Thạc Sĩ Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học nhăm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh t

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: PHỐI HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC NHĂM TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH THPT MIỀN NÚI KHI DẠY CHƯƠNG “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG” (VẬT LÝ 11 – CƠ BẢN)


    Luận văn dài 160 trang

    Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phối hợp các phương
    pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận thức
    của học sinh . 5
    1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu 5
    1.2. Hoạt động nhận thức và vấn đề tích cực hoá hoạt động nhận thức 7
    1.2.1. Hoạt động nhận thức 7
    1.2.2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức và các biểu hiện của tính tích
    cực nhận thức 9
    1.2.3. Tính tích cực với vấn đề chất lượng học tập 12
    1.2.4. Các biện pháp phát huy hoạt động nhận thức của học sinh 13
    1.3 Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá
    hoạt động nhận thức của học sinh 16
    1.3.1.Các phương pháp dạy học tích cực . 16
    1.3.2. Các phương pháp dạy học có khả năng tích cực hoá hoạt động
    nhận thức của học sinh 19
    1.3.2.1. Phương pháp thế nào được coi là phương pháp dạy học tích cực 19
    1.3.2.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề 23
    1.3.2.3. Phương pháp mô hình trong dạy học Vật lí 26
    1.3.2.4. Phương pháp thực nghiệm trong dạy học Vật lí 29
    1.3.2.5. Phương pháp làm việc độc lập của học sinh 31
    1.3.2.6. Tổ chức dạy học theo quan điểm kiến tạo . 33
    1.3.3. Các phương tiện dạy học hiện nay . 36
    1.3.4. Vấn đề lựa chọn và phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học . 40
    1.3.4.1. Phân tích ưu nhược điểm của các phương pháp 41
    1.3.4.2. Cơ sở lựa chọn các phương pháp 42
    1.3.4.3. Quy trình lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học . 44
    1.4. Tìm hiểu thực trạng vận dụng các phương pháp và phương tiện dạy
    học trong các trường THPT miền núi khi dạy một số kiến thức “Dòng
    điện trong các môi trường” 46
    1.4.1. Mục đích điều tra . 46
    1.4.2. Phương pháp và nội dung điều tra . 46
    1.4.3. Kết quả điều tra . 47
    1.4.3.1. Những khó khăn của giáo viên và học sinh . 52
    1.4.3.2. Những hiểu biết quan niệm sai mà học sinh gặp phải khi học một
    số kiến thức về “ Dòng điện trong các môi trường” . 53
    1.4.3.3. Nguyên nhân dẫn đến các quan niệm sai hoặc chưa đầy đủ 56
    1.4.3.4. Hướng khắc phục khó khăn trong việc dạy học Vật lí và kiến nghị 57
    Kết luận chương 1 . 59
    Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học một số bài chương “Dòng điện
    trong các môi trường”( Vật lí 11-cơ bản) theo hướng phối hợp các
    phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận
    thức của học sinh . 60
    2.1. Cấu trúc, vai trò và các mục tiêu dạy học của chương “Dòng điện
    trong các môi trường” . 60
    2.1.1. Cấu trúc của chương “Dòng điện trong các môi trường” . 60
    2.1.2. Vai trò, vị trí của chương “Dòng điện trong các môi trường” 60
    2.1.3. Kiến thức, kĩ năng và thái độ cần đạt được của chương “Dòng điện
    trong các môi trường” . 61
    2.2. Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học, xây dựng tiến
    trình dạy học một số kiến thức về chương “Dòng điện trong các môi
    trường” 63
    2.2.1. Định hướng chung của xây dựng tiến trình dạy học một số bài cụ
    thể theo hướng nghiên cứu của đề tài 63
    2.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài 1 “Dòng điện trong kim loại” . 66
    2.2.3. Thiết kế tiến trình dạy học bài 2 “Dòng điện trong chất điện phân” . 78
    2.2.4. Thiết kế tiến trình dạy học bài 3 “Dòng điện trong chất khí” 92
    Kết luận chương 2 105
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm . 106
    3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 106
    3.1.1. Mục đích 106
    3.1.2. Nhiệm vụ 106
    3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm . 106
    3.2.1. Đối tượng . 106
    3.2.2. Phương pháp . 106
    3.3. Khống chế các tác động ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm sư phạm . 107
    3.4. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm . 108
    3.4.1. Chọn lớp thực nghiệm và lớp đối chứng . 108
    3.4.2. Các bài thực nghiệm sư phạm . 108
    3.5. Giáo viên cộng tác thực nghiệm sư phạm 109
    3.6. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 109
    3.6.1. Căn cứ để đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 109
    3.6.2. Đánh giá, xếp loại . 110
    3.7. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 111
    3.7.1. Lịch giảng dạy thực nghiệm sư phạm . 111
    3.7.2. Diễn biến thực nghiệm sư phạm . 112
    3.7.3. Kết quả và sử lí kết quả thực nghiệm sư phạm 121
    3.7.3.1. Yêu cầu chung và xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
    3.7.3.2. Phân tích và xử lí các kết quả định tính của thực nghiệm sư phạm . 123
    3.7.3.3. Phân tích và xử lí kết quả định lượng của thực nghiệm sư phạm 124
    3.8. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 136
    Kết luận chương 3 138
     
Đang tải...