Luận Văn Phương hướng phát triển ngân hàng thương mại cổ phần trong tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    - Trang phụ bìa

    - Lời cam đoan

    - Mục lục

    - Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt

    - Danh mục các bảng, biểu

    CHƯƠNG 1: TOÀN CẦU HÓA VÀ HỘI NHẬP KINH

    TẾ QUỐC TẾ TRONG LĨNH VỰC NGÂN HÀNG

    1.1. Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng . 5

    1.1.1. Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế . 5

    1.1.2. Hội nhập kinh tế quốc tế - toàn cầu hóa đối với hệ thống ngân hàng

    Việt Nam 7

    1.1.1.1. Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ . 10

    1.1.1.2. Hiệp định thương mại tự do các nước ASEAN (AFTA) 14

    1.1.1.3. Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS) và tổ chức

    Thương mại thế giới (WTO) 14

    1.2. Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế- toàn cầu hóa trong lĩnh vực

    ngân hàng trong bối cảnh phát triển của Việt Nam . 17

    1.2.1. Tác động của HNKTQT-TCH đối với nền kinh tế . 17

    1.2.2. Tác động của HNKTQT-TCH trong lĩnh vực ngân hàng . 19

    1.3. Kinh nghiệm của các nước trong quá trình hội nhập quốc tế trong lĩnh

    vực ngân hàng . 22

    1.3.1. Các nước phát triển . 22

    1.3.2. Các nước châu Á sau khủng hoảng 22

    1.3.3. Các nước Đông Âu . 23

    1.3.4. Trung Quốc 23

    1.3.5. Các bài học về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng đối với Việt

    Nam 24

    Kết luận chương 1 . 26

    CHƯƠNG HAI: HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN

    VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA VÀ HỘI NHẬP

    2.1. Khái quát quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế của Việt Nam 27

    2.2. Tiến trình hội nhập của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam . 29

    2.2.1. Giai đoạn trước 10/1993 . 29

    2.2.2. Giai đoạn sau 10/1993 31

    2.3. Hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam 32

    2.4. Phân tích khả năng cạnh tranh ngân hàng TMCP theo mô hình kim

    cương 33

    2.4.1. Môi trường cho chiến lược ngân hàng và cạnh tranh . 34

    2.4.2. Điều kiện cầu về dịch vụ ngân hàng 36

    2.4.3. Điều kiện về cung và nhân tố đầu vào cho ngành ngân hàng nói chung

    và ngân hàng TMCP nói riêng 37

    2.4.3.1. Năng lực tài chính . 37

    2.4.3.2. Trình độ công nghệ ngân hàng và quản trị điều hành 38

    2.4.3.3. Nguồn nhân lực 40

    2.4.4. Các ngành phụ trợ và yếu tố liên quan tới ngân hàng 41

    2.5. Phân tích ma trận SWOT . 42

    2.5.1. Điểm mạnh ngân hàng TMCP 43

    2.5.1.1. Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin của công chúng vào

    ngân hàng TMCP càng dần được nâng cao . 43

    2.5.1.2. Về đối tác chiến lược . 43

    2.5.1.3. Về thị trường, mạng lưới phân phối 45

    2.5.1.4. Về khả năng thu hút nhân lực 45

    2.5.2. Điểm yếu . 46

    2.5.2.1. Kinh nghiệm thị trường 46

    2.5.2.2. Qui mô hoạt động . 46

    2.5.2.3. Năng lực tài chính 48

    2.5.2.4. Tâm lý ưa hướng ngoại và sự an toàn của ngân hàng TMQD. 49

    2.5.3. Cơ hội 50

    2.5.3.1. Sân chơi lớn và công bằng hơn 50

    2.5.3.2. Sự tham gia của ngân hàng nước ngoài . 51

    2.5.3.3. Gia tăng nhu cầu và mở rộng thị trường 52

    2.5.4. Thách thức . 52

    2.5.4.1. Phía cung của ngành ngân hàng 53

    2.5.4.2. Phía cầu ngành ngân hàng 54

    2.5.4.3. Hiện đại hóa ngân hàng . 55

    2.5.4.4. Cổ phần hóa ngân hàng thương mại nhà nước 56

    2.5.4.5. Sự xâm nhập càng sâu rộng của ngân hàng nước ngoài . 57

    Kết luận chương 2 58

    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG

    THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TRONG TIẾN TRÌNH TOÀN CẦU HÓA VÀ

    HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM

    3.1. Định hướng phát triển ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình

    toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế . 59

    3.1.1. Định hướng phát triển của ngành ngân hàng 59

    3.1.2. Mục tiêu phát triển của các ngân hàng TMCP . 62

    3.2. Đề xuất phương hướng phát triển của hệ thống ngân hàng TMCP 63

    3.2.1. Xây dựng các ngân hàng TMCP có qui mô lớn . 64

    3.2.2. Nâng cao năng lực tài chính, sáp nhập ngân hàng để hình thành các

    ngân hàng có qui mô lớn 65

    3.2.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển sản phẩm dựa trên nền

    tảng công nghệ hiện đại 67

    3.2.4. Xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin khách hàng 68

    3.2.5. Nâng cao năng lực bộ máy quản lý và điều hành 69

    3.2.6. Đổi mới phương thức quản lý và phát triển nguồn nhân lực 70

    3.2.7. Phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch . 71

    3.2.8. Mở rộng hợp tác, bán cổ phần cho đối tác chiến lược đặc biệt là các

    ngân hàng nước ngoài 72

    3.3. Các kiến nghị liên quan đến môi trường pháp lý và chính sách 72

    3.3.1. Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng có tính khả thi và

    phù hợp các cam kết của Việt Nam 72

    3.3.2. Nâng cao vai trò, cải thiện vị trí và cơ cấu của NHNN 74

    3.3.3. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tiền tệ . 75

    3.3.4. Cải thiện hệ thống thanh toán và hệ thống công nghệ thông tin 75

    3.3.5. Đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ nhân viên NHNN . 76

    Kết luận chương 3 . 77

    KẾT LUẬN 78

    Danh mục các công trình tác giả đã công bố

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...