Phương án phối hợp dạy hai chương trình Việt Nam và quốc tế dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng chương

Thảo luận trong 'Nghiên Cứu Khoa Học' bắt đầu bởi Khoa Hoc, 10/11/15.

  1. Khoa Hoc

    Khoa Hoc New Member

    Bài viết:
    0
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Thông tin chung

    Hợp đồng số: 68/2012/HDTV-IDJE
    Chủ nhiệm đề tài: GS. TS. Nguyễn Lộc
    Các thành viên tham gia: PGS. TS. Nguyễn Thúy Hồng
                                                  PGS. TS. Phạm Đức Quang
                                                  TS. Dương Quang Ngọc
                                                  ThS. Nguyễn Thị Sông Hương
                                                  ThS. Phạm Thị Thu Phương
                                                  ThS. Đào Văn Toàn
                                                  ThS. Phạm Thị Bích Đào
                                                  ThS. Nguyễn Quốc Tuấn
                                                  ThS. Nguyễn Thị Thu Thảo
    Thời gian bắt đầu/kết thúc: Tháng 11 năm 2012/ tháng 12 năm 2014

    2. Tính cấp thiết

    Bên cạnh những ưu điểm, những thành tích đã đạt được như chất lượng giáo dục đại trà ổn định, 90% học sinh khá giỏi, không có học sinh yếu kém, nhiều học sinh, giáo viên giỏi cấp thành phố, thì việc thực hiện chương trình 2 buổi/ngày, mỗi này 8 tiết và tổng 40 tiết/tuần tại trường Hanoi Academy là cao hơn nhiều so với thời lượng của các trường trung học cơ sở không có yếu tố nước ngoài, làm ảnh hưởng tới súc khỏe và nhận thức cả học sinh nhà trường, bên cạnh đó, do mục tiêu, nội dung và yêu cầu chuẩn đầu ra, phương pháp hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, cách cấu tạo và sắp xếp kế hoạch dạy học của hai chương trình có tính độc lập thuộc hai hệ thống giáo dục khác nhau đã gây lệch pha hoặc trùng lặp về nội dung học tập giữa hai chương trình, đặc biệt là ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh, Sử, Địa.

    3. Mục tiêu nghiên cứu

    Trên cơ sở kí kết hợp đồng số 68/2012/HDTV-IDJE giữa viện Khoa học giáo dục Việt Nam và Công ty cổ phần phát triển đầu tư giáo dục IDJ-AEC, hai bên cùng nhau thỏa thuận, thống nhất hợp tác nghiên cứu khoa học tìm ra phương án dạy phố hợp giữa hai chương trình Việt Nam và quốc tế đang được giảng dạy tại trường.

    4. Nội dung nghiên cứu

    Theo nội dung hợp đồng, các chuyên gia Viện KHGDVN đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế về nội dung, phương pháp dạy học và chương trình nhà trường hiện đang giảng dạy, nghiên cứu cơ sở lí luận xây dựng phát triển chương trình nhà trường, từ đó đề xuất phương án phối hợp phù hợp theo chuẩn kiến thức kĩ năng do Bộ GD&ĐT ban hành, song song nghiên cứu chương trình mới, các chuyên gia cũng nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới phù hợp với chương trình mới.

    Qua góp ý của các chuyên gia, giáo viên và cán bộ quản lí của Vụ Giáo dục Trung học và Sở GDDT Hà Nội, các trường quốc tế trên địa bàn Hà Nội kết hợp với kết quả thực nghiệm hoàn thiện 07 chương trình môn học mới phù hợp với tình hình hiện tại của nhà trường, bao gồm các môn: Toán, Tiếng Anh, Lý, Địa, Sinh, Hóa, Sử.

    5. Phạm vi nghiên cứu

    Nghiên cứu phương án phố hợp hai chương trình tại trường song ngữ Hanoi Academy.

    6. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong hợp đồng gồm: Nghiên cứu tổng quan tài liệu, nghiên cứu so sánh, khảo sát thực trạng và phương pháp chuyên gia.

    7. Kết cấu của đề tài

    Nội dung đề tài: đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1. Đặt vấn đề

    Chương 2. Nội dung đề tài


    2.1. Các vấn đề lí thuyết đã được thực hiện trong đề tài
    2.2. Thực trạng dạy học tại trường song ngữ Hanoi Academy
    2.3. Nghiên cứu phương án phối hợp

    Chương 3. Kết luận

    8. Những đóng góp chính của đề tài

    - Nghiên cứu cơ sở pháp lí cho việc phối hợp hai chương trình của Bộ GD&ĐT và Vương Quốc Anh

    - Đề xuất các nguyên tắc phối hợp hai chương trình.

    - Nghiên cứu phương án phối hợp hai chương trình.

    - Đề xuất chương trình mới gồm 07 môn đã phối hợp.

    - Hướng dẫn, bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình mới.

    9. Kết luận

    Chương trình mới của trường Hanoi Academy sau khi nghiên cứu phối hợp hai chương trình của Bộ GDDT và Vương quốc Anh đã tinh giảm môn Toán 30 tiết/lớp; môn Hóa 18 tiết/ lớp; môn Sử trung bình 24 tiết/ lớp, môn Địa trung bình 15 tiết / lớp; môn Sinh 18.5 tiết/ lớp; môn tiếng Anh/ 35 tiết/ lớp.

    Chương trình mới đã giảm thời lượng nhưng vẫn đảm bảo dạy học đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông.

    Chương trình mới đảm bảo phù hợp với đặc điểm sinh lí, sức học và khả năng nhận thức của học sinh.

    Thực tiễn dạy học tại Hanoi Academy đã cho thấy tính khả thi của chương mới sau phối hợp cũng như đảm bảo tính mục tiêu của cả hai trương trình cũ.


    Theo vnies.edu.vn - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
     
Đang tải...