương II: Thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản . 18
    I. Đặc điểm xuất khẩu của công ty ArtExport sang các thị trường trên thế giới . 18
    1. Những thị trường xuất khẩu của công ty . 18
    1.1. Thị trường châu á . 20
    1.2. Thị trường tây âu 21
    1.3. Thị trường Châu Mỹ . 22
    1.4. Các thị trường khác 22
    2. Cơ cấu và vai trò của hàng thủ công mỹ nghệ trong chiến lược phát triển của ARTEXPORT .23
    2.1. Mặt hàng thêu ren, may mặc 24
    2.2. Nhóm mặt hàng sơn mài mỹ nghệ, gỗ, sản phẩm gỗ, đá 25
    2.3. Hàng cói, mây tre .26
    2.4. Mặt hàng gốm sứ, đất nung 27
    2.5. Mặt hàng túi thêu thủ công .28
    2.6. Các mặt hàng khác .28
    3. Một số yếu kém về chất lượng hàng thủ công mỹ nghệ và những nguyên nhân .29
    II. Phân tích thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản hiện nay 30
    1. Cơ cấu xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản 30
    2. Những thuận lợi và khó khăn khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản .32
    2.1. Kim nghạch xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản từ năm 2004 đến năm 2007 32
    2.2. Những thuận lợi 32
    2.3. Những khó khăn .34
    Chương III: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản 37
    I. Phương hướng phát triển và yêu cầu đặt ra đối với việc thúc đẩy xuất khẩu của công ty 37
    II. Phương hướng thúc đẩy xuất khẩu của công ty sang thị trường Nhật Bản 38
    III. Biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản 44
    1. Các giải pháp chung thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản 44
    2. Các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ArtExport sang thị trường Nhật Bản .47
    2.1. Giải pháp về thị trường đầu ra 47
    2.2. Giải pháp về thị trường đầu vào 48
    2.3. Các giải pháp về vốn và tài chính 50
    2.4. Các giải pháp về nguồn nhân lực .50
    Kết luận .52
    Tài liệu tham khảo .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...