Tiểu Luận Phương Hướng Giải Quyết Những Khó Khăn Và Thách Thức Nhằm Thúc Đẩy Tiêu Thụ Hàng Hoá Việt Nam Trong

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phương Hướng Giải Quyết Những Khó Khăn Và Thách Thức Nhằm Thúc Đẩy Tiêu Thụ Hàng Hoá Việt Nam Trong Điều Kiện Hội Nhập Và Mở Cửa


    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế khu vực và xu thế toàn cầu hoá như hiện nay có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Nó vừa là cơ hội lại vừa là thách thức, cơ hội thì rộng mở nhưng thách thức không ít mà hiện nay bài toán hóc búa, khó giải đang đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là vừa phải tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình ngay tại thị trường trong nước và một số thị trường truyền thống quốc tế. Điều đó có nghĩa là các sản phẩm mà chúng ta sản xuất ra đã và đang đối đầu, cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại có cùng chủng loại nhưng nó có nhiều ưu thế hơn các sản phẩm của ta, do đó mà sức cạnh tranh của các sản phẩm trong nước còn rất yếu; bên cạnh đó các sản phẩm xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống quốc tế hiện đang có nhiều thay đổi và ngày càng khó tính hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng phối hợp với chính phủ và các tổ chức có liên quan đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm và từng bước phát triển. Đây là một đòi hỏi hết sức cấp bách, qua quá trình học tập, nghiên cứu môn học Kinh Tế Doanh Nghiệp Thươhg Mại, được sự giúp đỡ, hướng dẫn của PGS.TS Phạm Công Đoàn, học viên đã nghiên cứu, phân tích về những khó khăn và thách thức của tiêu thụ hàng hoá Việt Nam trong điều kiện hội nhập và mở cửa; phương hướng giải quyết những khó khăn và thách thức này.
    Vì điều kiện thời gian và kiến thức có hạn nên bài viết không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được sự giúp đỡ của PGS.TS Phạm Công Đoàn, giúp học viên có thể nâng cao nhận thức và xây dung cho mình phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học tốt hơn.
    Học viên xin chân thành cảm ơn !
    PHẦN 1

    NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC CỦA TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP VÀ MỞ CỬA
    Những năm gần đây, nhờ có sự ổn định về an ninh, chính trị nên sản xuất vật chất của Việt Nam vẫn tăng trưởng đều và ổn định, các doanh nghiệp chủ động tận dụng thời cơ phát triển sản xuất, kinh doanh, mở mang mặt hàng, từng bước bội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Trong đó, công tác tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp vẫn diễn ra đều, lớn dần về số lượng, tăng dần về chất và ngày càng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nội địa lẫn nhu cầu của các hạn hàng truyền hệ thống quốc tế. Song thực tế hiện nay công tác này vẫn còn tồn tại và phát sinh nhiều khó khăn cũng như những thách thức.
    I. Những khó khăn, thách thức chung trong việc tiêu thụ hàng hoá Việt Nam.

    1. Ảnh hưởng bởi đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam.

    Kinh tế Việt Nam bước vào nền kinh tế thị trường chưa lâu, thêm vào đó vốn tích luỹ cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp Nhà nước không nhiều do chiến tranh và cơ chế kinh tế cũ để lại, cho nên các doanh nghiệp Việt Nam có những đặc điểm sau:
    - Thứ nhất, quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ; lượng vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh còn ít, do đó nó qui định lượng đầu ra ở mức khiêm tốn ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm, nhất là lượng sản phẩm dự trữ cho lưu thông nhiều khi còn bị thiếu hụt gây bất ổn giá cả thị trường, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
     
Đang tải...