Thạc Sĩ Phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý sinh viên nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề Bách Nghệ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ii
    LỜI CẢM ƠN
    Với tất cả tình cảm của mình, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn
    sâu sắc tới:
    Ban Chủ nhiệm, các Thầy giáo, Cô giáo Khoa Tâm lý – Giáo dục, Phòng
    Đào tạo Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã giảng dạy và tạo
    điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khoá học này!
    Ban Giám hiệu, Lãnh đạo các Phòng, Khoa, Ban, Các Thầy giáo, Cô
    giáo, Cán bộ, Nhân viên, Sinh viên nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Bách
    nghệ Hải Phòng đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập tài liệu,
    thông tin, đóng góp ý kiến để tôi hoàn thành luận văn của mình!
    Đặc biệt, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Trọng Rỹ,
    người Thầy đã trực tiếp hướng dẫn khoa học, đã chỉ bảo tận tình và giúp đỡ tôi
    trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài và hoàn thành luận văn này!
    Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan nơi tôi thu thập thông tin,
    tham khảo kinh nghiệm, các cơ quan nơi tôi công tác, đồng nghiệp, gia đình và
    bạn bè đã động viên tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận văn của mình!
    Mặc dù tôi đã rất cố gắng song luận văn không tránh khỏi những sai sót,
    kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến quý báu của các Thầy, Cô giáo và
    các bạn đọc để việc nghiên cứu đề tài thêm hoàn chỉnh, có khả năng ứng dụng
    cao trong thực tiễn quản lý sinh viên nước ngoài.
    Hải Phòng, tháng . năm 2014
    Tác giả luận văn


    Nguyễn Tiến Nghĩa
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC BẢNG iv
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do lựa chọn đề tài . 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 2
    5. Giả thuyết khoa học . 3
    6. Phạm vi nghiên cứu . 3
    7. Phương pháp nghiên cứu . 3
    8. Cấu trúc luận văn . 4
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG
    GIÁO DỤC TRONG QUẢN LÝ SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI
    Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ . 6
    1.1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu vấn đề . 6
    1.2. Các khái niệm công cụ . 7
    1.2.1. Phối hợp 7
    1.2.2. Phối hợp các lực lượng giáo dục . 7
    1.2.3. Quản lý . 8
    1.2.4. Quản lý sinh viên . 10
    1.2.5. Quản lý sinh viên nước ngoài 11
    1.3. Một số vấn đề cơ bản về công tác quản lý sinh viên 12
    1.3.1. Mục đích của công tác quản lý sinh viên 12
    1.3.2. Nội dung công tác quản lý sinh viên trong các trường Đại học,
    Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp . 13
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.3.3. Nguyên tắc quản lý sinh viên 15
    1.3.4. Phương pháp quản lý sinh viên . 16
    1.4. Vấn đề phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý sinh viên người
    nước ngoài ở trường cao đẳng . 20
    1.4.1. Cơ sở pháp lý về quản lý và phối hợp quản lý sinh viên nước
    ngoài tại các trường Cao đẳng . 20
    1.4.2. Nội dung phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý sinh
    viên người nước ngoài ở trường Cao đẳng 26
    1.4.3. Chức năng nhiệm vụ của các lực lượng giáo dục trong quản lý
    sinh viên người nước ngoài ở trường Cao đẳng 30
    1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc phối hợp các lực lượng giáo dục
    trong công tác quản lý sinh viên người nước ngoài 34
    1.5.1. Nhận thức của sinh viên và Cán bộ giáo viên về công tác sinh viên 34
    1.5.2. Điều kiện vật chất kỹ thuật phục vụ công tác quản lý sinh viên . 35
    1.5.3. Đội ngũ cán bộ quản lý 36
    1.5.4. Đặc điểm tâm lý, văn hóa, thói quen sinh hoạt của sinh viên
    nước ngoài . 37
    Kết luận chương 1 39
    Chương 2. THỰC TRẠNG PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG GIÁO
    DỤC TRONG QUẢN LÝ SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI Ở
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ BÁCH NGHỆ HẢI PHÒNG 40
    2.1. Khái quát về trường cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng . 40
    2.1.1. Giới thiệu về trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng . 40
    2.1.2. Tình hình sinh viên nước ngoài tại Trường cao đẳng nghề Bách
    nghệ Hải Phòng . 42
    2.2. Khái quát điều tra khảo sát thực thực tế . 42
    2.2.1. Mục đích điều tra khảo sát thực tế 42
    2.2.2. Nội dung khảo sát 43
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    2.2.3. Đối tượng khảo sát 43
    2.2.4. Phương pháp công cụ khảo sát 43
    2.3. Thực trạng công tác quản lý sinh viên người nước ngoài ở trường
    CĐN Bách Nghệ Hải Phòng 43
    2.3.1. Thực trạng nhận thức của CBQL, GV về sự cần thiết của việc
    phối hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường trong quản lý SV
    người nước ngoài 43
    2.3.2. Thực trạng phối hợp các lực lượng giáo dục trong công tác quản
    lý sinh viên người nước ngoài tại trường CĐN Bách nghệ Hải Phòng . 45
    2.4. Đánh giá chung về công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục
    trong quản lý SV người nước ngoài ở trường CĐNBN Hải phòng 64
    Kết luận chương 2 67
    Chương 3. CÁC BIỆN PHÁP PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG GIÁO
    DỤC TRONG QUẢN LÝ SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI Ở
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ BÁCH NGHỆ HẢI PHÒNG . 68
    3.1. Một số nguyên tắc đề xuất các biện pháp . 68
    3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa 68
    3.1.2. Đảm bảo tính khả thi . 68
    3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả . 69
    3.1.4. Đảm bảo tính bền vững . 69
    3.2. Các biện pháp phối hợp quản lý sinh viên nước ngoài tại Trường Cao
    đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng . 70
    3.2.1. Hoàn thiện cơ cấu, tổ chức bộ máy phối hợp quản lý sinh viên
    nước ngoài 70
    3.2.2. Xây dựng kế hoạch phối hợp quản lý sinh viên nước ngoài . 73
    3.2.3. Tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động phối hợp quản lý sinh
    viên nước ngoài . 75
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    3.2.4. Tăng cường tổ chức thực hiện hoạt động phối hợp giữa các lực
    lượng giáo dục trong quản lý sinh viên nước ngoài 77
    3.2.5. Tăng cường giám sát, kiểm tra và đánh giá việc phối hợp quản lý
    sinh viên nước ngoài 81
    3.3. Khảo nghiệm các biện pháp quản lý công tác sinh viên nước ngoài . 83
    3.3.1. Khảo sát tính cần thiết . 84
    3.3.2. Khảo sát tính khả thi 85
    Kết luận chương 3 87
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 88
    1. Kết luận 88
    2. Khuyến nghị 90
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 92
    PHỤ LỤC


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    DANH MỤC BẢNG

    Bảng 2.1. Nhận thức của CBQL, GV, nhân viên trường CĐNBN HP về sự
    cần thiết của việc phối hợp các lực lượng trong công tác quản lý
    sinh viên người nước ngoài . 44
    Bảng 2.2: Tình hình quản lý SV đầu vào và các hoạt động đầu khóa học . 45
    Bảng 2.3: Các hoạt động học tập trên lớp của SV . 47
    Bảng 2.4: Đánh giá kết quả rèn luyện về phẩm chất đạo đức lối sống của SV
    người nước ngoài ở trường CĐN Bách Nghệ Hải Phòng . 50
    Bảng 2.5: Thống kê kết quả rèn luyện của HS, SV giai đoạn 2010 - 2013 51
    Bảng 2.6: Quy trình xét duyệt và giải quyết các chế độ chính sách đối với SV 51
    Bảng 2.7: Kết quả khảo sát mức độ SV người nước ngoài tham gia các hoạt
    động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao . 53
    Bảng 2.8: Điều kiện đảm bảo các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao 54
    Bảng 2. 9: Việc quản lý của Nhà trường đối với hoạt động tự học của SV người
    nước ngoài 58
    Bảng 2.10: Điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động học tập sinh
    hoạt của HS, SV 58
    Bảng 2.11: Thực trạng quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp của SV 62
    Bảng 2.12: Thống kê số SV người nước ngoài được khen thưởng giai đoạn
    2010 - 2013 63
    Bảng 3.1: Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp phối hợp quản lý
    sinh viên nước ngoài tại trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng . 84
    Bảng 3.2: Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp phối hợp quản lý sinh
    viên nước ngoài tại trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng 85



    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do lựa chọn đề tài
    Trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng phát triển, thì mỗi
    một trường học đều có thể có học sinh, sinh viên nước ngoài đến theo học đặc
    biệt là ở các trường đại học, cao đẳng. Sinh viên nước ngoài đến học tại các
    trường bằng các hình thức khác nhau như: đi học từ chế độ học bổng, tự túc,
    liên kết đào tạo, dự án của các trường Việt Nam với các nước cũng như là các
    trường Quốc tế, con số này có thể ngày một tăng tùy thuộc vào chất lượng đào tạo,
    loại hình đào tạo và sự thu hút sinh viên của mỗi trường, mối quan hệ truyền thống
    giữa các quốc gia về hợp tác đào tạo theo hiệp định của chính phủ các nước. Vì
    vậy, một vấn đề đặt ra là công tác quản lý sinh viên nước ngoài tại các trường
    như thế nào?.
    Hiện nay, một vấn đề luôn được các trường có sinh viên nước ngoài theo
    học đặt ra đó là, ngoài công tác đào tạo chuyên môn, thì công tác phối kết hợp
    giữa các phòng, ban, khoa trong nhà trường là rất quan trọng, các trường phải đặt
    ra những mục tiêu cụ thể trong công tác phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục
    trong nhà trường, từ đó sẽ góp phần nâng cao được chất lượng đào tạo sinh viên
    nước ngoài nói riêng và chất lượng đào tạo toàn trường nói chung, đảm bảo
    được sứ mệnh của trường và nâng cao vai trò hợp tác quốc tế của các trường cao
    đẳng và đại học.
    Hiện nay số lượng lưu học sinh hiện đang học tập tại trường Cao đẳng
    nghề Bách nghệ Hải Phòng là 200 em đến từ đất nước Nigeria theo học hai
    ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển. Theo chiến lược phát
    triển của nhà trường, số lượng lưu học sinh trong tương lai không xa sẽ được
    duy trì và tăng lên, nhà trường không chỉ dừng lại đào tạo cho lưu học sinh
    Nigeria mà còn có cả học sinh sinh viên Mô - dăm - bích và một số nước khác
    trên thế giới.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    Trước tình hình số lượng sinh viên nước ngoài ngày một tăng thêm, đòi
    hỏi phải có một sự phối kết hợp giữa các Phòng , Ban, Khoa trong nhà trường để
    quản lý tốt sinh viên nước ngoài ở trường CĐ nghề Bách nghề Hải Phòng. Công
    tác quản lý sinh viên nước ngoài tại nhà trường là một hoạt động rất quan trọng
    vì nó là hoạt động xuyên suốt trong quá trình sinh viên học tại trường, nó có ảnh
    hưởng lớn đến kết quả đào tạo của nhà trường. Nếu quản lý tốt sẽ góp phần nâng
    cao chất lượng đào tạo toàn diện, giúp nhà trường đạt được yêu cầu đề ra.
    Là một cán bộ quản lý tại trường, tôi lựa chọn đề tài: "Phối hợp các lực
    lượng giáo dục trong quản lý sinh viên nước ngoài ở Trường Cao đẳng nghề
    Bách nghệ Hải Phòng” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất biện pháp phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý
    sinh viên nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng tạo
    ra sự thống nhất góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo quyền lợi
    và nghĩa vụ của sinh viên nước ngoài trong quá trình học tập và rèn luyện
    tại trường.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc phối hợp các lực lượng giáo dục
    trong quản lý sinh viên nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề
    - Thực trạng phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý sinh viên
    nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng.
    - Đề xuất biện pháp phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý sinh
    viên nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng nhằm góp phần
    nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của
    sinh viên nước ngoài trong quá trình học tập tại trường.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    * Khách thể: Công tác phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý
    sinh viên nước ngoài học tập ở trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    * Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp phối hợp các lực lượng giáo dục trong
    quản lý sinh viên nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng.
    5. Giả thuyết khoa học
    Nếu có những biện pháp phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý
    sinh viên nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng đảm bảo
    sự thống nhất chặt chẽ có hiệu quả, thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
    sinh viên nước ngoài nói riêng và chất lượng đào tạo toàn trường nói chung,
    thực hiện tốt sứ mệnh của Nhà trường.
    6. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài chỉ đi sâu nghiên cứu các biện pháp phối hợp các lực lượng giáo
    dục bên trong nhà trường (sự phối hợp giữa các Phòng, ban chức năng, khoa
    chuyên môn, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường) trong quản lý sinh
    viên người nước ngoài ở trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
    Gồm các phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp, khái quát, hệ
    thống các vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu như: quản lý, quản lý giáo
    dục, phối hợp quản lý nhà trường, quản lý trường Cao đẳng, Đại học, công tác
    phối kết hợp quản lý sinh viên nước ngoài Thông qua đó làm cơ sở lý luận
    cho khảo sát, phân tích thực trạng và đề xuất các biện pháp phối hợp các lực
    lượng giáo dục trong quản lý sinh viên nước ngoài tại trường Cao đẳng nghề
    Bách nghệ Hải Phòng.
    7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    - Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động phối hợp của các phòng
    ban khoa liên quan đến công tác quản lý sinh viên nước ngoài. Đi thực tế, quan
    sát nghiên cứu thực tiễn các đơn vị có sinh viên nước ngoài đang học tập.
    - Phương pháp Điều tra: Thông qua các phiếu hỏi ý kiến cán bộ quản lý,
    sinh viên về công tác phối kết hợp giữa các phòng ban khoa của nhà trường
    trong công tác quản lý sinh viên nước ngoài trong phạm vi đề tài nghiên cứu.
    - Phương pháp phỏng vấn lấy ý kiến: Phỏng vấn các cán bộ quản lý, sinh
    viên về công tác phối kế hợp giữa các bộ phận ở trường trong công tác quản lý
    sinh viên nước ngoài. Là một kênh để lấy ý kiến, thu thập thông tin nhằm xác
    định thực trạng và xây dựng các biện pháp quản lý sinh viên nước ngoài.
    - Phân tích nghiên cứu lý luận kết hợp với phân tích tổng kết thực tiễn ở
    đơn vị mình, đơn vị bạn để đề xuất các biện pháp phối hợp quản lý.
    7.3. Nhóm phương pháp bổ trợ
    - Phương pháp thống kê: Sử dụng phương pháp thống kê để tổng hợp số
    liệu, kết quả điều tra phục vụ cho việc nghiên cứu.
    - Phương pháp so sánh: So sánh biện pháp quản lý sinh viên nước ngoài
    của Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng với các trường bạn, các đơn vị có đào
    tạo sinh viên nước ngoài để đúc rút học hỏi kinh nghiệm thực tiễn.
    8. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị và tài liệu tham khảo, luận
    văn được trình bầy trong ba chương:
    Chương 1: Cơ sở khoa học về phối hợp các lực lượng giáo dục trong
    quản lý sinh viên nước ngoài ở trường cao đẳng nghề.
    Chương 2: Thực trạng phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý
    sinh viên nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    5
    Chương 3: Các biện pháp phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản
    lý sinh viên nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải phòng.
     
Đang tải...