Tiểu Luận Phương hướng &giả pháp thúc đảy xuất khẩu hàng thủ công mĩ nghệ của Việt Nam thờ kỳ 2001-2010

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: VAI TRÒ CỦA HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
    ĐỐI VỚI NƯỚC TA 2
    I. ĐẶC ĐIỂM CỦA HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ 2

    1. Khái niệm hàng thủ công mỹ nghệ 2
    2. Đặc điểm của hàng thủ công mỹ nghệ. 2
    a) Ưu điểm của hàng thủ công mỹ nghệ. 5
    b) Hạn chế: 5
    II. VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
    TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI CỦA VIỆT NAM. 6

    a) Vai trò của xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đối với nền kinh tế. 6
    b) Vai trò của xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đối với xã hội ở nước ta. 8
    III. NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ 9
    IV. SỰ CẦN THIẾT VÀ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA NƯỚC TA 12

    1. Sự cần thiết xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 12
    2. Nội dung của hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. 13
    a) Nghiên cứu thị trường xuất khẩu mặt hàng này. 13
    b) Tạo nguồn hàng xuất khẩu. 14
    c) Lập phương án giao dịch, đàm phán, kí kết và tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu. 14

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 16
    I. QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT VÀ THU GOM HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM QUA 16

    1. Qúa trình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. 16
    2. Cơ chế tổ chức thu mua hàng 18
    a) Cơ chế thu mua 18
    b) Tổ chức thu mua 19
    II. CƠ CẤU MẶT HÀNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM 20
    1. Nhóm sản phẩm gỗ 20
    2. Nhóm hàng gốm sứ mỹ nghệ 22
    3. Nhóm hàng mây tre đan 23
    4. Nhóm hàng thảm các loại(thảm len,thảm đay cói, thảm sơ dừa) 24
    5. Nhóm hàng thêu ren thổ cẩm 25
    6. Nhóm hàng thuộc các ngành nghề thủ công khác(chạm bạc, khắc đá, đồ đồng, đúc, chạm) 27
    III. THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MĨ NGHỆ
    CỦA VIỆT NAM 28

    1. Thị trường Châu á thái bình dương 29
    a) Thị trường Nhật Bản. 30
    b) Thị trường Đài Loan – Hồng Kông – Hàn Quốc 31
    2. Thị trường Tây – Bắc Âu 32
    3. Thị trường Nga, các nước Liên Xô cũ(SNG) và Đông Âu. 34
    4. Một số thị trường tiềm năng khác. 35
    IV. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA. 36
    1. Kết quả. 36
    2. Những tồn tại 41
    3. Nguyên nhân. 42

    CHƯƠNG III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH
    XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ 44
    I. PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ 44
    II. CÁC BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM: 47
    A. Về phía các doanh nghiệp , tổ chức kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (gọi chung là các đơn vị sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu): 47

    1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường. 47
    2. Kết hợp sản xuất với xuất khẩu. 54
    3. Tạo nguồn hàng kịp thời và có chất lượng. 56
    4. Duy trì, củng cố quan hệ làm ăn với bạn hàng cũ và tìm kiếm bạn hàng mới. 58
    5. Ký kết hợp đồng chặt chẽ. 59
    6. Quản lý chặt chẽ trong khâu thanh toán: 61
    7. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong hoạt động xuất khẩu. 63
    B. Về phía Nhà nước 63
    1. Tăng mức ưu đãi đầu tư sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ 63
    2. Sửa đổi bổ xung các quy định cho vay vốn, nhất là vốn ưu đãi: 64
    3. Chính sách đối với các làng nghề: 65
    4. Chính sách đối với các nghệ nhân. 68
    5. Chính sách đào tạo thợ thủ công truyền thống: 69
    6. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. 71
    7. Mở rộng phương thức bán hàng xuất khẩu: 74

    KẾT LUẬN 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
     
Đang tải...