Tiểu Luận Phương hướng , biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu tại công ty Giầy Thăng Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    ​Trong giai đoạn hiện nay khi xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá đang trở nên phổ biến thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong tiến trình kinh tế xã hội của một quốc gia. Với Việt Nam một quốc gia đang trong giai đoạn đầu của một quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá “Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên, là trọng điểm kinh tế đối ngoại”. Hoạt động xuất khẩu mà các ngành kinh tế tham gia đem lại cho đất nước một lượng ngoại tệ khá lớn phục vụ quá trình xây dựng và đổi mới đất nước.
    Công ty giầy Thăng Long là một trong những con chim đầu đàn của Tổng công ty Da – Giầy Việt Nam chuyên sản xuất giầy xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Với chức năng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu giầy đang phát triển đi lên trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong và ngoài nước, thị trường truyền thống bị biến động Để đứng vững và phát triển, công ty cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài, đề ra phương hướng và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn cụ thể.
    Với năng lực còn hạn chế, mặt khác đây là một đề tài phong phú và đa dạng chứa nhiều vấn đề quan trọng hàng loạt các vấn đề nghiên cứu đòi hỏi bổ sung và hoàn thiện.
    Chuyên đề của em chỉ tập trung tìm hiểu phân tích một số vấn đề nội dung theo kết cấu sau:

    Chương I : Một số vấn đề lý luận về hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thương mại.
    Chương II: Tình hình kinh doanh xuất khẩu của công ty giầy Thăng Long
    Chương III : Phương hướng, biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu tại công ty giầy Thăng Long
    Từ thực trạng của công ty, ý thức được sự phức tạp và tầm quan trọng của quá trình hoạt động xuất khẩu cũng như đòi hỏi thực tế của việc hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của xuất khẩu, cùng với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo Hoàng Văn Hải cũng như các phòng chức năng của công ty (đặc biệt là phòng Tài chính, phòng nhân sự và phòng xuất nhập khẩu) đã giúp em hoàn thành tốt chuyên đề thực tập tốt nghiệp này

    CHƯƠNG I

    Một số vấn đề lý luận về hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thương mại.

    I. Xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường
    1. Khái niệm xuất khẩu:

    Trong điều kiện hiện nay, xét trên phạm vi quốc tế, nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường là yêu cầu khách quan của mọi quốc gia. Trong tổng thể nền kinh tế được quốc tế hoá, một quốc gia không thể độc lập tách khỏi mối quan hệ cùng có lợi với bên ngoài vì như thế là tự đóng cửa nền kinh tế. Sản xuất hàng hoá ra đời và phát triển kéo theo sự phát triển của phân công lao động và chuyên môn hoá quốc tế. Việc trao đổi và lưu thông hàng hoá ngày càng phát triển cao hơn và hiện đại hơn từ trao đổi hàng hoá với nhau trong từng vùng, giữa các vùng tiến tới vượt ra khỏi lãnh thổ của một nước để trao đổi, mua bán với các quốc gia khác hình thành nên thương mại quốc tế.
    Thương mại quốc tế là sự trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các nước thông qua mua bán. Sự trao đổi đó là một hình thức của mối quan hệ xuất khẩu và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về mặt kinh tế các quốc gia.
    Hoạt động xuất khẩu là một quá trình kinh doanh bao gồm nhiều công đoạn khác nhau mà mỗi công đoạn lại mang những đặc điểm riêng được tiến hành theo cách thức nhất định nhằm đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp .
    Xuất khẩu là một hoạt động kinh doanh buôn bán ở phạm vi quốc tế. Nó không phải là hành vi mua bán riêng lẻ mà là hệ thống các quan hệ mua bán trong nền thương mại có tổ chức cả bên trong ra bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Do đó, xuất khẩu là hoạt động kinh tế đối ngoại dễ đem lại những hiệu quả đột biến cao, có thể gây thiệt hại vì nó phải đối đầu với một hệ thống kinh tế khác từ bên ngoài mà các chủ thể trong nước tham gia xuất nhập khẩu không dễ dàng khống chế được. Vì vậy, khi buôn bán giao dịch với nước ngoài phải hết sức cảnh giác với những phần tử cơ hội phá hoại nền kinh tế.
    2. Vai trò hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường

    - Vai trò quan trọng của hoạt động xuất khẩu nói riêng là tạo nguồn tài chính cho hoạt động nhập khẩu, đảm bảo sự cân bằng của cán cân thanh toán ngoại thương. Chính hoạt động xuất khẩu buộc các nhà sản xuất phải tiết kiệm chi phí , nâng cao khả năng cạnh tranh, nghiã là việc bán hàng hoá trong nước ra nước ngoài sẽ hỗ trợ cho sản xuất trong nước. Xuất khẩu cho phép hạ giá bán ở thị trường nội địa và tăng lợi ích cho người tiêu dùng.
    - Xuất khẩu cũng ảnh hưởng đến điều kiện kinh doanh chung của một nước. Trong chiều hướng quay lại kinh doanh nội địa, xuất khẩu thường có xu hướng ổn định, tăng đều và góp phần làm giảm tác động khủng hoảng ngắn hạn.
    - Việc xuất khẩu trong điều kiện nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần tất yếu dẫn đến sự cạnh tranh, theo dõi kiểm soát lẫn nhau rất chặt chẽ giữa các chủ thể tham gia xuất khẩu. Nhờ sự cạnh tranh này làm cho chất lượng hàng hoá được nâng cao, áp dụng khoa học kỹ thuật mới một cách thường xuyên và có ý thức.
    - Xuất khẩu dẫn đến xoá bỏ nhanh chóng việc các chủ thể kinh doanh các sản phẩm lạc hậu không thể chấp nhận được. Góp phần hoàn thiện các cơ chế quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu thông qua các đòi hỏi hợp lý của các chủ thể tham gia xuất nhập khẩu trong quá trình thực hiện.
    - Liên kết chặt chẽ giữa các nhà sản xuất và các nhà khoa học một cách thiết thực từ phía các nhà sản xuất, nó khơi thông nhiều nguồn chất xám cả trong và ngoài nước.
     
Đang tải...