Luận Văn Phương hướng và giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may btm

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phương hướng và giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty cổ phần may btm
    Lời Mở Đầu

    Trong bối cảnh toàn cầu hóa và quốc tế hóa nền kinh tế, các doanh nghiệp kinh doanh đang phải đối mặt với với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp cũng ngày càng được mở rộng. Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp không chỉ sản xuất ra sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa mà đều có xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Nguyên nhân là do nhu cầu trong nước là có hạn và ngay tại thị trường trong nước, mỗi doanh ngiệp cũng phải đối mặt với vô số sản phẩm ngoại nhập nên việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường là một trong những yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển ổn định và bền vững của mọi doanh nghiệp. Nhờ đó góp phần tăng sản lượng tiêu thụ và đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho công ty. Ở đó, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ thì ngoài việc nâng cao khả năng cạnh tranh cũng phải đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ quan tâm đến vấn đề này ở những mức độ khác nhau tùy thuộc vào nguồn lực và khả năng của doanh nghiệp đó. Hiện hoạt động này đang được đem ra bàn bạc nhiều lần nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động mở rộng và phát triển thị trường, và có thể đưa ra một mức độ quan tâm tối thiểu là bao nhiêu thì phù hợp với doanh nghiệp.
    Thời gian qua em đã có dịp thực tập tại công ty Cổ phần may BTM vốn là doanh nghiệp dệt may còn khá trẻ với kinh nghiệm và tuổi đời chưa nhiều. Nhận thấy việc mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu hàng may mặc trong những năm qua của Công ty vẫn chưa thực sự có hiệu quả cũng như chưa được quan tâm một cách đúng mức. Hoạt động này ở Công ty vẫn còn mang nặng tính thụ động dẫn đến hiệu quả của công tác này còn nhiều hạn chế. Với mong muốn được hiểu sâu hơn về vấn đề này cũng như thông qua các kết quả nghiên cứu có thể giúp được Công ty trong việc mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu dệt may có hiệu quả hơn, em đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Phương hướng và giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu dệt may của công ty Cổ phần May BTM”.
    Mục đích nghiên cứu đề tài:
    - Phân tích và đánh giá tình hình phát triển thị trường xuất khẩu dệt may của Công ty trong giai đoạn từ năm 2004 tới năm 2008.
    - Đề xuất một số phương hướng và giải pháp nhằm mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu dệt may của công ty Cổ phần may BTM.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài: Hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty Cổ Phần May BTM trong 5 năm từ 2004 đến 2008.
    Nội dung chính của chuyên đề thực tập tốt nghiệp bao gồm 3 chương:
    ã Chương I: Cơ sở lý luận về phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam
    ã Chương II: Phân tích thực trạng và các chính sách về phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty Cổ Phần May BTM.
    ã Chương III: Giải pháp nhằm phát triển và mở rộngthị trường xuất khẩu dệt may của công ty Cổ Phần May BTM.
    Để hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn GS.TS Đặng Đình Đào, cảm ơn anh Bùi Tiến Dũng- Giám đốc Công ty, Anh Đỗ Xuân Trường – Trưởng phòng kinh doanh cùng các anh chị phòng Kế toán và Xuất nhập khẩu đã chỉ bảo tận tình và tạo mọi điều kiện giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình hoàn thành chuyên đề này.
    Dù đã có nhiều cố gắng nhưng là một sinh viên sắp tốt nghiệp với vốn kiến thức lý luận và thực tiễn còn nhiều hạn chế nên bài làm của em không thể tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong sẽ nhận được sự góp ý, giúp đỡ của thầy giáo và các anh chị trong Công ty Cổ phần may BTM để chuyên đề tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn.

    MỤC LỤC
    Lời Mở Đầu 1
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM 3
    I. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM 3
    1. Xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 3
    2. Thị trường xuất khẩu 7
    3. Phát triển thị trường và vai trò của hoạt động phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng dệt may của doanh nghiệp 14
    II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM. 15
    1. Nội dung của hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may 15
    1.1 Nghiên cứu tiếp cận thị trường để xuất khẩu 15
    1.2 Lựa chọn thị trường xuất khẩu 19
    1.3 Các phương thức thâm nhập và phát triển thị trường xuất khẩu 21
    1.3.1 Phương thức xuất khẩu trực tiếp 21
    1.3.2 Phương thức xuất khẩu gián tiếp 22
    1.3.3 Phương thức gia công thuê cho nước ngoài hoặc thuê nước ngoài gia công 22
    1.3.3 Phương thức thâm nhập thị trường qua hợp đồng licensing 23
    1.3.5 Franchising 24
    1.3.6 Phương thức liên doanh liên kết 24
    1.3.7 Phương thức thâm nhập thông qua việc đầu tư sản xuất 24
    1.4 Hệ thống các chi tiêu đánh giá kết quả phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu 25
    1.4.1 Chỉ tiêu tuyệt đối 25
    1.4.2 Chỉ tiêu tương đối 27
    2. Đặc điểm thị trường sản phẩm dệt may 30
    III. TÁC ĐỘNG CỦA HỘI NHẬP KINH TẾ ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP 30
    1. Tác động của các nhân tố khách quan 30
    1.1 Các công cụ chính sách thương mại thuộc về thuế quan của nước nhập khẩu 31
    1.2 Các công cụ, chính sách thương mại phi thuế quan 32
    1.3 Tiềm năng thị trường và sự chấp nhận hàng hóa dịch vụ của người tiêu dùng ở nước nhập khẩu 34
    2. Tác động của các nhân tố chủ quan 36
    2.1 Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 36
    2.2 Chiến lược, mục tiêu phát triển thị trường của doanh nghiệp 36
    2.3 Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 37
    CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ CÁC CHÍNH SÁCH VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM TRONG NHỮNG NĂM QUA 40
    I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM 40
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Cổ phần May BTM 40
    2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Cổ phần May BTM 41
    3. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần May BTM 42
    4. Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật của Công ty Cổ phần May BTM 48
    4.1 Lĩnh vực và mặt hàng kinh doanh của Công ty 48
    4.2 Đặc điểm tổ chức họat động sản xuất kinh doanh của Công ty và mối quan hệ trong quá trình họat động 49
    4.3 Đặc điểm về thị trường 50
    4.3.1 Thị trường nội địa 50
    4.3.2 Thị trường xuất khẩu 51
    4.4 Đặc điểm về công nghệ 52
    4.5 Đặc điểm về nguyên vật liệu 54
    4.6 Đặc điểm về lao động của Công ty 55
    4.7 Đặc điểm về tài sản và nguồn vốn của Công ty 57
    5. Tình hình họat động kinh doanh của Công ty Cổ phần May BTM trong những năm gần đây 58
    II. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM 61
    1. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty 61
    2. Danh mục các mặt hàng và giá hàng xuất khẩu của Công ty 63
    3. Chất lượng và mẫu mã của sản phẩm xuất khẩu 67
    III THỰC TRẠNG VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM 68
    1. Tổng quan về thị trường xuất khẩu của Công ty 68
    2. Hoạt động mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Cổ phần may BTM 73
    2.1 Nghiên cứu tiếp cận thị trườngxuất khẩu 73
    2.2 Lựa chọn thị trường xuất khẩu 75
    2.3 Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường xuất khẩu 77
    3. Chính sách phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty Cổ Phần May BTM 79
    3.1 Phát triển thị trường thông qua phát triển sản phẩm 79
    3.2 Phát triển thị trường thông qua các chính sách mở rộng thị trường 80
    3.3 Phát triển thị trường thông qua các chính sách về nhân sự 81
    3.4 Phát triển thị trường thông qua các chính sách đầu tư, nâng cấp trang thiết bị sản xuất. 81
    3.5 Phát triển thị trường thông qua các chính sách mở rộng về quy mô 82
    IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM 83
    1. Những ưu điểm trong quá trình mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu may mặc của Công ty 83
    2. Những hạn chế còn tồn tại trong quá trình mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu dệt may của Công ty. 88
    3. Nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu dệt may của Công ty Cổ phần May BTM 90
    CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU DỆT MAY CỦA CÔNG TY CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM 93
    I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM 93
    1. Mục tiêu và phương hướng phát triển thị trường của toàn ngành Dệt may Việt Nam 93
    2. Một số thương hiệu Gia giầy - Dệt may Việt Nam tiêu biểu: 96
    II. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM TRONG THỜI GIAN TỚI. 97
    1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh và mục tiêu xuất khẩu của Công ty May BTM năm 2009 97
    2. Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu của Công ty 99
    III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BTM. 103
    1. Giải pháp từ phía doanh nghiệp 103
    1.1 Xây dựng các chiến lược về mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu dệt may cả trong ngắn hạn và dài hạn 103
    1.2 Đầu tư dào tạo huấn luyện được các chuyên viên cao cấp về thiết kế thời trang 107
    1.3 Tích cực đẩy mạnh công tác marketing xuất khẩu hàng dệt may, thực hiện tốt công tác tạo nguồn và điều hành quản lý hoạt động kinh doanh của Công ty. 109
    1.4 Quan tâm đầu tư hơn nữa đến hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng may mặc 111
    1.5.Công ty có thể mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu từ việc xây dựng cho được một thương hiệu mạnh và quen thuộc trong con mắt của khách hàng 113
    1.6 Cần có các chương trình đào tạo kỹ năng điều hành sản xuất và quản lý chất lượng cho đội ngũ cán bộ của Công ty 114
    1.7 Ứng dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào vào họat động sản xuất kinh doanh của Công ty 115
    2. Giải pháp về phía nhà nước 118
    2.1 Hỗ trợ cho Công ty Cổ phần may BTM trong việc thực hiện các hoạt động xúc tiến và tiếp cận thị trường 118
    2.2 Nhà nước phải luôn tạo dựng được một môi trường kinh doanh ổn đinh và thuận lợi cho ngành dệt may. 119
    3. Về phía Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) 121
    KẾT LUẬN 123
     
Đang tải...